Việt Nam kỷ niệm 70 năm trận Điện Biên Phủ, kết thúc sự cai trị thuộc địa của Pháp

(SeaPRwire) –   Việt Nam ngày thứ Ba đã kỷ niệm 70 năm trận Điện Biên Phủ, đánh dấu sự kết thúc của sự chiếm đóng của thực dân Pháp tại Đông Dương.

Tại Điện Biên Phủ, quân đội Việt Nam do Tướng Võ Nguyên Giáp lãnh đạo đã bất ngờ tấn công lực lượng Pháp với hỏa lực pháo nặng tại doanh trại của họ trên vùng núi phía tây bắc Việt Nam.

Khi Điện Biên Phủ thất thủ vào năm 1954, điều này đánh dấu sự kết thúc gần một thế kỷ thực dân Pháp cai trị Việt Nam.

“Chiến công lịch sử Điện Biên Phủ không chỉ là sự kiện đáng nhớ đối với cách mạng Việt Nam,” Thủ tướng Phạm Minh Chính nói trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm. “Đó còn là một trang sử vĩ đại truyền cảm hứng cho các nước đấu tranh giành độc lập và tự do, đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.”

Vào sáng thứ Ba, lễ kỷ niệm được tổ chức tại một sân vận động ở trung tâm Điện Biên Phủ, một làng xã trước đây nằm trong một thung lũng đầy hệ thống hào, dây kẽm gai và hố bom.

Hàng ngàn người dân địa phương và cựu chiến binh với ngực đầy huân, huy chương, hầu hết trong số họ đều ở độ tuổi 90, reo hò và phất cờ Việt Nam khi đoàn quân diễu hành đi qua dưới một cơn mưa nhẹ.

Một trong những cựu chiến binh, Nguyễn Trung Dũng, 94 tuổi, nói sự kiện này là cơ hội tốt để ông gặp lại bạn bè, những người ông đã chiến đấu cùng trong trận Điện Biên Phủ.

Cũng tham dự có Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastian Lecornu, lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Pháp thăm chiến trường cũ và tham dự lễ kỷ niệm tại Điện Biên Phủ.

Một ngày trước đó, Lecornu đã viếng thăm một số di tích chiến tranh, bao gồm cả nhà chỉ huy của Tướng Christian de Castries.

Nhà chỉ huy, hiện được củng cố bằng bê tông và lợp mái, là nơi Tướng de Castries đầu hàng, kết thúc trận chiến kéo dài gần hai tháng.

“Khi chúng tôi chiến đấu, chúng tôi là kẻ thù. Nhưng bây giờ, chúng tôi bắt tay họ,” nói một cựu chiến binh 94 tuổi khác, Phạm Đức Cụ, người từng chỉ huy một đại đội pháo binh trong trận đánh.

“Cùng nhau chúng ta hợp tác xây dựng một thế giới hòa bình và hạnh phúc, không có chiến tranh,” Cụ bổ sung.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.