Hamas sẽ đặt vũ khí nếu một nhà nước Palestine độc lập được thành lập, nhóm vũ trang nói

(SeaPRwire) –   Một quan chức chính trị cao cấp của Hamas đã nói với Đài phát thanh Truyền hình AP rằng nhóm dân quân Hồi giáo sẵn sàng đồng ý ngừng bắn trong 5 năm hoặc lâu hơn và sẽ đặt vũ khí của mình xuống để chuyển thành một đảng chính trị nếu một nhà nước Palestine độc lập được thành lập dọc theo biên giới trước năm 1967.

Những bình luận của Khalil al-Hayya trong một cuộc phỏng vấn ngày thứ Tư đến trong bối cảnh bế tắc trong các cuộc đàm phán kéo dài nhiều tháng để đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza. Gợi ý rằng Hamas sẽ giải giáp dường như là một nhượng bộ đáng kể của nhóm dân quân chính thức cam kết tiêu diệt Israel.

Nhưng không có khả năng Israel sẽ xem xét một kịch bản như vậy. Nó đã thề sẽ tiêu diệt Hamas sau các cuộc tấn công chết người vào ngày 7 tháng 10 đã gây ra cuộc chiến, và lãnh đạo hiện tại của nó kiên quyết phản đối việc thành lập một nhà nước Palestine trên các vùng đất Israel chiếm được vào năm 1967.

Al-Hayya, một quan chức cấp cao của Hamas đã đại diện cho các dân quân Palestine trong các cuộc đàm phán ngừng bắn và trao đổi con tin, đã thể hiện một thái độ khi thách thức và khi khác thì hòa giải.

Nói chuyện với AP tại Istanbul, Al-Hayya nói rằng Hamas muốn tham gia Tổ chức Giải phóng Palestine, do phe Fatah đứng đầu, để thành lập một chính phủ thống nhất cho Dải Gaza và Bờ Tây. Ông nói rằng Hamas sẽ chấp nhận “một nhà nước Palestine hoàn toàn chủ quyền ở Bờ Tây và Dải Gaza và sự trở lại của người tị nạn Palestine theo các nghị quyết quốc tế”, dọc theo biên giới trước năm 1967 của Israel.

Nếu điều đó xảy ra, ông nói rằng nhánh quân sự của nhóm sẽ giải thể.

“Tất cả kinh nghiệm của những người đã chiến đấu chống lại những kẻ chiếm đóng, khi họ trở nên độc lập và có được quyền lợi và nhà nước của họ, những lực lượng này đã làm gì? Họ đã trở thành các đảng chính trị và lực lượng phòng vệ chiến đấu của họ đã trở thành quân đội quốc gia,” ông nói.

Qua nhiều năm, Hamas đôi khi đã ôn hòa hóa vị trí công khai của mình đối với khả năng tồn tại của một nhà nước Palestine song song với Israel. Nhưng chương trình chính trị của nó vẫn chính thức “từ chối bất kỳ giải pháp thay thế nào cho việc giải phóng toàn bộ Palestine, từ sông Jordan đến biển Địa Trung Hải” – đề cập đến khu vực trải dài từ sông Jordan đến Địa Trung Hải, bao gồm các vùng đất hiện là một phần của Israel.

Al-Hayya không nói liệu sự ủng hộ rõ ràng của mình đối với giải pháp hai nhà nước có ý nghĩa là kết thúc cuộc xung đột Palestine với Israel hay chỉ là bước trung gian hướng tới mục tiêu cuối cùng của nhóm là tiêu diệt Israel.

Không có phản ứng ngay lập tức từ Israel hoặc Chính quyền Palestine tự trị, chính phủ do quốc tế công nhận đã bị Hamas đuổi khỏi khi chiếm Gaza vào năm 2007, một năm sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Palestine. Sau cuộc chiếm đóng Gaza của Hamas, Chính quyền Palestine được giao quản lý các khu vực tự trị bán tự trị ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng.

