Việt Nam chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2024, lo ngại sự can thiệp từ Trung Quốc gia tăng

(SeaPRwire) –   cuộc bầu cử năm 2024 của Đài Loan phải được miễn khỏi “sự can thiệp bên ngoài”, Ngoại trưởng Mỹ tại Đài Bắc cho biết vào thứ Hai, thêm rằng chính sách của Mỹ đối với hòn đảo sẽ vẫn như cũ dù ai chiến thắng.

Tổng thống Thái Anh Văn và các quan chức khác đã cảnh báo rằng có thể hướng tới ứng cử viên tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn với Bắc Kinh trong cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào ngày 13/1, có thể xác định mối quan hệ của Đài Loan với nước láng giềng.

Mỹ là đồng minh quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan và nhà cung cấp vũ khí, bất chấp sự thiếu hụt quan hệ chính thức với hòn đảo do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Sandra Oudkirk, giám đốc Viện Mỹ tại Đài Loan và đại sứ Mỹ de facto, cho biết trong bài phát biểu tại Đại học Quốc gia Đài Loan rằng Mỹ có sự tin tưởng sâu sắc trong quá trình bầu cử và hệ thống dân chủ của Đài Loan.

“Chúng tôi tin rằng việc lựa chọn nhà lãnh đạo tiếp theo của Đài Loan phải do cử tri Đài Loan quyết định, không bị can thiệp từ bên ngoài,” bà nói.

“Và như tôi đã nói nhiều lần trước đây, Mỹ không theo phe nào trong cuộc bầu cử của Đài Loan, chúng tôi không có ứng cử viên ưa thích và chúng tôi biết rất rõ rằng chúng tôi không có quyền bỏ phiếu,” Oudkirk bổ sung. “Chúng tôi ủng hộ nền dân chủ phát triển của Đài Loan và mong muốn hợp tác với bất kỳ nhà lãnh đạo nào mà cử tri Đài Loan bầu chọn vào năm 2024.”

Ứng cử viên sáng giá nhất để trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của Đài Loan, theo các cuộc thăm dò dư luận, là Lai Ching-te của Đảng Dân Tiến Tiến Bộ cầm quyền, hiện là phó tổng thống. Trung Quốc không thích Lai, tin rằng ông là người ly khai, và đã bác bỏ một số lời đề nghị đối thoại của ông.

Đối thủ chính của Lai là Hou Yu-ih từ đảng đối lập lớn nhất Kuomintang của Đài Loan, truyền thống ủng hộ mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc nhưng mạnh mẽ phủ nhận và nói rằng họ cũng sẽ duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ.

Trung Quốc trong bốn năm qua đã tăng cường áp lực quân sự đối với Đài Loan, bao gồm tổ chức hai vòng tập trận quân sự lớn gần hòn đảo trong nửa cuối năm qua.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.