Trung Quốc áp lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với công ty nghiên cứu Mỹ vì cáo buộc vi phạm nhân quyền

(SeaPRwire) –   Trung Quốc đã cấm một công ty nghiên cứu và hai nhà phân tích đã báo cáo rộng rãi về cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với người Hồi giáo thiểu số bản địa ở vùng tây bắc cực của đất nước, khu tự trị Duy Ngô Nhĩ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mao Ninh được trích dẫn tuyên bố vào đêm thứ Ba rằng công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu Kharon, giám đốc điều tra của họ Edmund Xu và Nicole Morgret, một nhà phân tích nhân quyền thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng Nâng cao sẽ bị cấm đi lại Trung Quốc. Ngoài ra, bất kỳ tài sản hoặc tài sản nào họ có ở Trung Quốc sẽ bị đóng băng và các tổ chức và cá nhân ở Trung Quốc bị cấm thực hiện giao dịch hoặc hợp tác nào khác với họ.

Trong tuyên bố trên trang web Bộ Ngoại giao, Mao nói rằng các biện pháp trừng phạt đối với công ty, Xu và Morgret là để trả đũa cho báo cáo hàng năm của chính phủ Mỹ về nhân quyền ở Duy Ngô Nhĩ. Người Duy Ngô Nhĩ và các bản địa khác của khu vực có liên kết về tôn giáo, ngôn ngữ và văn hóa với các dân tộc bị phân tán ở Trung Á và từ lâu đã bất mãn với sự kiểm soát cứng rắn và nỗ lực đồng hóa của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong một bài báo được công bố vào tháng Sáu năm 2022, Morgret viết: “Chính phủ Trung Quốc đang tiến hành một chiến dịch công nghiệp hóa có hệ thống khu tự trị Duy Ngô Nhĩ, dẫn đến sự xuất hiện ngày càng nhiều công ty thiết lập các hoạt động sản xuất tại đây. Chính sách công nghiệp do trung ương kiểm soát này là công cụ chính trong nỗ lực cưỡng ép đồng hóa người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc Thổ Nhĩ Kỳ thông qua việc thiết lập một chế độ lao động cưỡng bức.”

Những báo cáo như vậy dựa trên nhiều nguồn thông tin khác nhau, bao gồm các phương tiện truyền thông độc lập, tổ chức phi chính phủ và các nhóm có thể nhận được tài trợ thương mại và chính phủ hoặc các nguồn tài trợ bên ngoài khác.

Trung Quốc đã lâu phủ nhận những cáo buộc như vậy, nói rằng mạng lưới quy mô lớn các cơ sở giống như nhà tù mà hàng trăm ngàn công dân Hồi giáo đã đi qua chỉ nhằm loại bỏ xu hướng bạo lực, cực đoan và dạy họ kỹ năng nghề nghiệp. Cựu tù nhân mô tả điều kiện khắc nghiệt áp đặt mà không có quy trình pháp lý và yêu cầu họ phủ nhận văn hóa của họ và ca ngợi Tổng Bí thư Tập Cận Bình và Đảng Cộng sản hàng ngày.

Trung Quốc nói rằng các trại tập trung đã đóng cửa hết, nhưng nhiều cựu tù nhân được báo cáo đã nhận được án tù dài hạn ở nơi khác. Việc tiếp cận khu vực của các nhà báo, ngoại giao và người khác bị kiểm soát chặt chẽ, cũng như việc di chuyển ra khỏi khu vực của người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan và các thiểu số Hồi giáo khác.

“Bằng cách ban hành báo cáo, Hoa Kỳ một lần nữa lan truyền các câu chuyện sai lạc về Duy Ngô Nhĩ và áp đặt trừng phạt bất hợp pháp đối với các quan chức và công ty Trung Quốc dựa trên cái gọi là vấn đề nhân quyền”, Mao được trích dẫn nói.

“Nếu Hoa Kỳ từ chối thay đổi quan điểm, Trung Quốc sẽ không do dự và sẽ đáp trả theo cùng mức độ”, Mao được trích dẫn nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo trước đó.

Mỹ đã áp đặt lệnh cấm thị thực và một loạt các biện pháp trừng phạt khác đối với hàng chục quan chức Trung Quốc và thành phố bán tự trị Hong Kong, bao gồm cựu bộ trưởng quốc phòng của đất nước, người đã biến mất trong hoàn cảnh Trung Quốc chưa giải thích. Bộ trưởng ngoại giao của Trung Quốc cũng bị thay thế trong năm nay mà không có lời giải thích về số phận của ông ấy, gây ra suy đoán rằng lãnh đạo đảng và nguyên thủ quốc gia Xi Jinping đang tiến hành thanh trừng các quan chức bị nghi ngờ hợp tác với chính phủ nước ngoài hoặc đơn giản là thể hiện lòng trung thành không đủ với nhà lãnh đạo tối cao nhất kể từ Mao Trạch Đông.

Chính phủ Hong Kong đã siết chặt mạnh tự do ngôn luận và dân chủ kể từ khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia rộng rãi để đáp trả các cuộc biểu tình chống chính phủ quy mô lớn vào năm 2019.

Cả Xu và Morgret đều không thể liên lạc ngay lập tức và không rõ mức độ kết nối, nếu có, họ có với chính phủ Mỹ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.