Chính quyền Palestine hy vọng thành lập một nhà nước độc lập ở Bờ Tây, Đông Jerusalem và Gaza – các khu vực bị Israel chiếm đóng vào năm 1967. Trong khi cộng đồng quốc tế hầu như ủng hộ một giải pháp hai nhà nước, chính phủ cứng rắn của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ điều đó.

Ở Gaza đã kéo dài gần bảy tháng và các cuộc đàm phán ngừng bắn đã bị đình trệ. Cuộc chiến bắt đầu với các vụ tấn công chết người vào ngày 7 tháng 10 khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng, chủ yếu là thường dân. Các dân quân đã kéo khoảng 250 con tin vào vùng đất này. Cuộc pháo kích và tiến công mặt đất ở Gaza của Israel sau đó đã giết chết hơn 34.000 người Palestine, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, theo các cơ quan y tế địa phương, và làm cho khoảng 80% dân số 2,3 triệu người của Gaza phải sơ tán.

Israel hiện đang chuẩn bị cho một chiến dịch ở thành phố Rafah phía nam, nơi hơn 1 triệu người Palestine đã chạy trốn. Israel cho biết họ đã phá hủy hầu hết hai chục tiểu đoàn Hamas ban đầu kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, nhưng bốn tiểu đoàn còn lại đang ẩn náu ở Rafah. Israel lập luận rằng một chiến dịch Rafah là cần thiết để đạt được chiến thắng trước Hamas.

Al-Hayya nói rằng một chiến dịch như vậy sẽ không thành công trong việc tiêu diệt Hamas. Ông nói rằng liên lạc giữa lãnh đạo chính trị bên ngoài và lãnh đạo quân sự bên trong Gaza “không bị gián đoạn” bởi cuộc chiến và “liên lạc, quyết định và hướng dẫn được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến” giữa hai nhóm.

Ông phủ nhận rằng lực lượng Israel “không phá hủy hơn 20% khả năng, cả về con người và trên chiến trường”, của Hamas. “Nếu họ không thể tiêu diệt Hamas, giải pháp là gì? Giải pháp là đi đến sự đồng thuận.”

Vào tháng 11, một lệnh ngừng bắn một tuần đã thấy sự trả tự do hơn 100 con tin đổi lấy 240 tù nhân Palestine bị giam giữ ở Israel. Nhưng các cuộc đàm phán về một lệnh ngừng bắn dài hạn và trả tự do các con tin còn lại hiện đang bị đóng băng, với mỗi bên buộc tội lẫn nhau là bất đồng. Nhà trung gian Qatar gần đây cho biết đang tiến hành “đánh giá lại” vai trò của mình.

Hầu hết các quan chức chính trị hàng đầu của Hamas, trước đây có trụ sở tại Qatar, đã rời khỏi quốc gia Vùng Vịnh trong tuần qua và đi du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ, nơi lãnh đạo chính trị của Hamas Ismail Haniyeh gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào thứ Bảy. Al-Hayya phủ nhận rằng một văn phòng chính trị chính của nhóm đang chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ và nói rằng Hamas muốn thấy Qatar tiếp tục trong vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán.

Các quan chức Israel và Mỹ đã buộc tội Hamas không nghiêm túc trong việc đạt được thỏa thuận.

Al-Hayya phủ nhận điều này, nói rằng Hamas đã đưa ra nhượng bộ về số tù nhân Palestine mà họ muốn được trả tự do để đổi lấy các con tin Israel còn lại. Ông nói rằng nhóm không biết chính xác bao nhiêu con tin vẫn còn ở Gaza và vẫn còn sống.

Nhưng ông nói rằng Hamas sẽ không lùi bước trong yêu cầu về một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và rút toàn bộ lực lượng quân sự Israel, cả hai điều mà Israel đã từ chối.

“Nếu chúng tôi không được đảm bảo rằng cuộc chiến sẽ kết thúc, tại sao tôi sẽ trao trả các tù nhân?” nhà lãnh đạo Hamas nói về các con tin còn lại.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Al-Hayya cũng ngầm đe dọa rằ