Giáo hoàng Francis vắng mặt trong sự kiện Thứ Sáu Tuần Thánh để bảo vệ sức khỏe trước lễ Phục sinh, Vatican cho biết

(SeaPRwire) –   RÔM (AP) — đã không tham gia buổi rước kiệu truyền thống vào Thứ Sáu Tuần Thánh tại Colosseum của Rôm để bảo vệ sức khỏe của Ngài, Vatican cho biết, đây là quyết định cuối cùng thêm vào lo ngại về tình trạng yếu ớt của Ngài trong giai đoạn nghi lễ đặc biệt bận rộn.

Ngài Phanxicô đã được dự kiến sẽ chủ trì buổi rước kiệu Đường Thánh Giá, tái hiện sự Khổ Nạn và bị đóng đinh của Chúa Kitô, và soạn thảo những suy niệm được đọc to tại mỗi trạm. Nhưng chỉ khi sự kiện sắp bắt đầu, Vatican thông báo rằng Ngài Phanxicô sẽ theo dõi sự kiện từ nhà riêng của Ngài tại Casa Santa Marta.

“Để bảo vệ sức khỏe của Ngài trong việc thức canh vào ngày mai và Thánh Lễ Phục Sinh vào Chúa Nhật Phục Sinh, Giáo hoàng Phanxicô sẽ theo dõi buổi rước kiệu Đường Thánh Giá tại Colosseum tối nay từ Casa Santa Marta,” một tuyên bố từ văn phòng báo chí Vatican cho biết.

Mặc dù Ngài Phanxicô cũng đã bỏ qua sự kiện năm 2023 vì đang hồi phục sau viêm phế quản và thời tiết lạnh buốt, quyết định cuối cùng ở nhà năm nay nhắc lại Thứ Sáu Tuần Thánh mà Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã theo dõi từ Cung Điện Tông Tòa chỉ trước khi Ngài qua đời vào năm 2005.

Ngài Phanxicô 87 tuổi, người đã cắt bỏ một phần phổi khi còn trẻ, đang phải đối phó với những gì Ngài và Vatican mô tả là một trường hợp cảm lạnh, viêm phế quản hoặc cúm suốt mùa đông. Trong nhiều tuần qua, Ngài đôi khi yêu cầu một trợ lý đọc to bài phát biểu và hoàn toàn bỏ qua bài giảng Chúa Nhật Lễ Lá.

Quyết định không tham dự buổi rước kiệu dường như rất cuối cùng: ghế của Ngài đã ở vị trí trên bục mà Ngài sẽ chủ trì nghi thức. Trợ lý thân cận nhất của Ngài, Linh mục Leonardo Sapienza, cũng có mặt và di chuyển màn hình truyền hình xung quanh bục để Ngài có góc nhìn tốt hơn về những gì đang diễn ra bên trong chính Colosseum.

Nhưng lúc 9 giờ 10 phút tối, năm phút trước giờ khởi động chính thức của buổi rước kiệu, văn phòng báo chí Vatican thông báo trên Telegram rằng Ngài sẽ không xuất hiện. Ghế ngay lập tức bị lấy đi.

Quyết định cuối cùng này nhắc lại quyết định cuối cùng của Ngài vào Chúa Nhật Lễ Lá, khi Vatican đã phát hành bài giảng trước cho các phóng viên, và trợ lý của Ngài đứng dậy để đưa cho Ngài cặp kính đọc, khi Ngài quyết định không đọc.

Ngài Phanxicô xuất hiện trong tình trạng tốt hơn vào buổi sáng Thứ Sáu Tuần Thánh cho lễ Thánh Giá tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, mặc dù vẫn ngồi suốt và đây không phải là sự kiện đặc biệt vất vả đòi hỏi Ngài phải phát biểu dài.

Vào thứ Bảy, Ngài sẽ chủ trì lễ Vọng Phục Sinh kéo dài tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, một trong những sự kiện trang trọng nhất trong lịch phụng vụ. Ngài cũng dự kiến sẽ chủ trì Thánh Lễ Phục Sinh vào Chúa Nhật và đọc bài diễn văn “Urbi et Orbi” (cho thành phố và thế giới) tóm tắt các cuộc khủng hoảng toàn cầu và mối đe dọa đối với nhân loại.

Ngoài những vấn đề về hô hấp, Ngài Phanxicô đã phải cắt bỏ một phần ruột lớn vào năm 2021 và đã hai lần nhập viện năm ngoái, trong đó có một lần để loại bỏ mô sẹo ruột từ các cuộc phẫu thuật trước đó để điều trị xơ vữa ruột, hay những u nổi trong thành ruột.

Trong hồi ký mới xuất bản của mình “Cuộc đời: Câu chuyện của tôi qua lịch sử”, Ngài Phanxicô cho biết Ngài không mắc bệnh tình nào đòi hỏi Ngài phải từ chức và Ngài vẫn còn “nhiều dự án cần hoàn thành”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.