Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho thấy sự gia tăng đáng kể về người gặp nạn đói trầm trọng trong năm 2023

(SeaPRwire) –   Gần 282 triệu người ở 59 quốc gia phải đối mặt với nạn đói cấp tính vào năm 2023, theo báo cáo toàn cầu về các cuộc khủng hoảng lương thực được công bố vào thứ Tư.

Báo cáo cho biết có thêm 24 triệu người phải đối mặt với thiếu lương thực cấp tính hơn so với năm 2022, do tình hình an ninh lương thực xấu đi mạnh, đặc biệt là ở Dải Gaza và Sudan. Số quốc gia bị theo dõi về các cuộc khủng hoảng lương thực cũng đã được mở rộng.

Máximo Torero, nhà kinh tế trưởng của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), cho biết 705.000 người ở năm quốc gia đang ở mức độ 5, mức cao nhất trên thang đo nạn đói do các chuyên gia quốc tế xác định – số người cao nhất kể từ khi báo cáo toàn cầu bắt đầu vào năm 2016 và gấp bốn lần so với năm đó.

Theo ông, hơn 80% số người đứng trước nguy cơ đói khổ ngay lập tức – 577.000 người – sống tại Dải Gaza. Nam Sudan, Burkina Faso, Somalia và Mali cũng là nơi có hàng ngàn người phải đối mặt với nạn đói thảm khốc.

Theo dự báo tương lai của báo cáo, khoảng 1,1 triệu người ở Dải Gaza, nơi cuộc chiến Israel-Hamas đang ở tháng thứ bảy, và 79.000 người ở Nam Sudan dự kiến sẽ ở mức độ 5 và phải đối mặt với nạn đói vào tháng Bảy.

Báo cáo cho biết xung đột cũng sẽ tiếp tục gây ra ở Haiti, nơi các băng đảng kiểm soát phần lớn thủ đô.

Bên cạnh đó, mặc dù hiện tượng El Nino đạt đỉnh vào đầu năm 2024, “ảnh hưởng đầy đủ của nó đối với an ninh lương thực – bao gồm lũ lụt và mưa kém ở một số khu vực Đông Phi cũng như hạn hán ở Nam Phi, đặc biệt là Malawi, Zambia và Zimbabwe – dự kiến sẽ xuất hiện trong suốt năm.”

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres gọi báo cáo là “danh sách các thất bại của con người”, và rằng “trong một thế giới dư thừa, trẻ em đang chết đói.”

“Các cuộc xung đột nổ ra trong 12 tháng qua làm trầm trọng thêm tình hình toàn cầu đã rất nghiêm trọng,” ông viết trong lời đề tựa của báo cáo.

Guterres nhấn mạnh đến cuộc xung đột ở Dải Gaza, nơi có số người phải đối mặt với nạn đói thảm khốc nhất. Còn có cuộc xung đột kéo dài một năm ở Sudan, đã tạo ra cuộc khủng hoảng di dân nội bộ lớn nhất thế giới “với ảnh hưởng khủng khiếp đối với nạn đói và dinh dưỡng,” ông bổ sung.

Theo báo cáo, hơn 36 triệu người ở 39 quốc gia và vùng lãnh thổ phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp về đói, một bước dưới mức đói khổ ở mức độ 4, với hơn 1/3 ở Sudan và Afghanistan. Đây là sự tăng thêm 1 triệu người so với năm 2022, theo báo cáo.

Arif Husain, giám đốc kinh tế của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), cho biết mỗi năm kể từ năm 2016, số người gặp nguy cơ thiếu lương thực cấp tính luôn tăng lên, và hiện nay đã gấp đôi so với trước .

Mặc dù báo cáo xem xét 59 quốc gia, ông nói mục tiêu là lấy dữ liệu từ 73 quốc gia có người gặp nguy cơ thiếu lương thực cấp tính.

Tổng thư ký Guterres kêu gọi phải có phản ứng khẩn cấp đối với những phát hiện của báo cáo về tình trạng đói và suy dinh dưỡng cấp tính trong khi chuyển đổi các hệ thống cung cấp lương thực. Tài trợ cũng chưa đáp ứng được nhu cầu, ông nhấn mạnh.

“Chúng ta phải có nguồn tài trợ và cũng phải có quyền tiếp cận,” Husain của WFP nhấn mạnh, rằng cả hai yếu tố “đi song song” và là yếu tắc để giải quyết tình trạng thiếu lương thực cấp tính.

Báo cáo là ấn phẩm chủ lực của Mạng lưới Thông tin An ninh Lương thực và dựa trên sự hợp tác của 16 bên đối tác bao gồm các cơ quan Liên Hợp Quốc, cơ quan khu vực và đa phương, Liên minh châu Âu, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, tổ chức kỹ thuật và những tổ chức khác.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.