Vụ tấn công đêm Giáng sinh ở Nigeria làm ít nhất 140 người thiệt mạng, nhà cửa bị đốt cháy

(SeaPRwire) –   Các bộ lạc du mục đã giết chết ít nhất 140 người trong một cuộc tấn công vào đêm Giáng sinh, đốt cháy nhà cửa.

Những vụ tấn công kéo dài nhiều giờ đã xảy ra ở bang Plateau miền trung Nigeria khi các bộ lạc du mục nghi ngờ sử dụng súng và dao găm để tấn công nạn nhân, theo báo cáo của Reuters.

“Khi tôi nói chuyện với bạn, chỉ riêng ở Mangu, chúng tôi đã chôn cất 15 người. Đến sáng nay, ở Bokkos, chúng tôi đang đếm không dưới 100 thi thể. Tôi vẫn chưa thống kê được số người chết ở Barkin Ladi,” Thống đốc Plateau Caleb Mutfwang nói trên kênh truyền hình Channels Television địa phương. “Đây thực sự là một Giáng sinh rất đáng sợ đối với chúng tôi ở Plateau.”

Sự bạo lực là nghiêm trọng nhất ở Nigeria kể từ năm 2018, khi hơn 200 người thiệt mạng trong các cuộc xung đột giữa nông dân và du mục.

“Chúng tôi trở lại vào lúc 6 giờ sáng hôm sau và phát hiện rằng nhà cửa bị đốt cháy và người dân bị giết,” Grace Godwin nói với hãng thông tấn. “Vẫn còn người mất tích.”

Nguyên nhân chưa rõ ràng nhưng khu vực này thường xảy ra xung đột giữa các bộ lạc du mục Hồi giáo Fulani với nông dân Kitô giáo chủ yếu, theo Reuters.

Một số người dân địa phương cho biết họ phải mất hơn 12 giờ mới nhận được sự hỗ trợ của lực lượng an ninh.

Không có tổ chức nào nhận trách nhiệm về các vụ tấn công nhưng trách nhiệm được đổ lên các bộ lạc du mục thuộc bộ tộc Fulani, những người đã bị cáo buộc thực hiện nhiều vụ giết người hàng loạt ở các khu vực tây bắc và trung tâm Nigeria, nơi mâu thuẫn về quyền sử dụng đất và nước đã làm trầm trọng thêm sự chia rẽ tôn giáo giữa người Hồi giáo và Kitô giáo ở quốc gia đông dân nhất châu Phi.

Tổng thống Nigeria Bola Tinubu cho rằng bạo lực là “không có lý do” và chỉ đạo cảnh sát tìm ra những kẻ chịu trách nhiệm.

Cơ quan chức năng cho biết nhà cửa, xe hơi và xe máy bị đốt cháy.

Cơ quan Thông tấn Hoa Kỳ và Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.