Tòa án tối cao Anh đưa ra phán quyết về kháng cáo cuối cùng của Julian Assange

(SeaPRwire) –   Các thẩm phán tại Anh sẽ ra phán quyết vào Thứ Ba về việc nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange có thể bị dẫn độ sang Mỹ hay ông có thể kháng cáo việc dẫn độ hay không.

Hai thẩm phán cao cấp của Tòa án Tối cao Anh sẽ quyết định số phận của Assange vào Thứ Ba lúc 10:30 giờ GMT, hoặc 6:30 giờ sáng giờ miền Đông nước Mỹ. Một phiên điều trần kháng cáo toàn diện có thể diễn ra nếu Tòa án Tối cao Anh ra phán quyết có lợi cho Assange vào Thứ Ba, nhưng nếu ông thua kiện tại phiên kháng cáo này, các lựa chọn còn lại của ông sẽ bị hạn chế.

“Đây là quyết định cuối cùng. PHÁN QUYẾT NGÀY MAI,” vợ của Assange là Stella đã viết trên X.

Assange, 52 tuổi, đang phải đối mặt với cáo buộc gián điệp vì đã công bố các tài liệu quân sự mật của Mỹ 14 năm trước, nhưng ông vẫn chưa phải đối mặt với một phiên tòa tại Mỹ do ông đã trốn khỏi nước này.

Phiên điều trần tuần trước là phiên điều trần hai ngày cuối cùng, có thể là phiên kháng cáo cuối cùng của Assange nhằm ngăn chặn việc bị dẫn độ sang Mỹ.

Nếu tòa án không cho phép một phiên xét xử kháng cáo toàn diện, Assange có thể yêu cầu xem xét lại cuối cùng trước . Tuy nhiên, những người ủng hộ Assange lo ngại rằng kết quả bất lợi vào Thứ Ba sẽ dẫn đến việc ông bị dẫn độ.

Assange sau đó sẽ phải đối mặt với phiên tòa tại Mỹ vì ông bị buộc tội nhận, sở hữu và chuyển giao thông tin mật của chính phủ cho công chúng theo Đạo luật Gián điệp, và một cáo buộc âm mưu xâm nhập máy tính.

Nếu bị kết tội, ông có thể bị phạt tới 175 năm tù trong một nhà tù tối đa an ninh của Mỹ.

Các cáo buộc được Bộ Tư pháp chính quyền Trump đưa ra về việc WikiLeaks công bố các bản tin bị rò rỉ bởi nhà phân tích tình báo quân đội Mỹ Chelsea Manning năm 2010, tiết lộ các cáo buộc vi phạm nhân quyền của chính phủ Mỹ tại Iraq, Afghanistan và trại giam Vịnh Guantanamo, Cuba. Các tài liệu cũng tiết lộ các trường hợp Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tham gia tra tấn và bắt cóc.

Ông đã bị giam giữ tại kể từ khi bị loại khỏi Đại sứ quán Ecuador vào ngày 11 tháng 4 năm 2019.

Một thẩm phán quận Anh đã bác bỏ yêu cầu dẫn độ sang Mỹ năm 2021 do lo ngại có thể tự hại nếu Assange bị giam giữ trong các nhà tù Mỹ.

Các tòa án cao hơn sau đó đã lật ngược quyết định đó sau khi nhận được đảm bảo từ Mỹ về việc đối xử với ông, và chính phủ Anh đã ký lệnh dẫn độ vào tháng 6 năm 2022.

Các công tố viên Mỹ đã tranh luận tại phiên điều trần tuần trước rằng Assange đã đặt tính mạng của người vô tội vào tình thế nguy hiểm bằng cách công bố các tài liệu và đã vượt quá phạm vi báo chí trong nỗ lực thu thập và công bố các tài liệu mật của chính phủ Mỹ. Họ cho rằng Assange đã khuyến khích và giúp Manning đánh cắp các tài liệu quân sự và ngoại giao mà sau này WikiLeaks đã công bố, và việc làm đó đã đe dọa tính mạng người khác.

Họ không cung cấp bằng chứng rằng WikiLeaks đã đặt bất kỳ ai vào tình thế nguy hiểm bằng cách công bố các tài liệu. Việc nhà báo yêu cầu nguồn cung cấp thêm tài liệu hoặc tư liệu cũng là một thông lệ phổ biến.

Chính quyền Obama năm 2013 quyết định không truy tố Assange về việc WikiLeaks công bố các bản tin mật năm 2010 vì điều đó sẽ buộc họ phải truy tố các nhà báo từ các cơ quan báo chí lớn đã công bố cùng các tài liệu. Cựu Tổng thống Obama cũng đã ân xá cho Manning về các vi phạm Đạo luật Gián điệp và các tội danh khác vào tháng 1 năm 2017, và Manning, người đã bị giam giữ kể từ năm 2010, sau đó được thả ra.

Nhưng Bộ Tư pháp dưới thời cựu Tổng thống Trump sau đó đã quyết định truy tố Assange theo Đạo luật Gián điệp, và chính quyền Biden tiếp tục theo đuổi việc truy tố ông.

CIA cũng bị tiết lộ đã do thám Assange và luật sư của ông. Một thẩm phán gần đây đã ra phán quyết cho phép vụ kiện mà Assange đã đệ đơn kiện CIA vì đã do thám những người viếng thăm ông có thể tiến hành.

Không nhà xuất bản nào từng bị truy tố theo Đạo luật Gián điệp cho đến khi Assange, và nhiều nhóm bảo vệ tự do báo chí cho rằng việc truy tố ông đặt ra một tiền lệ nguy hiểm nhằm hình sự hóa nghề báo.

Tuần trước, luật sư của Assange tại Mỹ cho biết đội ngũ pháp lý của ông không thấy dấu hiệu nào về một giải pháp cho vụ án chống lại ông sau một báo cáo rằng Bộ Tư pháp Mỹ đang cân nhắc cho phép ông nhận tội về một cáo buộc nhẹ hơn.

Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.