Trưởng điều tra hình sự Mexico xin lỗi vì nhận xét “không đầy đủ” về sản xuất fentanyl của đất nước

(SeaPRwire) –   Trưởng cơ quan điều tra tội phạm Mexico đã xin lỗi vì những bình luận “không đầy đủ” về sản xuất fentanyl của đất nước.

Người đứng đầu Cơ quan Điều tra Hình sự Mexico Felipe de Jesus Gallo đã xin lỗi vào Thứ Năm vì những bình luận vào Thứ Ba rằng đất nước của ông là “nhà vô địch” sản xuất fentanyl và ma túy đá.

Các bình luận của Gallo vào Thứ Ba dường như mâu thuẫn với những tuyên bố trước đây của Tổng thống Andrés Manuel López Obrador, người đã phủ nhận rằng Mexico sản xuất bất kỳ fentanyl nào.

Văn phòng của Gallo dẫn lại báo cáo của AP về những bình luận đó, và thừa nhận rằng Gallo “sử dụng một từ ngữ không thích hợp”, nhưng không xác định từ ngữ không thích hợp là gì.

“Rõ ràng rằng từ ngữ này, được báo cáo bởi AP và một phương tiện truyền thông Mexico, là không thích hợp,” văn phòng của ông nói. “Vì vậy, ông Gallo công khai xin lỗi và giải thích rằng ý định của ông, mà ông rõ ràng không nên sử dụng từ ngữ đó, là nhấn mạnh cuộc chiến lâu dài mà đất nước chúng ta phải tiến hành chống lại sản xuất, xuất khẩu và vận chuyển ma túy tổng hợp.”

Những bình luận của Gallo tại một hội nghị Mỹ-Mexico về ma túy tổng hợp ở Mexico City vào Thứ Ba đã khiến López Obrador phẫn nộ trong cuộc họp báo hàng ngày của ông vào Thứ Năm.

Tổng thống luôn tuyên bố rằng các băng đảng Mexico chỉ ép thuốc vào viên hoặc thêm những chi tiết cuối cùng, và ông yêu cầu văn phòng của Gallo giải thích những bình luận, gọi chúng là “gây hoang mang”.

Ban đầu, Gallo nói rằng kể từ những năm 1990, “Mexico đã là nhà vô địch sản xuất ma túy đá, và bây giờ là fentanyl.”

Các chuyên gia đồng ý rằng các băng đảng ở Mexico sử dụng các hóa chất tiền thân từ Trung Quốc và Ấn Độ để sản xuất opioid tổng hợp và buôn lậu vào Hoa Kỳ, nơi chúng gây ra khoảng 70.000 ca quá liều hàng năm.

Mặc dù fentanyl không được lạm dụng rộng rãi ở Mexico, nhưng nghiện ma túy đá lại phổ biến.

Gallo nói các băng đảng Mexico đã phát triển sản xuất ma túy đá ở quy mô công nghiệp tại nhiều bang trên cả nước và hiện xuất khẩu khắp thế giới.

“Tin tôi đi, sản xuất ma túy đá đã trở thành công nghiệp hóa, không còn chỉ ở núi nữa,” Gallo nói. “Bây giờ chúng ta dự kiến sẽ thấy các phòng thí nghiệm (ma túy) không chỉ ở núi của Sinaloa và Sonora, mà còn ở Hidalgo cũng như Puebla, và cả ở Jalisco nữa.”

Ông dường như đang đề cập đến hàng ngàn phòng thí nghiệm ma túy được phát hiện trước đây trên các ngọn đồi và đồng cỏ xung quanh Culiacan, thủ phủ bang Sinaloa phía bắc.

Bây giờ, ngành kinh doanh ma túy đá trở nên sinh lợi và tinh vi đến mức ma túy đá Mexico được xuất khẩu xa như Hong Kong hoặc Úc, và các băng đảng tìm cách tránh phát hiện tiền ma túy của chúng.

Không có nghi ngờ gì về quy mô sản xuất ma túy ở Mexico.

Vào tháng Hai, Hải quân Mexico đã tịch thu hơn 45 tấn ma túy đá tại phòng thí nghiệm ma túy lớn nhất tìm thấy trong nhiệm kỳ hiện tại. Phòng thí nghiệm nằm ở Quiriego, một huyện xa xôi ở bang biên giới phía bắc Sonora.

91.000 pound ma túy đá được tìm thấy ở đó là hơn một nửa tổng số 162.000 pound ma túy đá mà Mexico đã tịch thu cho đến nay trong năm nay.

Sản xuất fentanyl cũng rất lớn, mặc dù vì đây là loại ma túy mạnh hơn nên khối lượng nhỏ hơn.

Một năm trước, binh sĩ đã tịch thu hơn nửa triệu viên thuốc chứa fentanyl ở Culiacan trong đó quân đội mô tả là phòng thí nghiệm ma túy tổng hợp lớn nhất được phát hiện cho đến nay.

Binh sĩ tìm thấy gần 630.000 viên nghi chứa fentanyl, cũng như 282 pound bột fentanyl và khoảng 220 pound nghi là ma túy đá.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.