Cảnh báo chuyên gia: Quá sớm để nói rằng nguồn cung vũ khí của Houthi đã cạn

(SeaPRwire) –   Một chỉ huy hàng đầu tin rằng phiến quân Houthi ở Yemen có thể đang cạn kiệt nguồn cung vũ khí khi các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh nhằm vào nhóm này đã làm xói mòn năng lực của họ.

Tuần trước, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trung tâm của Lực lượng Hoa Kỳ, Trung tướng Alexus Grynkewich đã nói với các phóng viên rằng các cuộc không kích trả đũa của Mỹ nhằm vào nhóm quân sự Houthi do Iran hậu thuẫn “chắc chắn đã ảnh hưởng đến hành vi” của nhóm này và có thể giúp làm cạn kiệt nguồn cung vũ khí của họ, theo một

“Thách thức đối với chúng tôi là hiểu đâu là mẫu số chung lúc ban đầu. Nói cách khác, ban đầu họ có bao nhiêu vũ khí? Rõ ràng chúng tôi biết chúng tôi đã không kích bao nhiêu và chúng tôi đã đánh giá được những cuộc không kích đó thành công như thế nào”, Grynkewich cho biết.

Grynkewich cũng dẫn chứng “tốc độ hoạt động” của nhóm trong những tuần gần đây, lưu ý rằng “không còn như trước nữa” nhưng thận trọng rằng “nguồn cung cấp của Iran” có thể gây khó khăn cho việc đánh giá mức độ thiếu vũ khí của nhóm.

Trong những tháng gần đây, Houthis đã thực hiện các cuộc tấn công gần như hàng ngày vào cả tàu chở hàng và tàu quân sự ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, thường sử dụng máy bay không người lái và tên lửa phóng từ các khu vực do phiến quân kiểm soát ở Yemen.

Những cuộc tấn công đó, đã chậm lại trong những tuần gần đây, đã phá vỡ các tuyến đường vận chuyển thương mại trong khu vực, dẫn đến phản ứng của Mỹ và đồng minh bao gồm tăng cường tuần tra tàu quân sự và các cuộc không kích trả đũa rộng hơn vào kho vũ khí và đạn dược. cũng đã ném bom các máy bay không người lái và tên lửa Houthi khi chúng chuẩn bị phóng.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Sumatra Maitra, giám đốc nghiên cứu và tiếp cận và Viện Ý tưởng bảo thủ của Mỹ, đã cảnh báo rằng không nên đánh giá quá lạc quan về khả năng của nhóm.

“Tôi không nghĩ họ sắp hết vũ khí, tôi nghĩ rằng đó là một ý kiến quá sớm”, Maitra nói với Digital.

Maitra chỉ ra rằng Houthis dựa vào “rất nhiều vũ khí thô sơ không cần nhắm mục tiêu”, trong đó có “máy bay không người lái cấp thấp” có chi phí sản xuất và bổ sung rẻ.

Thay vào đó, Maitra chỉ ra các cuộc tuần tra gia tăng của quân đội Mỹ và quân đội đồng minh là một trong những động lực chính khiến hoạt động của Houthi gần đây chậm lại. Một lý do tiềm ẩn khác khiến tốc độ chậm lại có thể là do chỉ thị từ Tehran, Iran, nơi chính phủ Iran tham gia vào các cuộc đàm phán giữa, Israel và Hamas ở Gaza.

“Người Iran có thể đã nói với họ – vì họ là nhà cung cấp chính – rằng ‘các bạn cần kiềm chế, chúng tôi đang đàm phán với những người này”, Maitra nói.

Pentagon đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Digital.

Theo báo cáo của AP, quân đội Hoa Kỳ tin rằng Houthis có hàng chục tên lửa đạn đạo chống hạm khi họ bắt đầu chiến dịch của mình, mà nhóm này bảo vệ là một nỗ lực vào việc chấm dứt chiến tranh ở Gaza.

Trong khi các cuộc tấn công vào lực lượng Hoa Kỳ của các lực lượng dân quân khác do Iran hậu thuẫn ở các quốc gia như Iraq và Syria phần lớn đã giảm kể từ các cuộc không kích trả đũa của Hoa Kỳ vào tháng 2, Grynkewich lưu ý rằng Houthis độc lập hơn Iran và có thể không phải lúc nào cũng “phản ứng” trước chỉ thị từ Tehran.

Maitra cũng có chung quan điểm, lập luận rằng nhóm này có thể “quyết định chiến lược của riêng mình” và có thể “cuồng tín hơn nhiều”.

“Họ có cách nhìn rất khác về chính trị toàn cầu”, Maitra nói.

Thực tế đó có thể dẫn đến gia tăng các cuộc tấn công với ít cảnh báo, với Maitra lập luận rằng nhóm này không quá quan tâm đến các cuộc đàm phán của Iran với Nhà Trắng.

“Houthis không thực sự quan tâm đến việc ai cai trị ở Iraq hay Iran và chính quyền Biden đang đàm phán như thế nào”, Maitra nói. “Tính toán của họ rất khác so với chúng tôi.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.