Mỹ, Nhật, Hàn tổ chức các cuộc tập trận quân sự ở Biển Hoa Đông đang có tranh chấp

(SeaPRwire) –   Một nhóm tấn công tàu sân bay Mỹ dẫn đầu bởi chiếc USS Theodore Roosevelt đã tiến hành tập trận chung ba ngày với đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden họp thảo luận với lãnh đạo Nhật Bản và Philippines tại Nhà Trắng. Các hoạt động quân sự và ngoại giao đối lập nhằm tăng cường đoàn kết giữa các đối tác trước những hành động quân sự hung hăng của Trung Quốc trong khu vực theo quan điểm của họ.

Một số tàu khu trục hộ tống tên lửa dẫn đường và một tàu chiến Nhật Bản đã tham gia cuộc tập trận từ ngày 10 đến 12/4 trên Biển Đông Trung Quốc, nơi lo ngại về yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ngày càng gia tăng. Hãng tin Associated Press là một trong số nhiều tổ chức truyền thông được quan sát tập trận từ góc độ đầu tiên.

Chuẩn Đô đốc Christopher Alexander, chỉ huy Nhóm tấn công tàu sân bay Chín, cho biết ba nước đã tiến hành các bài tập chiến tranh dưới nước, hoạt động ngăn chặn hàng hải, tìm kiếm cứu nạn và công tác tập trung vào trao đổi thông tin và chia sẻ dữ liệu. Ông nói với báo giới hôm thứ Năm trên chiếc Roosevelt rằng những cuộc tập trận này sẽ giúp cải thiện việc trao đổi thông tin giữa Mỹ và đồng minh của mình và “chuẩn bị tốt hơn cho một cuộc khủng hoảng trong khu vực”.

Tiêm kích F/A-18E Super Hornet cất cánh từ boong tàu sân bay, nơi cũng có trực thăng chống ngầm MH-60R Seahawk. Nhà báo được chuyển hơn một giờ từ căn cứ không quân Kadena, trung tâm không lực Mỹ ở Thái Bình Dương. Kadena nằm trên đảo Okinawa phía nam Nhật Bản, nơi có khoảng một nửa trong tổng số 50.000 quân Mỹ đóng tại Nhật Bản.

“Đây là thời điểm bận rộn; thế giới đang xảy ra nhiều sự kiện,” Alexander nói. “Ý nghĩa của cuộc tập trận này là chúng tôi có ba quốc gia có cùng tư tưởng, ba hải quân có cùng tư tưởng tin tưởng vào hòa bình, an ninh và ổn định ở Tây Thái Bình Dương.”

Ở Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết giám đốc điều hành các vấn đề châu Á đã gặp một quan chức cấp cao của Đại sứ quán Nhật Bản vào thứ Sáu và bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng và thất vọng mạnh mẽ” về những “động thái tiêu cực” của Nhật Bản trong các cuộc họp của Thủ tướng Fumio Kishida với Biden và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.

Điều này diễn ra sau các tuyên bố trước đó của Trung Quốc cáo buộc Mỹ và Nhật Bản bôi nhọ Trung Quốc và kêu gọi họ ngừng làm suy yếu hòa bình và ổn định khu vực, đồng thời khẳng định Trung Quốc sẽ “quyết tâm bảo vệ” an ninh và lợi ích phát triển của mình.

Sự tham gia của Nhật Bản và Hàn Quốc trong cuộc tập trận chung là dấu hiệu khác cho thấy quan hệ giữa hai đồng minh đôi khi căng thẳng đang cải thiện. Mối quan hệ giữa hai nước Mỹ đồng minh thường bị ảnh hưởng bởi ký ức về 35 năm Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên. Washington đã thúc giục họ hợp tác để các đối tác có thể xử lý tốt hơn các mối đe dọa từ Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.

Cuộc tập trận hải quân Mỹ-Nhật-Hàn tập trung vào việc cải thiện khả năng ứng phó chung của ba quốc gia đối với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng tăng của Bắc Triều Tiên, Hải quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố. Nó nói rằng hải quân các nước đã tiến hành các bài tập chống tàu ngầm nhằm nâng cao sẵn sàng đối phó với mối đe dọa tàu ngầm của Bắc Triều Tiên và huấn luyện ngăn chặn vận chuyển vũ khí bị cấm tiềm tàng của Bắc Triều Tiên.

Cuộc tập trận hải quân gần đây là một phần công việc của Biden nhằm tăng cường an ninh và sự tham gia ngoại giao với các quốc gia Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Biden mời Kishida và Marcos đến Nhà Trắng cho cuộc đối thoại trọng điểm đầu tiên vào thứ Năm và tuyên bố rằng cam kết quốc phòng của Mỹ đối với đồng minh Thái Bình Dương là “chắc chắn”.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines gia tăng do các cuộc chạm trán lặp đi lặp lại giữa tàu bảo vệ dân sự hai nước ở Biển Đông tranh chấp. Tàu bảo vệ dân sự Trung Quốc cũng thường xuyên tiếp cận quần đảo tranh chấp ở Biển Đông Trung Quốc gần Đài Loan.

Bắc Kinh đã bảo vệ các hoạt động của mình ở Biển Đông và đổ lỗi cho Mỹ gây căng thẳng. Tổng thống Trung Quốc Tập Cận Bình đã có một loạt cuộc đàm phán tuần này với các quan chức cấp cao của Việt Nam, Nga và Đài Loan.

Các cuộc tập trận hải quân Mỹ-Nhật-Hàn diễn ra sau các cuộc tập trận bốn bên trên Biển Đông, nơi Nhật Bản tham gia với Mỹ, Australia và Philippines. Các nhà tham gia cẩn thận tránh đề cập đến Trung Quốc và nói rằng họ tiến hành tập trận nhằm bảo đảm hòa bình và ổn định Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói vào thứ Sáu rằng các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông “hợp pháp, hợp lý và không thể chỉ trích” và buộc tội Mỹ cố gắng thể hiện sức mạnh ở khu vực và xây dựng liên minh chống Trung Quốc.

“Những hành động này không trách nhiệm và cực kỳ nguy hiểm,” Trung tá cao cấp Wu Qian nói trong một tuyên bố đăng trực tuyến.

Là một khu vực của các tranh chấp kéo dài, Biển Đông đóng vai trò then chốt cho tuyến hàng hải toàn cầu. Các chính phủ quan tâm bao gồm Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Brunei và Đài Loan.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.