Úc và Lào tăng cường quan hệ song phương tại hội nghị thượng đỉnh Đông Nam Á

(SeaPRwire) –   MELBOURNE, Úc (AP) — Vào thứ Tư, tại ngày làm việc cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh Đông Nam Á, các nhà lãnh đạo của Úc và đã ký một thỏa thuận nhằm tăng cường mối quan hệ song phương.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese và người đối tác Sonexay Siphandone đồng chủ trì Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được tổ chức tại Melbourne để kỷ niệm 50 năm kể từ khi Úc trở thành đối tác bên ngoài đầu tiên của khối 10 quốc gia này.

Thỏa thuận đưa mối quan hệ lên cấp độ đối tác toàn diện, trở thành nền tảng cho sự hợp tác về quốc phòng, môi trường, khí hậu, năng lượng sạch, nông nghiệp và giáo dục.

, quốc gia nghèo nhất khối, đã tiếp quản vị trí chủ tịch luân phiên của ASEAN từ Indonesia năm nay và theo đuổi mục tiêu tăng cường kết nối và khả năng phục hồi.

Ông Albanese cho biết các chủ đề chính trong các cuộc thảo luận diễn ra vào thứ Tư sẽ bao gồm thương mại, đầu tư, biến đổi khí hậu, năng lượng sạch và hợp tác hàng hải.

Những nội dung này sẽ được phản ánh trong công báo của các nhà lãnh đạo sẽ được thông qua vào cuối ngày thứ Tư.

Sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực và cuộc khủng hoảng nhân đạo và bạo lực đang diễn ra tại Myanmar khi quốc gia ASEAN này, cũng bao trùm lên hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày.

Myanmar đã bị từ chối quyền đại diện chính trị tại cuộc họp vì không ngăn chặn được tình trạng bạo lực tại quốc gia này kể từ khi chính quyền quân sự nắm quyền vào năm 2021.

Thủ tướng Đông Timor Xanana Gusmão cũng tham dự hội nghị thượng đỉnh sau khi ASEAN nhất trí về nguyên tắc sẽ chấp nhận quốc gia mới nhất của châu Á.

Cựu chiến binh giành độc lập này đã kêu gọi ASEAN hành động nhiều hơn nữa để khôi phục hòa bình và dân chủ tại Myanmar.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.