Trong chuyến thăm Nhà Trắng, Tổng thống Ba Lan thúc đẩy NATO tăng chi tiêu, kêu gọi Hoa Kỳ tài trợ cho Ukraine

(SeaPRwire) –   WASHINGTON (AP) – Tổng thống Andrzej Duda sử dụng chuyến thăm Nhà Trắng chung với đối thủ chính trị của mình, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, vào thứ Ba để kêu gọi các đồng minh NATO tăng chi tiêu quốc phòng đáng kể và đẩy mạnh Washington chia rẽ để bổ sung quỹ cho Ukraine trong thời điểm then chốt của cuộc chiến ở châu Âu.

Duda muốn các thành viên của liên minh NATO nâng mức chi tiêu quốc phòng lên 3% GDP khi Ba Lan đặt nền kinh tế của mình trong tình trạng chiến tranh và đẩy mạnh kế hoạch chinh phục Ukraine. Ba Lan hiện chi 4% GDP của mình cho quốc phòng, gấp đôi mục tiêu hiện tại là 2% đối với các quốc gia NATO.

Người Ba Lan đưa ra lời kêu gọi khi ông và Tusk thăm Washington để đánh dấu kỷ niệm 25 năm Ba Lan gia nhập liên minh quân sự đa quốc gia 32 thành viên. Đây là bước lịch sử hướng về phương Tây sau khi giải phóng khỏi ảnh hưởng của Moscow sau nhiều thập kỷ cai trị cộng sản.

“Sự xâm lược của Nga đối với Ukraine thực sự cho thấy Hoa Kỳ vẫn là và nên tiếp tục là nhà lãnh đạo an ninh”, Duda nói. “Nhưng các đồng minh khác phải chịu trách nhiệm nhiều hơn đối với an ninh của toàn khối. Hai phần trăm là tốt 10 năm trước. Bây giờ 3% là cần thiết để đáp ứng cuộc chiến toàn diện mà Nga khởi xướng ngay bên kia biên giới phía đông của NATO.”

Tổng thống Biden mô tả cam kết của Mỹ đối với Ba Lan là sắt son và ngạc nhiên trước mức chi tiêu quốc phòng hiện tại của Ba Lan và cảm ơn các nhà lãnh đạo đã tiếp nhận hàng trăm ngàn người tị nạn Ukraine sau khi Nga phát động cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022. Nhưng ông không trực tiếp đề cập đến yêu cầu của Duda về việc tăng chi tiêu của các nước NATO.

“Khi chúng ta đứng cùng nhau, không lực lượng nào trên trái đất mạnh hơn”, Biden nói, nhắc lại lời Bộ trưởng Ngoại giao Madeleine Albright khi Ba Lan gia nhập liên minh. “Tôi tin điều đó lúc đó và tôi vẫn tin bây giờ. Và chúng ta thấy điều đó với quân đội Ba Lan và Mỹ phục vụ bên cạnh nhau trong NATO trên phía đông, bao gồm ở Ba Lan.”

Các quan chức của chính quyền Biden, tuy nhiên, cho rằng trước cuộc họp, yêu cầu của Duda nhằm nâng mục tiêu chi tiêu quốc phòng cho các nước NATO có thể, ít nhất là trong thời điểm hiện tại, quá tham vọng.

“Tôi nghĩ bước đầu tiên là đưa mọi quốc gia đạt ngưỡng 2% và chúng tôi đã thấy sự cải thiện ở điểm đó,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói. “Nhưng tôi nghĩ đó là bước đầu tiên trước khi bắt đầu nói về đề xuất bổ sung.”

Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh bế tắc ở Washington giữa Tổng thống Biden, đảng Dân chủ, và các nghị sĩ Cộng hòa về viện trợ Ukraine. Các nghị sĩ Cộng hòa Hạ viện đã chặn gói 118 tỷ USD song phương bao gồm 60 tỷ USD viện trợ Ukraine, cũng như quỹ cho Israel, Đài Loan và an ninh biên giới Mỹ.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày thứ Ba thông báo sẽ nhanh chóng cung cấp khoảng 300 triệu USD vũ khí cho Ukraine sau khi tìm thấy một số tiết kiệm trong hợp đồng. Đây là gói an ninh đầu tiên của chính quyền Biden công bố cho Ukraine kể từ tháng 12, khi họ thừa nhận đã hết ngân sách bổ sung.

