Ai Cập cử phái đoàn đến Israel, nỗ lực mới nhất của họ nhằm tìm kiếm lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas

(SeaPRwire) –   Ai Cập đã cử một phái đoàn cấp cao đến Israel để thảo luận vào Thứ Sáu, tìm cách thúc đẩy một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas.

Người đứng đầu cơ quan tình báo Ai Cập, , dẫn đầu phái đoàn và dự định thảo luận với Israel về “tầm nhìn mới” cho một lệnh ngừng bắn kéo dài ở Dải Gaza, theo một quan chức Ai Cập nói, đồng thời yêu cầu giấu tên để có thể thảo luận tự do về nhiệm vụ này.

Khi cuộc chiến kéo dài và số người chết gia tăng, quốc tế đang đặt áp lực ngày càng lớn để Hamas và Israel đạt được thỏa thuận về lệnh ngừng bắn.

Các cuộc đàm phán vào Thứ Sáu tập trung ban đầu vào việc trao đổi hạn chế tù binh Palestine đổi lấy tù nhân, và việc trở lại nhà cửa cho số lượng đáng kể người Palestine bị di dời ở phía bắc Dải Gaza “với các hạn chế tối thiểu”, theo quan chức Ai Cập nói.

Quan chức này cho biết các nhà trung gian đang làm việc trên một thỏa hiệp sẽ trả lời hầu hết các yêu cầu chính của cả hai bên, sau đó dẫn đến các cuộc đàm phán tiếp tục với mục tiêu đạt được thỏa thuận lớn hơn để kết thúc cuộc chiến. Một nhà ngoại giao phương Tây ở Cairo cho biết những nỗ lực tăng cường của Ai Cập nhằm một lệnh ngừng bắn nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công Rafah. Nhà ngoại giao này nói với điều kiện giấu tên để có thể thảo luận tự do về các diễn biến.

Hamas cho biết họ sẽ không lùi bước trong các yêu cầu về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và rút toàn bộ quân đội Israel, cả hai điều mà Israel đã bác bỏ. Israel cho biết họ sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự cho đến khi Hamas bị đánh bại và rằng họ sẽ duy trì sự hiện diện an ninh ở Gaza sau đó.

Trong một tuyên bố vào Thứ Sáu, Hamas cho biết họ sẵn sàng đón nhận bất kỳ “ý tưởng hoặc đề xuất” nào xem xét đến nhu cầu của người dân Palestine như kết thúc các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza, việc trở lại nhà cửa cho người di dời và việc rút quân của Israel.

Cả các quan chức Israel và Ai Cập đều xác nhận phái đoàn Ai Cập đã đến Tel Aviv. Sau đó, quan chức Ai Cập cho biết các cuộc họp đã kết thúc và có thỏa thuận xây dựng dự thảo thỏa hiệp, nhưng ông ta không nói rõ hơn.

Đêm qua, nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon đã bắn tên lửa chống tăng và đạn pháo vào một đoàn xe quân sự Israel trong một khu vực biên giới tranh chấp, khiến một thường dân Israel thiệt mạng.

Hezbollah cho biết các chiến binh của họ mai phục đoàn xe ngay trước nửa đêm Thứ Năm, phá hủy hai phương tiện. Quân đội Israel cho biết vụ mai phục làm bị thương một thường dân Israel làm việc hạ tầng, và sau đó ông ta qua đời vì vết thương.

Căng thẳng chiến sự thấp cấp dọc biên giới Israel-Liban đã liên tục đe dọa bùng phát khi Israel nhắm mục tiêu vào các nhà lãnh đạo cao cấp của Hezbollah trong những tháng gần đây.

Hàng chục ngàn người đã bị di dời ở cả hai phía biên giới. Ở phía Israel, chiến sự xuyên biên giới đã cướp đi sinh mạng của 10 thường dân và 12 binh sĩ, trong khi ở Liban, hơn 350 người đã thiệt mạng, trong đó có 50 thường dân và 271 thành viên Hezbollah.

Trong khi đó, Israel đã tiến hành các cuộc đột kích gần như hàng ngày ở Rafah, nơi hơn một nửa trong số 2,3 triệu người dân Dải Gaza đã tìm nơi trú ẩn sau khi chạy trốn khỏi các khu vực chiến đấu khác trên lãnh thổ.

Quân đội Israel đã tập trung hàng chục xe tăng và phương tiện bọc thép ở miền nam Israel gần Rafah, dường như chuẩn bị cho một cuộc xâm lược.

Rafah cũng giáp biên giới Gaza-Ai Cập. Quan chức Ai Cập cho biết Kamel, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Chung Ai Cập, dự định nhấn mạnh trong các cuộc đàm phán vào Thứ Sáu rằng Ai Cập “sẽ không dung thứ” cho một triển khai quân đội Israel dọc theo biên giới đó. Ai Cập cho rằng một cuộc tấn công Rafah sẽ vi phạm hiệp ước hòa bình hàng thập kỷ giữa Ai Cập và Israel.

Quan chức cho biết Ai Cập đã chia sẻ thông tin tình báo với Hoa Kỳ và các nước châu Âu cho thấy một cuộc tấn công Rafah sẽ làm bùng phát toàn bộ khu vực.

Vào Thứ Tư, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi cảnh báo rằng một cuộc tấn công của Israel vào Rafah sẽ có “hậu quả thảm khốc đối với tình hình nhân đạo trong dải đất, cũng như hòa bình và an ninh khu vực.”

Những bình luận của el-Sissi được đưa ra trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, văn phòng Tổng thống Ai Cập cho biết.

Minh họa áp lực mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải đối mặt từ cánh hữu cực đoan trong chính phủ của mình, Bộ trưởng An ninh Quốc gia cực hữu của ông, Itamar Ben-Gvir, đã bày tỏ trên nền tảng mạng xã hội X về những nỗ lực trung gian hòa bình của Ai Cập.

“Đề xuất của Ai Cập đến bởi vì Hamas sợ một chiến dịch Rafah,” ông viết. “Rafah bây giờ!”

Cuộc chiến Israel-Hamas bắt đầu do cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel vào ngày 7/10, khi các phần tử giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân, và bắt giữ khoảng 250 người làm con tin. Israel cho biết các phần tử vẫn đang giữ khoảng 100 con tin và hài cốt của hơn 30 người khác.

Theo Bộ Y tế do Hamas điều hành ở Dải Gaza, hơn 34.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc chiến, khoảng hai phần ba trong số đó là trẻ em và phụ nữ.

Bộ Y tế cho biết vào Thứ Sáu rằng các thi thể của 51 người khác bị giết trong các cuộc không kích của Israel đã được đưa đến bệnh viện trong vòng 24 giờ qua.

Israel đã báo cáo ít nhất 260 binh sĩ của mình thiệt mạng kể từ khi bắt đầu chiến dịch trên bộ ở Gaza.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.