Nga bảo vệ quyền phủ quyết của Liên Hợp Quốc về nghị quyết cấm vũ khí hạt nhân trong không gian

(SeaPRwire) –   Nga hôm thứ Hai bảo vệ quyền phủ quyết của mình đối với nghị quyết Liên Hợp Quốc kêu gọi tất cả các quốc gia ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân trong không gian, thách thức Mỹ, Nhật Bản và các đồng minh phương Tây hỗ trợ dự thảo nghị quyết của Nga kêu gọi cấm tất cả vũ khí trong không gian “mãi mãi”.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nói rằng Mỹ và Nhật Bản, những nước đề xuất nghị quyết bị phủ quyết, có tội “giả dối và tiêu chuẩn kép”. Ông cáo buộc Mỹ và các nước phương Tây nói rộng hơn đang lên kế hoạch thăm dò quân sự không gian, bao gồm triển khai vũ khí, đặc biệt là “hệ thống tấn công tầm ngắn”.

Phó đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Robert Wood đáp lại, nói với Đại hội đồng Liên Hợp Quốc: “Sự thật là Nga hiện có nhiều vũ khí chống vệ tinh thông thường đang quay quanh quỹ đạo, trong đó có một vụ thử nghiệm vào năm 2019.” Ông thêm rằng Nga đã đe dọa nhắm mục tiêu vào vệ tinh bằng vũ khí, và cho biết có “thông tin đáng tin cậy rằng Nga đang phát triển một vệ tinh mới mang theo thiết bị hạt nhân”.

Cuộc tranh cãi lời lẽ diễn ra trong bối cảnh Nga hôm đó đe dọa tấn công các cơ sở quân sự của Anh và cho biết kế hoạch tập trận mô phỏng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Hành động của Nga là phản ứng trước những bình luận của các quan chức phương Tây cao cấp về khả năng tham gia sâu hơn vào cuộc chiến ở Ukraine.

Tháng 2 năm 2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin đáp trả căng thẳng gia tăng với phương Tây về việc hỗ trợ Ukraine bằng cách tuyên bố Moskva đang tạm dừng tham gia hiệp ước New START – thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng với Mỹ.

Liên Hợp Quốc cảnh báo hôm thứ Hai về mối quan ngại ngày càng tăng về những lời nói về vũ khí hạt nhân gần đây của các bên khi được hỏi về cuộc tập trận mô phỏng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga.

“Rủi ro hạt nhân hiện tại ở mức độ báo động cao”, người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric nói. “Mọi hành động có thể dẫn đến hiểu lầm, leo thang với hậu quả thảm khốc phải được tránh.”

Theo nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc được thông qua tháng 4 năm 2022, bất kỳ thành viên thường trực Hội đồng Bảo an – Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp – phủ quyết một nghị quyết đều phải xuất hiện trước cơ quan 193 thành viên để giải thích lý do.

Trước khi nghị quyết Mỹ-Nhật được biểu quyết vào ngày 24 tháng 4, Nga và Trung Quốc đã vô hiệu hóa một đề xuất sửa đổi kêu gọi tất cả các nước ngăn chặn tất cả vũ khí – không chỉ vũ khí hủy diệt hàng loạt – trong không gian.

Trong cuộc bỏ phiếu tiếp theo về nghị quyết Mỹ-Nhật, 13 nước bỏ phiếu “vâng”, Trung Quốc kiêng tránh, và Nga bỏ phiếu “không”, phủ quyết đề nghị.

Một tuần sau, Nga lưu hành dự thảo nghị quyết riêng kêu gọi tất cả các nước ngừng triển khai mọi vũ khí trên quỹ đạo xung quanh Trái đất cũng như “đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trong không gian”, cũng “mãi mãi”.

Hôm thứ Hai, Nebenzia lập luận rằng Mỹ và các đồng minh đối lập với lệnh cấm mọi vũ khí trong không gian bởi vì họ đang lên kế hoạch triển khai vũ khí ở đó và đe dọa sử dụng vũ lực trong không gian – “từ không gian và chống lại các đối tượng trong không gian”.

Wood nghi ngờ tính chân thành của những bình luận công khai của Putin rằng Nga không có ý định triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian.

“Nếu đúng như vậy, Nga sẽ không phủ quyết nghị quyết này”, Wood nói. “Hành động của Nga gieo nghi ngờ đáng kể liệu nước này có tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý hiện hành theo Hiệp ước Vũ trụ hay không và gây lo ngại về những gì điều này có thể có nghĩa đối với hòa bình và an ninh quốc tế.”

Nghị quyết bị phủ quyết của Mỹ-Nhật sẽ khẳng định rằng các nước phê chuẩn Hiệp ước Vũ trụ năm 1967 phải tuân thủ nghĩa vụ của họ không đặt bất kỳ “vật thể” nào mang vũ khí hủy diệt hàng loạt quay quanh Trái đất, cài đặt chúng “trên các thiên thể” hoặc “đặt các vũ khí đó trong không gian”. Hiệp ước đã được 114 quốc gia, bao gồm Mỹ và Nga, phê chuẩn.

Wood nói tất cả các nước nên ủng hộ Hiệp ước Vũ trụ và không để Nga lạc đề bằng cách tìm cách thúc đẩy nghị quyết riêng của mình, mà ông nói có ngôn ngữ đang được thảo luận ở các cơ quan khác chưa đạt được đồng thuận.

“Hành động của Nga chỉ nhằm chia rẽ các quốc gia chứ không phải thống nhất chúng”, ông nói.

Đại sứ Nhật Bản tại Liên Hợp Quốc Yamazaki Kazuyuki yêu cầu các nước thành viên Liên Hợp Quốc hình dung xem sẽ xảy ra gì nếu một vũ khí hạt nhân phát nổ trong không gian.

“Một số lượng lớn vệ tinh và cơ sở hạ tầng không gian quan trọng khác sẽ bị loại bỏ”, ông nói.

Nhưng hậu quả không chỉ dừng lại ở không gian, Yamazaki nói, nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống con người và cản trở sự phát triển “ở mọi khu vực trên Trái đất, một cách thảm khốc và không thể khắc phục”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.