Người bản địa Brazil bức xúc với Lula, biểu tình đòi công nhận đất đai

(SeaPRwire) –   Hàng ngàn người đã diễu hành vào thứ Năm tại thủ đô của Brazil, kêu gọi chính phủ chính thức công nhận đất đai họ đã sống trong nhiều thế kỷ và bảo vệ lãnh thổ khỏi các hoạt động tội phạm như khai thác khoáng sản bất hợp pháp.

Với những biển hiệu mang thông điệp như “Tương lai là bản địa”, họ đi bộ về phía Quảng trường Ba Quyền, nơi Quốc hội, Tòa án Tối cao và cung điện tổng thống Planalto nằm ở Brasília.

Một nhóm lãnh đạo bản địa đã vào cung điện để nói chuyện với , trong khi những người khác hét về phía tòa nhà: “Quyền lợi của chúng tôi không thể đàm phán”. Tuần trước, ông đã rút lại việc tạo ra bốn lãnh thổ bản địa, trích dẫn sự phản đối từ các thống đốc bang.

Ngoài yêu cầu công nhận đất đai nhiều hơn, một số bộ lạc cũng phản đối dự án đường sắt dài 950 kilômét (590 dặm) để vận chuyển đậu nành từ bang Mato Grosso ở phần trung tâm của đất nước đến các cảng dọc theo sông Tapajos, một nhánh lớn của Amazon.

Các nhà lãnh đạo bản địa từ các bộ lạc Kayapo, Panará và Munduruku cho biết họ chưa được tham vấn một cách thích đáng và sợ hạ tầng mới sẽ dẫn đến mất rừng tăng.

Cuộc mít tinh ngày thứ Năm đánh dấu sự kết thúc của Trại Bản địa Tự do hàng năm, nay đã ở phiên bản thứ 20. Năm nay, cuộc tụ họp đánh dấu quan điểm phê phán chính quyền của Lula. Không giống hai năm trước, tổng thống không được mời thăm trại, được dựng lên ở sân trước chính của Brasília.

“Có sự bất ổn chính trị, sự thiếu tôn trọng và sự thiếu tin tưởng”, Marivelton Baré, người đứng đầu Liên đoàn Tổ chức Bản địa Rio Negro, nói với Associated Press trong cuộc mít tinh.

“Chúng tôi đã mong đợi nhiều từ chính phủ, nhưng nó đang làm rất ít. Chúng tôi biết Quốc hội sẽ thù địch, nhưng không nhiều như vậy. Và ở Quốc hội, chính phủ đang sử dụng các vấn đề bản địa và môi trường như món hàng đổi chác,” Baré bổ sung, tổ chức của ông đại diện cho 24 bộ lạc bản địa từ phía tây bắc của Amazon của Brazil.

Trước đây là tổng thống từ năm 2003 đến năm 2010, Lula bắt đầu nhiệm kỳ thứ ba vào tháng 1 năm ngoái. Kể từ đó, chính quyền của ông đã tạo ra 10 lãnh thổ bản địa, mà các nhà lãnh đạo bản địa cho là chưa đủ. Theo tổ chức phi lợi nhuận Viện Xã hội và Môi trường, ít nhất 251 lãnh thổ đang chờ công nhận trước chính phủ liên bang.

Các lãnh thổ bản địa chiếm khoảng 13% lãnh thổ của Brazil. Hầu hết những khu vực này nằm trong rừng mưa Amazon.

Ngay cả ở tốc độ chậm, việc phân định ranh giới của Lula đại diện cho sự tương phản sâu sắc với người tiền nhiệm của ông, , người đã giữ lời hứa không tạo ra một centimet vuông đất bản địa bổ sung nào. Tuy nhiên, các yêu cầu của người bản địa phải đối mặt với sự phản đối ngày càng gia tăng từ phía ngành nông nghiệp có sức mạnh, được hỗ trợ bởi hàng trăm thành viên Quốc hội và nhiều thống đốc trên khắp đất nước.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.