Tổng thống Ba Lan phủ quyết việc hợp pháp hóa thuốc tránh thai khẩn cấp không kê đơn cho trẻ vị thành niên

(SeaPRwire) –   Vào thứ Sáu, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã phủ quyết một dự luật vốn cho phép thuốc ngừa thai khẩn cấp có thể mua ngoài quầy đối với các bé gái và phụ nữ từ 15 tuổi trở lên, văn phòng của ông cho biết. Ông Duda nói ông quan ngại về sức khỏe của các trẻ vị thành niên và lắng nghe tiếng nói của họ.

Một tuyên bố do văn phòng ông Duda đưa ra cho biết rằng tổng thống đã gửi lại dự luật cho quốc hội nhưng vẫn mở cửa cho cuộc tranh luận về việc miễn phí tiếp cận đến thuốc tránh thai có nội tiết tố đối với những người từ 18 tuổi trở lên.

Tuyên bố cho biết rằng trong cuộc tranh luận công khai không có lập luận nào có sức thuyết phục nào ủng hộ việc cho phép tiếp cận miễn phí thuốc ngừa thai khẩn cấp cho các bé gái chưa đủ 18 tuổi.

Tháng trước, quốc hội đã thông qua dự luật nhưng vẫn cần được ông Duda chấp thuận mới có hiệu lực. Chính phủ mới có ý định ban hành dự luật này như bước đi đầu tiên hướng tới việc nới lỏng các quy định sinh sản của Ba Lan hiện đang nằm trong số những quy định hạn chế nhất châu Âu. Những quy định này được thừa hưởng từ chính quyền bảo thủ trước đây mà các quyết định của họ đã được ông Duda chấp thuận. Các quyết định hạn chế đó đã gây ra các cuộc biểu tình trên đường phố.

Việc phủ quyết của ông Duda có nghĩa rằng thuốc ngừa thai khẩn cấp ellaOne, dùng để ngăn ngừa thai chứ không gây sảy thai, vẫn chỉ được kê theo đơn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Izabela Leszczyna trong phản ứng của mình cho biết rằng theo “Kế hoạch B”, một chỉ thị sẽ được ban hành cho phép các dược sĩ kê đơn thuốc. Kế hoạch này sẽ được trình thảo luận công khai trước khi thực hiện.

Việc phá thai ở Ba Lan, một quốc gia với đa số dân theo Công giáo La Mã, chỉ được hợp pháp khi thai kỳ đe dọa đến sức khỏe hoặc tính mạng của phụ nữ, hoặc là kết quả của hành vi hiếp dâm. Luật nghiêm ngặt này đã ảnh hưởng tiêu cực đến các bác sĩ Ba Lan và dẫn đến một số trường hợp phụ nữ tử vong khi mang thai có vấn đề.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.