Trong chuyến thăm Pháp, Tổng thống Trung Quốc được kêu gọi ảnh hưởng Nga chấm dứt chiến tranh ở Ukraine

(SeaPRwire) –   Pháp và Ủy ban châu Âu hôm thứ Hai nói với Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc rằng họ muốn ông sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Nga để kết thúc cuộc chiến của Nga ở Ukraine, đồng thời nhấn mạnh rằng Liên minh châu Âu sẽ không lay chuyển trong sự hỗ trợ của mình đối với Kyiv.

Tổng thống Emmanuel Macron trong chuyến thăm đầu tiên của ông đến châu Âu trong năm năm và đã có cuộc đàm phán với ông và Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen tại Paris khi họ cố gắng thể hiện một thái độ thống nhất về các vấn đề từ thương mại đến Ukraine.

Trung Quốc đã tăng cường thương mại và quân sự với Nga trong những năm gần đây khi Mỹ và đồng minh áp đặt các lệnh trừng phạt đối với cả hai nước, đặc biệt là đối với Moscow kể từ cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của nó.

Thương mại Trung Quốc-Nga đạt mức kỷ lục 240,1 tỷ USD vào năm 2023, tăng 26,3% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu hải quan Trung Quốc. Xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc sang Nga tăng 46,9% vào năm 2023 trong khi nhập khẩu từ Nga tăng 13%.

Ngoài các mối quan hệ tài chính, các cường quốc phương Tây đặc biệt lo ngại rằng Bắc Kinh có thể cung cấp vũ khí cho Moscow và lách qua các lệnh trừng phạt hiện có đối với các vật liệu có thể được sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự.

“Chúng tôi mong đợi Trung Quốc sử dụng toàn bộ ảnh hưởng của mình đối với Nga để kết thúc cuộc chiến xâm lược của Nga đối với Ukraine,” von der Leyen nói với phóng viên sau cuộc họp ba bên tại Cung điện Elysee ở Paris.

Macron nói rằng sự phối hợp với Trung Quốc về Ukraine là “tuyệt đối quyết định”.

Cường độ chiến sự ở mặt trận phía đông Ukraine đã trở nên tồi tệ hơn trong những tuần gần đây khi quân đội Ukraine đang chờ đợi viện trợ quân sự quan trọng của Mỹ và châu Âu để đánh bại cuộc tiến công của Nga.

Hai nhà lãnh đạo châu Âu muốn nhấn mạnh với Tập Cận Bình rằng bất chấp những khó khăn hiện tại của Ukraine, họ quyết tâm tiếp tục hỗ trợ và Bắc Kinh cần nhận ra rằng cuộc xung đột có khả năng kéo dài, với các cường quốc phương Tây không sẵn sàng bỏ rơi Kyiv, theo các nguồn ngoại giao.

Các cường quốc phương Tây đã cố gắng trong hơn một năm để thuyết phục Trung Quốc .

Các nguồn ngoại giao cho biết Tập Cận Bình đã rõ ràng rằng Bắc Kinh không có ý định cung cấp vũ khí cho Moscow và sẵn sàng xem xét vấn đề các vật liệu có sử dụng kép cho phép nỗ lực chiến tranh của Nga.

Họ cho biết giờ đây họ phải xem liệu các cam kết có được chuyển thành hành động hay không. Liên minh châu Âu hiện đang thảo luận về các lệnh trừng phạt có thể đối với một số công ty Trung Quốc.

Tập Cận Bình được trích dẫn bởi truyền thông nhà nước Trung Quốc nói rằng tất cả các bên mong muốn thấy một lệnh ngừng bắn sớm, hòa bình trở lại châu Âu và tránh bất kỳ leo thang nào.

“Trung Quốc không tạo ra cuộc xung đột, cũng không phải là một bên của nó,” truyền thông nhà nước Trung Quốc trích dẫn Tập Cận Bình nói. “Trung Quốc luôn nỗ lực hết mình để thúc đẩy đàm phán hòa bình.”

Tổng thống Nga Vladmir Putin dự kiến sẽ đến Trung Quốc vào cuối tháng Năm, có thể là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống mới của ông.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.