Một vụ cháy rừng đã buộc hàng trăm cư dân phải sơ tán ở Fort McMurray, trung tâm của Canada cho cát dầu

(SeaPRwire) –   Hàng trăm cư dân ở bốn khu phố phía nam của Fort McMurray, trung tâm của Canada cho cát dầu bitumen Alberta, đã được lệnh sơ tán với một, cơ quan chức năng cho biết vào thứ Ba.

Chính quyền địa phương Wood Buffalo cho biết cư dân ở Beacon Hill, Abasand, Prairie Creek và Grayling Terrace cần rời đi trước 16 giờ.

Một lệnh cảnh báo vẫn áp dụng cho phần còn lại của Fort McMurray và các khu vực xung quanh.

Chính quyền địa phương cho biết cư dân bốn khu phố này được lệnh sơ tán để giải phóng không gian cho các đội chữa cháy chống lại đám cháy, đám cháy đã di chuyển vào khoảng 13 km (8 dặm) từ thành phố.

Fort McMurray có dân số khoảng 68.000 người, và đám cháy ở đây vào năm 2016 đã phá hủy 2.400 ngôi nhà và buộc hơn 80.000 người phải di tản.

“Điều rất quan trọng đối với tôi là biết rằng hoạt động cháy này rất khác so với đám cháy Horse River 2016. Chúng tôi có đầy đủ nguồn lực và chúng tôi đang ở vị trí tốt để phản ứng với tình huống này,” Trưởng phòng cháy rừng khu vực Jody Butz nói.

Suzy Gerendi, người điều hành cửa hàng bánh ngọt ở khu phố Beacon Hill, cho biết cô đã chuẩn bị sẵn khi lệnh sơ tán ban hành. Gerendi sống ở Beacon Hill khi đám cháy bao trùm nó vào năm 2016.

Cô ngay lập tức bắt đầu lái xe về hướng Edmonton, Alberta cùng ba con chó của mình.

“Nó rất tối và màu da cam,” Gerendi nói. “Nó đánh thức một số ký ức và cảm giác không tốt.”

Cư dân cũng phải đối mặt với khói nặng và tro bụi.

“Nó tối. Khói ở khắp mọi nơi,” cư dân Else Hoko nói.

Hoko đã đón hai con trai của mình từ trường ở Abasand sau khi nhận được lệnh sơ tán. Cô cũng đã chạy trốn vào năm 2016.

“Tôi quá căng thẳng,” cô nói, thêm rằng cô đang cầu nguyện cho mưa.

Các khu phố Beacon Hill và Abasand chứng kiến ​​những thiệt hại nghiêm trọng vào năm 2016.

Đám cháy hiện tại đã lan rộng khoảng 110 km vuông (42,5 dặm vuông) và vẫn ngoài tầm kiểm soát.

Josee St. Onge, một nhân viên thông tin về cháy rừng của Alberta cho biết gió đang đẩy đám cháy về phía cộng đồng.

Bà cho biết các đội đã được rút khỏi đường lửa vì lý do an toàn, và máy bay chữa cháy và trực thăng tiếp tục rải nước và chất chống cháy lên “các cạnh hoạt động”.

“Thật không may, đây không phải là những cơn gió thuận lợi đối với chúng tôi, và đám cháy sẽ tiếp tục tiến về phía thị trấn cho đến khi chúng tôi thấy sự thay đổi của gió,” bà nói.

Ở phía đông bắc của tỉnh láng giềng British Columbia, các khu vực phải sơ tán bắt buộc tăng lên, với lệnh gần đây nhất vào thứ Hai cho Doig River First Nation và khu vực hành chính Peace River khi một đám cháy đe dọa gần đó.

Dự báo vào thứ Ba cho thấy gió có thể thổi đám cháy đang phát triển gần hơn với Fort Nelson. Các nhân viên cấp cứu đã gọi điện cho khoảng 50 cư dân vẫn ở thị trấn và kêu gọi họ rời đi.

Cơ quan chữa cháy rừng British Columbia cho biết đám cháy đã lan rộng lên khoảng 84 km vuông (32 dặm). Vào thứ Hai, nó khoảng 53 km vuông (21 dặm) kích thước. Một bức ảnh của cơ quan cho thấy đám cháy bốc khói lan rộng trong một khu rừng rộng lớn.

Cộng đồng khoảng 4.700 người và khu tộc trưởng Fort Nelson First Nation đã trong tình trạng sơ tán từ thứ Sáu.

Thị trưởng Rob Fraser của Chính quyền địa phương miền Bắc núi Rocky cho biết một nhược điểm của việc sơ tán là thách thức đối với nhân viên thiết yếu, bao gồm cả lính cứu hỏa, để tìm thức ăn.

“Điều này thực sự phụ thuộc vào thời tiết, và cho đến nay thời tiết đang ủng hộ chúng tôi,” Fraser nói về đám cháy rừng ở British Columbia trong một video đăng tải lên Facebook.

Năm 2023, Canada trải qua một mùa cháy rừng gây ra khói bụi ngột ngạt ở một số khu vực của Mỹ và buộc hơn 235.000 người Canada phải sơ tán cộng đồng của họ. Ít nhất bốn lính cứu hỏa thiệt mạng.

Một số đám cháy rừng đang bùng phát trên khắp Tây Canada.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.