Bắt giữ nhà báo Nigeria làm dấy lên làn sóng phản đối việc hạn chế tự do báo chí

(SeaPRwire) –   Việc bắt giữ một nhà báo Nigeria tuần trước đã gây ra sự phản đối về việc hạn chế tự do báo chí ngày càng tồi tệ ở nước này.

Daniel Ojukwu làm việc cho Tổ chức Điều tra Báo chí (Foundation for Investigative Journalism) mất tích vào thứ Tư tuần trước tại Lagos, trung tâm kinh tế của Nigeria. Gia đình và cơ quan của anh mới biết vào thứ Sáu rằng anh bị cảnh sát giam giữ vì bị cáo buộc vi phạm Đạo luật Phản đối Mạng (Cybercrime Act) của Nigeria, thường bị chỉ trích là công cụ kiểm duyệt.

Việc bắt giữ Ojukwu, sau đó được chuyển đến thủ đô Abuja của Nigeria, diễn ra sau bài báo của anh về cáo buộc quản lý tài chính không minh bạch trên 104.600 đô la liên quan đến một quan chức chính phủ cao cấp, theo Tổ chức Điều tra Báo chí.

Nigeria xếp hạng 112 trong 180 quốc gia trong Bảng xếp hạng Tự do Báo chí thế giới mới nhất của Tổ chức Phóng viên Không Biên giới. Nigeria nổi tiếng với môi trường làm việc khắc nghiệt đối với các nhà báo thường xuyên bị bắt cóc, bị bắt và bị truy tố, thường sau khi báo cáo về tham nhũng mãn nhĩ và quản trị kém ở quốc gia giàu dầu mỏ này.

Ít nhất 25 nhà báo đã bị truy tố theo Đạo luật Phản đối Mạng của Nigeria kể từ khi nó được giới thiệu vào năm 2015, theo Ủy ban Bảo vệ Nhà báo. Trong số đó có tám người bị giam giữ dưới thời Tổng thống Bola Tinubu, người cầm quyền từ tháng 5 năm ngoái và tuyên bố chính phủ của ông khuyến khích tự do báo chí – một tuyên bố được lặp lại tuần trước trong các sự kiện Ngày Tự do Báo chí Thế giới.

Đạo luật Phản đối Mạng đã được sửa đổi trong năm nay để loại bỏ một số quy định khắt khe nhưng cảnh sát vẫn sử dụng nó để “im lặng các nhà báo và những người chỉ trích”, Văn phòng Nigeria của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết.

Luật Nigeria yêu cầu nghi phạm phải bị truy tố hoặc thả trong vòng 48 giờ sau khi bị bắt. Tuy nhiên, Ojukwu không được phép liên lạc hay tiếp cận luật sư cho đến ngày thứ ba bị giam giữ, theo Oke Ridwan, một luật sư nhân quyền đã gặp gỡ nhà báo tại đồn cảnh sát nơi anh bị giam.

Bộ trưởng Thông tin Mohammed Idris Malagi nói với Đài Phát thanh Truyền hình Nigeria rằng ông đang nỗ lực giải quyết vụ việc và “đang theo dõi vấn đề này”. Các tổ chức xã hội dân sự trong và ngoài nước đã lên án việc giam giữ.

Đây là “triệu chứng của vấn đề lớn hơn trong các cơ quan Nigeria và mối quan hệ của họ với những người có ảnh hưởng chính trị làm suy yếu nguyên tắc dân chủ”, theo tuyên bố ngày Thứ Hai của liên minh ít nhất 30 tổ chức xã hội dân sự có tên là Nhóm Hành động Bảo vệ Những Người Hoạt động Dân sự.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.