Người Gaza báo cáo nhân viên UNRWA đánh cắp, bán hàng cứu trợ: nhóm giám sát

(SeaPRwire) –   Một nhóm giám sát đang phát đi tín hiệu cảnh báo rằng, người dân Gaza đang báo cáo rằng nhân viên của Cơ quan Làm việc và Cứu trợ Liên Hợp Quốc cho người tị nạn Palestine (UNRWA) bị cáo buộc đang ăn cắp và bán lại vật dụng cứu trợ nhân đạo.

UN Watch, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ, vào ngày thứ Tư đã dẫn nhiều báo cáo được người Palestine đăng tải trong một phòng chat liên quan đến UNRWA cho rằng nhân viên UNRWA đang ăn cắp viện trợ và bán lại để lợi nhuận, trong khi những người báo cáo sẽ phải đối mặt với hậu quả.

Giữa “tình trạng ăn cắp lan tràn”, nhóm giám sát còn tuyên bố rằng Ủy viên trưởng UNRWA Philippe Lazzarini “làm ngơ” trước những vấn đề nghiêm trọng trong quản lý phân phối viện trợ của cơ quan. Lazzarini gần đây kêu gọi các nước tăng cường viện trợ tiền mặt trực tiếp cho người dân Gaza bởi mặc dù “lương thực có sẵn nhiều hơn…nhưng điều đó vẫn chưa có nghĩa là lương thực có thể tiếp cận được.”

Phòng chat – mà nhóm giám sát lưu ý cũng đầy những bình luận mang tính bài Do Thái và đăng tin mừng về – do một cựu nhân viên UNRWA tên là Haitham al-Sayyed điều hành, theo UN Watch. Nhóm giám sát cho biết Al-Sayyed bị sa thải khỏi UNRWA vào năm 2016 sau khi công khai chỉ trích cơ quan vì che giấu bản đồ UNRWA phủ nhận sự tồn tại của Israel khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đang có cuộc họp báo tại một trường học do cơ quan tài trợ.

“Mặc dù Haitham al-Sayyed từng bị sa thải khỏi UNRWA, ông vẫn được nhiều người trong các phòng chat coi là một nhân vật quan trọng trong tổ chức có ảnh hưởng lớn đến ban lãnh đạo cấp cao,” UN Watch cho biết. Nhóm giám sát cho rằng một số nhân viên UNRWA, “mệt mỏi trước sự bất động và thậm chí là đồng lõa của ban lãnh đạo cao cấp trong những vụ ăn cắp này,” đã tin tưởng chia sẻ với al-Sayyed “với hy vọng ông có thể khiến lãnh đạo cấp cao của UNRWA lắng nghe.”

Vào ngày 6 tháng 1, al-Sayyed đăng một tin nhắn gửi cho ông bởi một nhân viên UNRWA làm việc tại một trung tâm khẩn cấp ở Gaza, phàn nàn bằng tiếng Ả Rập rằng “những người tị nạn ở khu trú ẩn bên ngoài không được hưởng quyền lợi về lương thực và phi lương thực, mà chúng được phân phối vào ban đêm và bán trước mắt chúng tôi.” Nhân viên cho biết khoảng 150 túi bỉm đã được phân phối vào ban đêm cho những người trong trường học.

Nhân viên cũng cho biết trường học vẫn không có điện trong hơn một tháng sau khi có người đánh cắp nhiên liệu diesel từ khu trú ẩn, nhưng sau đó “kẻ trộm bị phơi bày, và hiệu trưởng được thông báo, nhưng đến nay ông vẫn đang làm việc cùng chúng tôi.” Tin nhắn cũng cho biết một “kỹ sư trẻ có đạo đức tốt” trước đây được giao phụ trách trường học, nhưng khi ông ngăn cản “ban quản lý ban đêm” ăn cắp từ kho sau khi trời tối, “ông bị chuyển đi một cách tùy tiện với cáo buộc tham nhũng.”

Công nhân UNRWA báo cáo rằng một giáo viên nữ được giao phụ trách ban sáng “không có bất kỳ biện pháp nào để ngăn chặn những tội ác này cho đến khi chúng tôi nghi ngờ rằng bà đồng lõa với chúng, và đáng buồn thay, tối nay, quản lý có tay và sự hỗ trợ trong các hoạt động, vì vậy rất dễ dàng cho ông ấy chuyển bất cứ ai mà ông muốn với cáo buộc tham nhũng.”

Theo một bản chụp màn hình tin nhắn được UN Watch công bố trên Telegram, một thành viên của nhóm phòng chat tên là Dr. Izzat Shatat viết rằng một “giám đốc kho thực phẩm của trường đến bây giờ với 50 hộp thực phẩm được phân phối trong các trường học của UNRWA và bán chúng cho một thương gia với giá 350 shekel mỗi hộp, tương đương 100 đô la Mỹ.”

“Ông ta đã lấy ra lượng hộp thực phẩm lớn như vậy như thế nào? Quản lý đang ở đâu trước sự việc này?” Shatat hỏi.

Một nhân viên UNRWA khác tên là Mohammed Musa al-Sawalhi kể lại trong phòng chat vào ngày 20 tháng 2 về việc ông chứng kiến một số người ăn cắp viện trợ và nghe nói rằng những người khác đang tích trữ viện trợ trong nhà họ. Ông tuyên bố: “80% nhân viên trong các trung tâm trú ẩn không có đạo đức hay phẩm giá,” và cho biết thành viên gia đình của một giám đốc bị bắt quả tang trên video khi đang ăn cắp viện trợ.

“Khi nào các giám đốc trung tâm UNRWA trong các trường học, đặc biệt là Trường Trung học Nữ sinh Rafah B, sẽ ngừng ăn cắp lương thực và nhu yếu phẩm của người tị nạn?” một thành viên nhóm khác viết vào ngày 1 tháng 3.

UN Watch đã chi tiết về việc vào ngày 22 tháng 3, “một cuộc tranh luận gay gắt nổ ra trong phòng chat khi một số nhân viên UNRWA buộc tội nhân viên khác không cho phép họ truy cập vào tủ thuốc.”

Một thành viên bình luận: “Từ các cuộc chiến trước, tôi biết một số nhân viên cá nhân và tôi tin tưởng họ là những người tốt, nhưng tâm hồn thì xấu. Một số người trong số họ đã ăn cắp hàng ngày như đó là một phần thưởng. Cuộc chiến này tiết lộ rất nhiều điều và một số được ghi lại bằng hình ảnh, video và âm thanh.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.