Tình hình ở Ukraine ‘thảm khốc’ khi nguồn cung đạn dược giảm mạnh tại Mỹ, Châu Âu ‘bị bỏ đói’

(SeaPRwire) –   Ukraine đã chiến đấu trong hơn hai năm với viện trợ phòng thủ cung cấp bởi Mỹ và các đồng minh châu Âu.

Nhưng khi cuộc chiến cường độ cao vẫn tiếp diễn, Nga gần đây đã thấy một số tiến bộ nhỏ và Ukraine bắt đầu đối mặt với khả năng rằng viện trợ thêm từ Washington có thể sẽ không đến.

“Tình hình rất nghiêm trọng,” George Barros, một chuyên gia phân tích về Nga và lãnh đạo Nhóm Tình báo Địa lý của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, nói với Digital về tình trạng thiếu hụt trang thiết bị phòng thủ của Ukraine.

“Người Ukraine thực sự không có những gì cần thiết để tiến hành một cuộc phòng thủ thành công hơn,” ông nói. “Liên minh phương Tây ủng hộ Ukraine đã đảm bảo rằng chúng ta sẽ cung cấp đủ cho Ukraine, và chúng ta sẽ giữ họ trong tình trạng thiếu đói.”

“Nhưng chúng ta cũng đã cung cấp đủ cho họ để tránh thất bại thảm khốc,” ông thêm.

Chính quyền Biden đã hứa tiếp tục hỗ trợ Kyiv, nhưng sự bất lực của Quốc hội có nghĩa binh sĩ Ukraine phải gánh chịu gánh nặng ở tuyến đầu.

“Nếu họ không nhận được viện trợ tái trang bị quan trọng, thì tôi nghĩ có khả năng đáng kể rằng quân đội Nga thực sự có thể đạt được một đột phá vào năm 2024,” Barros nói.

Kyiv và các đồng minh châu Âu khác đã lặp đi lặp lại rằng nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể giành được chân trong Ukraine, ông ta khó có thể dừng lại ở đó.

Barros chỉ ra rằng trong khi Mỹ đã gánh trọng trách lớn nhất về lượng viện trợ quân sự cung cấp cho Ukraine từ một quốc gia duy nhất, châu Âu đã tăng đáng kể chi tiêu cho viện trợ phòng thủ cho Ukraine.

“Liên minh châu Âu và tất cả các thành viên cấu thành của nó, bao gồm Anh, họ thực sự chi tiêu nhiều hơn Hoa Kỳ chỉ riêng cho phòng thủ trong việc hỗ trợ Ukraine,” ông nói. “Thật không may, khi người châu Âu khởi công xây dựng một nhà máy pháo binh hoặc đạn dược mới, điều đó không phải là điều… có thể đi vào hoạt động ngay lập tức.”

“Bạn không thể bật công tắc và ngay lập tức có sản lượng lớn,” ông nói thêm. “Điều đó mất nhiều năm.”

“Nhưng Mỹ, cho đến khi những nhà máy đó hoạt động hoàn toàn, vẫn phải tiếp tục đóng vai trò cầu nối chiến lược,” Barros nói.

Không chỉ thiếu đạn dược, khả năng tiến công tuyến phòng thủ Nga của Ukraine cũng bị chậm lại.

Hệ thống phòng không của Ukraine đã cạn kiệt.

Không chỉ tên lửa phòng không của Ukraine được cho là đã cạn kiệt nghiêm trọng, và không quân của họ suy yếu sau nhiều năm chiến đấu với máy bay thời Liên Xô, mà Nga cũng bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công sâu bên trong lãnh thổ Ukraine nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

Barros giải thích rằng quân đội Nga thường xuyên tiến hành các chiến dịch ném bom cường độ cao chống lại cơ sở hạ tầng Ukraine như đập, nhà máy điện và cầu bằng tên lửa hành trình, tên lửa siêu thanh và tên lửa đạn đạo.

Mặc dù Ukraine có một số hệ thống phòng không do đồng minh quốc tế như hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ cung cấp, nhưng chúng không đủ để bảo vệ cả tuyến đầu chiến tuyến cũng như cơ sở hạ tầng quan trọng.

“Nga đã chứng minh trong ba tháng qua rằng họ đang thích ứng, họ đang áp dụng một số bài học rút ra và họ thực sự đang cải thiện hiệu quả và sức mạnh của quân đội Nga,” Barros nói.

“Chúng tôi nghĩ những gì Nga nhận ra là nếu họ phối hợp thời gian và trình tự các cuộc tấn công chiến lược lớn của họ nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine đồng thời với việc triển khai máy bay ném bom chiến đấu để cung cấp hỗ trợ không quân, hỗ trợ không kích cho các hoạt động mặt đất trên tuyến đầu… họ làm quá tải khả năng phòng không của người Ukraine,” ông nói thêm. “[Kyiv phải lựa chọn giữa] liệu họ có cung cấp bảo vệ cho các vị trí tuyến đầu hay bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng ở các thành phố chiến lược lớn?”

Chiến lược này đã cho phép phi công Nga tiến hành nhiệm vụ chiến đấu để tiếp cận gần Ukraine và phóng bom dẫn hướng, tiếp tục phá hủy các vị trí của Ukraine.

Barros cảnh báo rằng nếu Nga có thể giành được ưu thế không phận không tranh chấp, Moscow có thể bắt đầu tiến hành chiến dịch ném bom thảm khốc như ở Syria.

“Thành thật mà nói, không có lý do gì để hoài nghi rằng Nga sẽ không làm điều đó,” ông nói.

“Ukraine sẽ thua cuộc này nếu Mỹ không tiếp tục hỗ trợ Ukraine,” Barros nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.