Slovakia thông qua cải cách phát thanh truyền hình công cộng, cho phép chính phủ kiểm soát truyền thông, các nhà phê bình cho rằng

(SeaPRwire) –   Chính phủ Slovakia hôm thứ Tư đã thông qua một đạo luật cải cách công bằng đài phát thanh và truyền hình công cộng gây nhiều tranh cãi, theo đó chính phủ có thể kiểm soát hoàn toàn báo chí.

Hàng ngàn người đã biểu tình ở thủ đô hồi tháng trước để lên án kế hoạch này, kế hoạch này bị chỉ trích rộng rãi bởi các nhà báo địa phương, đối lập, các tổ chức truyền thông quốc tế và .

Thủ tướng dân túy Robert Fico cho rằng những thay đổi cần thiết bởi vì đài phát thanh truyền hình công cộng, được biết đến với tên RTVS, có thiên vị chính trị và “xung đột với chính phủ Slovakia”. Theo kế hoạch đề xuất, RTVS sẽ được thay thế bằng một tổ chức mới.

Quốc hội, nơi liên minh cầm quyền của Fico chiếm đa số, dự kiến sẽ thông qua các thay đổi vào tháng Sáu.

Kế hoạch tiếp quản được soạn thảo bởi Bộ trưởng Văn hóa Martina Šimkovičová, người đại diện cho Đảng Quốc gia Slovakia, một thành viên cực đoan của liên minh cầm quyền. Bà từng làm việc cho một đài truyền hình internet nổi tiếng về việc lan truyền thông tin sai lệch.

Šimkovičová cho rằng đài phát thanh hiện tại chỉ dành không gian cho quan điểm chủ đạo và kiểm duyệt phần còn lại. Đài phát thanh đã bác bỏ cáo buộc này.

Theo kế hoạch của bà, đài phát thanh và truyền hình quốc gia mới – STVR – sẽ có một giám đốc do một hội đồng lựa chọn, trong đó chín thành viên sẽ do Bộ Văn hóa và Quốc hội đề cử. Giám đốc hiện tại có nhiệm kỳ nghị viện cho đến năm 2027.

Được biết đến với những lời lẽ chỉ trích các nhà báo, Fico gần đây đã gọi một kênh truyền hình lớn, hai tờ báo quốc gia và một trang tin tức trực tuyến là kẻ thù của mình.

Đảng Smer (Hướng đi) của Fico đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 30 tháng 9 trên nền tảng ủng hộ Nga và chống Mỹ.

Các nhà phê bình lo ngại rằng dưới thời Fico, Slovakia sẽ từ bỏ hướng đi theo phương Tây và sẽ noi theo Hungary dưới thời Thủ tướng dân túy Viktor Orbán.

Chính phủ mới ngay lập tức ngừng mọi viện trợ vũ khí cho Ukraine. Hàng ngàn người đã liên tục biểu tình gần đây để phản đối chính sách thân Nga và các chính sách khác của Fico, bao gồm cả kế hoạch sửa đổi bộ luật hình sự và hủy bỏ cơ quan truy tố chống tham nhũng hàng đầu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.