Tổng thống Biden nói rằng viện trợ này vẫn chưa đủ và nhắc đến lịch sử của chính Ba Lan để đưa ra lập luận cho viện trợ tiếp theo.

“Chúng ta phải hành động trước khi quá muộn,” Biden nói. “Bởi vì như Ba Lan nhớ, Nga sẽ không dừng lại ở Ukraine. Putin sẽ tiếp tục, đặt châu Âu, Hoa Kỳ và toàn bộ thế giới tự do trong tình trạng nguy hiểm.”

Duda đã gặp các nhà lập pháp tại Điện Capitol vào thứ Ba trước cuộc họp Nhà Trắng và đưa ra cảnh báo rõ ràng: Nếu Mỹ không cung cấp viện trợ quân sự để ngăn chặn bước tiến của Nga, Ba Lan sẽ ở tuyến đầu của một cuộc xung đột liên quan đến quân đội châu Âu và Mỹ.

“Hỗ trợ tài chính cho Ukraine rẻ nếu so sánh với các hình thức hỗ trợ khác sẽ cần thiết nếu xảy ra chiến tranh và tấn công vào các nước NATO,” Duda nói.

Sau cuộc họp Nhà Trắng, Tusk kêu gọi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson thông qua viện trợ Ukraine, cảnh báo ông rằng sự bất động có thể “làm mất sinh mạng hàng ngàn người ở Ukraine”.

“Đây không phải là một cuộc xung đột chính trị có ý nghĩa chỉ trên sân khấu chính trị Mỹ,” Tusk nói.

Tổng thống Biden thông báo kế hoạch tiến hành một khoản vay tài trợ quân sự nước ngoài sẽ giúp Ba Lan mua 96 trực thăng Apache. Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt thỏa thuận bán vũ khí này vào năm ngoái.

Chuyến thăm cung cấp cho Biden cơ hội khác để trưng bày quan điểm của ông về NATO khác với cựu Tổng thống Donald Trump, ứng viên tiềm năng của đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Nỗi sợ lan rộng khắp châu Âu về số phận của Ukraine khi kho dự trữ đạn dược của nước này cạn kiệt và khi Nga giành được thế thượng phong trên chiến trường ở Ukraine, đảo ngược hiệu suất quân sự yếu kém ban đầu của họ khi phát động cuộc chiến vào tháng 2 năm 2022.

Tusk nói rằng bất chấp sự chia rẽ chính trị ở Ba Lan, đất nước đoàn kết về các vấn đề an ninh, Nga và Ukraine và mong muốn các đồng minh khác cũng như vậy.

“Khi chúng tôi Ba Lan bắt đầu con đường hướng về phương Tây, Giáo hoàng Gioan Phaolô II nói rằng không thể có châu Âu công bằng mà không có một Ba Lan độc lập,” Tusk nói. “Và hôm nay, tôi sẽ nói rằng không thể có châu Âu an toàn mà không có một Ba Lan mạnh mẽ. Và tất nhiên, tôi cũng sẽ nói rằng không thể có châu Âu công bằng mà không có một Ukraine tự do và độc lập.”

Đây là lần đầu tiên trong suốt 25 năm qua cho một tổng thống và thủ tướng Ba Lan cùng có mặt tại Washington và cũng là lần đầu tiên cả hai nhà lãnh đạo đều được chào đón tại Nhà Trắng cùng một lúc, theo báo chí Ba Lan. Thể hiện sự tôn trọng của những kẻ thù chính trị đối với tính nghiêm trọng của thời điểm lịch sử này, khi sức mạnh của Nga gia tăng song lại suy giảm của Ukraine.

Duda, đồng minh với đảng bảo thủ quốc gia đã mất quyền lực năm ngoái, sử dụng quyền lực của mình để trì hoãn chuyển giao quyền lực cho chính phủ mới dưới thời Tusk trong nhiều tuần.

Tusk giành quyền lực sau khi hứa sẽ khôi phục các nguyên tắc dân chủ bị xói mòn dưới chính phủ trước và Ba Lan đã được nhiều nước khác ở châu Âu ca ngợi là một trong những nơi duy nhất mà chủ nghĩa độc tài đang gia tăng đã bị đảo ngược trong những năm gần đây.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Bất kể ai chiến thắng trong cuộc bầu cử