Nhóm nổi dậy tuyên bố họ bắt giữ trụ sở chỉ huy Miến Điện, giam giữ hàng trăm binh sĩ chính phủ

(SeaPRwire) –   Một nhóm vũ trang thiểu số mạnh mẽ đang chiến đấu ở phía tây nước này tuyên bố vào Thứ Hai rằng họ đã chiếm giữ hàng trăm binh sĩ chính phủ khi chiếm được một trụ sở chỉ huy lớn.

Quân đội Arakan, cánh quân sự mạnh mẽ và được trang bị tốt của phong trào thiểu số Rakhine, đã tấn công các đồn quân sự của quân đội trong bang Rakhine – quê hương của họ – trong khoảng sáu tháng qua.

Nhóm này cho biết trong một tuyên bố video đăng trên ứng dụng tin nhắn Telegram rằng các binh sĩ thuộc Bộ chỉ huy hoạt động số 15 của chính phủ quân sự ở Buthidaung, Rakhine đã đầu hàng sau một cuộc vây hãm.

Buthidaung cách Mandalay khoảng 240 dặm về phía tây nam, thành phố lớn thứ hai của Miến Điện.

Việc chiếm căn cứ quân sự này không thể được xác nhận độc lập. Chính phủ quân sự Miến Điện chưa bình luận ngay, và người phát ngôn của Quân đội Arakan cũng không trả lời các câu hỏi được gửi bởi AP.

Cuộc chiến ở Rakhine là một phần của cuộc nội chiến ở Miến Điện bắt đầu sau khi quân đội lật đổ chính phủ được bầu của Aung San Suu Kyi vào tháng 2 năm 2021 và đàn áp các cuộc biểu tình bất bạo động rộng rãi yêu cầu trở lại cai trị dân chủ.

Mặc dù có lợi thế về vũ khí và nhân lực, quân đội Miến Điện đang phòng ngự kể từ tháng 10, khi một liên minh ba nhóm nổi dậy dân tộc phát động một cuộc tấn công ở phía đông bắc nước này.

Video được phát hành bởi Quân đội Arakan được mô tả là được quay vào thứ Bảy. Nó cho thấy các chiến binh của Quân đội Arakan canh gác những người mặc quân phục và quần áo dân sự, một số bị thương, khi họ đi bộ qua một cánh đồng và bên đường, đi cùng với phụ nữ và trẻ em – gia đình của các binh sĩ thường sống tại các đồn quân sự.

Một chú thích kèm theo video cho biết đó là hình ảnh phó chỉ huy và quân đội của nhóm sau “cuộc tấn công cuối cùng mà họ phải đối mặt với thất bại hoàn toàn và đầu hàng.”

Video này không xác định tổng số binh sĩ và thành viên gia đình bị bắt, nhưng trong một phần khoảng 300 người đàn ông có thể được nhìn thấy ngồi thành hàng trong một cánh đồng mở.

Trong một tuyên bố phát hành vào Chủ nhật, Quân đội Arakan cho biết họ chiếm căn cứ chỉ huy vào ngày Thứ Năm sau khi tấn công trong hai tuần. Họ tuyên bố chiếm thêm một căn cứ quân sự khác vào ngày hôm sau cùng với những căn cứ khác trong hai tháng qua.

Những kẻ tấn công đã chiếm giữ “vũ khí, đạn dược, thiết bị quân sự và tù binh chiến tranh đầu hàng”, theo tuyên bố.

Một số phần của video phát hành vào Thứ Hai cho thấy những thanh niên dường như là thành viên của thiểu số Hồi giáo Rohingya.

Quân đội Miến Điện đã bị cáo buộc lấp đầy hàng ngũ bị suy giảm của mình bằng những người đàn ông Rohingya ở Rakhine theo luật nghĩa vụ quân sự mới được kích hoạt. Quân đội đã mất nhân lực do thương vong, đầu hàng và bỏ trốn khi phải đối mặt với sự kháng cự ngày càng mạnh mẽ trên chiến trường.

Rohingya đã trở thành mục tiêu của một chiến dịch chống nổi dậy tàn bạo kết hợp hiếp dâm và sát hại khiến khoảng 740.000 người phải chạy trốn sang Bangladesh khi làng mạc của họ bị quân đội đốt cháy vào năm 2017.

Các nhà dân tộc chủ nghĩa Rakhine đồng minh với Quân đội Arakan cũng là một trong những kẻ bắt nạt thiểu số Rohingya, nhưng bây giờ Quân đội Arakan và Rohingya là đồng minh bất đắc dĩ trong việc chống lại chính phủ quân sự.

Quân đội Arakan, tìm kiếm tự trị khỏi chính phủ trung ương Miến Điện, là một phần của liên minh các quân đội dân tộc thiểu số đã phát động một cuộc tấn công vào tháng 10 và chiếm được lãnh thổ chiến lược ở phía đông bắc Miến Điện.

Thành công của họ được coi là một thất bại lớn đối với chính phủ quân sự, và tăng cường tinh thần cho các dân tộc thiểu số bất mãn cũng như sự kháng cự ủng hộ dân chủ.

Vào Chủ nhật, Quân độc lập Kachin, một nhóm nổi dậy dân tộc lớn khác, tuyên bố chiếm được Sumprabum, một huyện ở bang Kachin phía bắc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.