Trung Quốc đã tích cực trong năm 2023 trong cuộc đua để chiếm ưu thế so với Mỹ như một cường quốc thế giới hàng đầu

(SeaPRwire) –   Trung Quốc đã dành phần lớn năm 2023 để tiếp tục cố gắng đặt mình vào vị trí siêu cường toàn cầu mới trong khi củng cố các liên minh nhằm làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ xung quanh thế giới.

Cuối năm 2022 đánh dấu một thời điểm gần như chưa từng có sự bất ổn, với công dân của nước này tham gia biểu tình phản đối chính sách “không COVID” cứng rắn của chính phủ và kêu gọi tự do nhân quyền.

“Người dân khắp Trung Quốc đã đối mặt với rủi ro phi thường để công khai biểu lộ vì quyền con người của họ,” Sophie Richardson, giám đốc Trung Quốc tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết trong Báo cáo Thế giới 2023 của tổ chức. “Chính phủ trên khắp thế giới nên ủng hộ quyền tự do ngôn luận và biểu tình hòa bình của người dân, và buộc chính phủ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về vi phạm nhân quyền được thực hiện trong nước và ở nước ngoài.”

Nhưng thời điểm đó đã nhanh chóng qua đi trong một đất nước nổi tiếng về việc kiểm soát chặt chẽ, với Trung Quốc dành phần lớn năm 2023 tập trung mục tiêu trở thành cường quốc hàng đầu thế giới.

kết thúc năm 2022 bằng việc phá vỡ truyền thống lâu đời của Trung Quốc về việc chuyển giao quyền lực sau hai nhiệm kỳ, tự phong làm tổng bí thư đảng vào tháng 10 và đặt nền móng cho một nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có.

Vào tháng 3 năm 2023, chính thức giành được nhiệm kỳ thứ ba 5 năm làm tổng thống, thắng lớn trong cuộc bầu cử chủ yếu mang tính nghi lễ với tỷ số 2.952 đến 0. Việc này đặt lãnh đạo thế giới, sẽ bước sang tuổi 71 vào năm 2024, trên đà nắm quyền suốt đời.

Tổng bí thư Trung Quốc sau đó ngay lập tức tiến hành củng cố sự kiểm soát của Đảng Cộng sản đối với xã hội, theo báo cáo của Voice of America, dẫn đầu một loạt cải cách đặt nhiều cơ quan chính phủ trực tiếp dưới sự kiểm soát của đảng.

Cùng với khả năng kéo dài suốt đời cho chức tổng thống, cũng như được bầu một cách nhất trí làm tư lệnh quân đội Trung Quốc, điều này đặt nền móng cho một năm 2023 hung hăng.

Chuyến thăm của cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vào mùa hè năm 2022 có thể đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc tranh chấp kéo dài hàng thập kỷ về tình trạng tự trị của đảo Đài Loan mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ chính đáng của mình. Phẫn nộ trước chuyến thăm của nhà lãnh đạo Mỹ, quân đội Trung Quốc đã tiến hành một loạt cuộc tập trận trong eo biển Đài Loan hẹp, sử dụng hải quân bao vây đảo và gửi hàng chục máy bay chiến đấu bay gần không phận Đài Loan.

Trong khi hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan tăng vọt vào mùa hè năm 2022, các vụ xâm nhập gia tăng trở thành điều thường xuyên hơn trong suốt năm 2023. Từ tháng 10 năm 2020 đến mùa hè năm 2022, số máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập vào khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan chỉ vượt quá 200 chuyến bay một lần, theo số liệu tổng hợp bởi NPR. Kể từ chuyến thăm của Pelosi, số chuyến bay vào ADIZ đã vượt quá 200 lần bốn lần, bao gồm kỷ lục 103 máy bay quân sự trong một ngày vào tháng 9 năm nay.

Nếu ý định của Trung Quốc đối với Đài Loan chưa rõ ràng qua các thao tác quân sự hung hăng, thì đã nói rõ ràng ý định đó trong chuyến thăm Mỹ sớm năm nay. Gặp gỡ tại hội nghị thượng đỉnh Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) ở San Francisco, Tổng bí thư Trung Quốc đã nói với Tổng thống rằng Trung Quốc sẽ thống nhất Đài Loan với Trung Quốc đại lục, theo một báo cáo của NBC, mặc dù ông lưu ý rằng thời điểm thống nhất vẫn chưa được quyết định.

Thông điệp rõ ràng đã thu hút sự chú ý nhiều hơn từ các quan chức Mỹ quen thuộc với cuộc đàm phán, theo báo cáo, những người lưu ý rằng thời điểm của những lời nói của Tổng bí thư Trung Quốc phù hợp với hành động quân sự hung hăng của quân đội Trung Quốc trong năm qua.

Lãnh đạo quân sự Mỹ từ lâu đã dự đoán rằng sẽ hành động nhằm sáp nhập Đài Loan vào năm 2025 hoặc 2027, với Giám đốc CIA William Burns nói trong năm nay rằng tình báo cho thấy nhà lãnh đạo Trung Quốc đã chỉ thị cho quân đội sẵn sàng xâm lược đảo tự trị này vào năm 2027.

“Bây giờ, điều đó không có nghĩa là ông ấy đã quyết định tiến hành xâm lược vào năm 2027 hoặc bất kỳ năm nào khác, nhưng đó là lời nhắc nhở về sự nghiêm túc của tầm nhìn và tham vọng của ông ấy,” Burns cho biết vào thời điểm đó.

Hoạt động quân sự của Trung Quốc trong năm 2023 không chỉ giới hạn ở Đài Loan, với các hoạt động của nước này ở Biển Đông cũng gây căng thẳng giữa Bắc Kinh và Philippines. Những căng thẳng đó lên tới đỉnh điểm vào tháng 10 khi một nhóm gồm năm tàu tuần tra bờ biển Trung Quốc, tám tàu hộ tống và hai tàu hải quân hình thành một vòng vây ngăn cản hai tàu tuần tra hải quân Philippines và hai tàu khác cung cấp lương thực và hàng tiếp tế cho lực lượng Philippines mắc kẹt trên một tàu hải quân bị mắc cạn tại Bãi Đá Thứ Hai.

Trong một thời điểm căng thẳng của cuộc đối đầu, hai tàu Philippines đã bị một tàu tuần tra hải quân Trung Quốc va chạm, gây phẫn nộ quốc tế.

Sự leo thang căng thẳng ở Biển Đông giữa hai nước đã khiến Mỹ phản ứng, cam kết duy trì hiệp ước an ninh hàng thập kỷ giữa Mỹ và Philippines nếu nước này bị tấn công quân sự.

“Bộ Ngoại giao Mỹ đứng về phía đồng minh Philippines trước sự nguy hiểm và bất hợp pháp của hành động cản trở nhiệm vụ tiếp tế ngày 22 tháng 10 của Philippines đến Bãi Đá Thứ Hai bằng cách sử dụng tàu tuần tra và tàu dân quân biển của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,” Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong tuyên bố.

Trung Quốc cũng dành phần lớn năm 2023 thắt chặt quan hệ với các nước chống lại lợi ích của Mỹ, bao gồm Triều Tiên và Nga.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã cảnh báo về sự hợp tác gia tăng giữa Trung Quốc, Triều Tiên và Nga nhằm mở rộng khả năng quân sự của ba nước và giúp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vượt qua các lệnh trừng phạt quốc tế gây áp lực.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Chúng tôi rất lo ngại rằng Trung Quốc và Nga đang giúp Triều Tiên mở rộng khả năng bằng cách cho phép nước này lách lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo