Các công tố viên Anh buộc tội hai người đàn ông, bao gồm nhà nghiên cứu nghị viện, về tội gián điệp cho Trung Quốc

(SeaPRwire) –   Christopher Berry, 32 tuổi, và Christopher Cash, 29 tuổi, bị buộc tội “cung cấp thông tin có hại cho một quốc gia nước ngoài, Trung Quốc”. Họ sẽ xuất hiện tại Tòa án Thị trấn Westminster vào thứ Sáu.

Cảnh sát cho rằng hai người đàn ông thu thập, ghi lại hoặc trao đổi thông tin “có hại đối với an toàn hoặc lợi ích của nhà nước” và vi phạm Đạo luật Bí mật Chính thức từ cuối năm 2021 đến tháng 2 năm 2023.

“Đây là một cuộc điều tra cực kỳ phức tạp về những cáo buộc rất nghiêm trọng”, ông Dominic Murphy, người đứng đầu lực lượng chống khủng bố của Cảnh sát Thủ đô London, cho biết.

Cơ quan chức năng không tiết lộ chi tiết về hai người đàn ông. Nhưng Berry được báo cáo là một học giả có trụ sở tại Oxfordshire, và The Sunday Times đã báo cáo vào năm ngoái rằng Cash là một nhà nghiên cứu nghị viện người nắm giữ thẻ cho phép quyền truy cập toàn diện vào tòa nhà Nghị viện, được cấp cho các nghị sĩ, nhân viên và phóng viên sau khi kiểm tra an ninh.

Báo cáo cho biết Cash đã làm việc với các nghị sĩ cao cấp thuộc Đảng Bảo thủ cầm quyền, bao gồm Alicia Kearns, người hiện đứng đầu Ủy ban Đối ngoại quyền lực và người tiền nhiệm của bà trong vai trò đó, Tom Tugendhat, người hiện là Bộ trưởng An ninh.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã nói vào năm ngoái rằng ông đã nêu vấn đề với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khương, nói rằng ông đã nêu “mối quan ngại rất mạnh mẽ” về sự can thiệp vào nền dân chủ Anh.

Vào thời điểm đó, Cash đã phát biểu qua luật sư của mình để khẳng định sự vô tội của mình. Đại sứ quán Trung Quốc đã phát đi một tuyên bố cho rằng cáo buộc là giả tạo.

Cũng vào thứ Hai, ba người đã bị bắt với cáo buộc gián điệp cho Trung Quốc và sắp xếp chuyển giao thông tin về công nghệ có thể có khả năng quân sự.

Cơ quan tình báo Anh đã tăng cường cảnh báo về các hoạt động bí mật của Bắc Kinh trong những năm gần đây.

Năm 2022, người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa MI5 của Anh, Ken McCallum, đã đặt Trung Quốc, Nga và Iran là những mối đe dọa an ninh hàng đầu đối với Vương quốc Anh. Ông cho biết những nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm định hình chính trị Anh bao gồm nhắm mục tiêu và ảnh hưởng đến một loạt người trong chính trị, bao gồm những người mới bước chân vào chính trị.

Tháng trước, một số nghị sĩ Anh, bao gồm cựu lãnh đạo Đảng Bảo thủ và là nhà chỉ trích Trung Quốc nổi tiếng Iain Duncan Smith, đã nói với phóng viên rằng họ đã lâu bị nhắm mục tiêu cố gắng xâm nhập và giả mạo bởi các hacker liên kết với chính phủ Trung Quốc.

Các nghị sĩ đang lên tiếng khi các quan chức Mỹ và Anh công bố một loạt trừng phạt và cáo buộc hình sự mới chống lại các hacker liên kết với chính phủ Trung Quốc bị cáo buộc nhắm mục tiêu một loạt quan chức và tập đoàn trong một chiến dịch do nhà nước hậu thuẫn rộng khắp.

Hai người đàn ông, trong đó có một người được báo cáo là một nhà nghiên cứu nghị viện, bị cáo buộc gián điệp, công tố viên Anh cho biết vào thứ Hai.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.