Tòa án Thái Lan tuyên trắng gần 70 người biểu tình đã đóng cửa các sân bay của Bangkok năm 2008

(SeaPRwire) –   Tòa án Thái Lan tuyên trắng gần 70 người biểu tình đã đóng cửa hai sân bay ở Bangkok năm 2008

Hôm thứ sáu, Tòa án Hình sự Bangkok đã tuyên trắng gần 70 người khỏi mọi cáo buộc liên quan đến các cuộc biểu tình đông người khiến hai sân bay ở Bangkok phải đóng cửa trong khoảng 10 ngày vào năm 2008.

Phán quyết này là lần thứ hai trong năm nay thể hiện quan điểm cho rằng những người biểu tình phản đối chính phủ do đồng minh của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra lãnh đạo đã không phạm tội nghiêm trọng trong các hoạt động của mình.

Các thành viên của nhóm Liên minh Nhân dân vì Dân chủ cũng đã chiếm giữ trong thời gian ngắn một đài truyền hình nhà nước và trụ sở chính phủ trong ba tháng.

Tòa đã phán quyết hôm thứ sáu rằng các cuộc biểu tình tại sân bay được bảo vệ theo hiến pháp vì chúng diễn ra trong hòa bình và những người biểu tình không vũ trang, theo hãng phát thanh công cộng Thai PBS và tờ báo Thai Rath.

Những nhân chứng cuộc biểu tình năm 2008, bao gồm các phóng viên của Associated Press, đã nhìn thấy cảnh bạo lực và đe dọa của lực lượng bảo vệ bất hợp pháp được Liên minh Nhân dân vì Dân chủ thuê, mặc dù không phải là những người đã được tuyên trắng vào tháng 1 và hôm thứ sáu.

67 người trong vụ kiện hôm thứ sáu đã bị truy tố vì những tội nghiêm trọng bao gồm nổi loạn và khủng bố, có thể bị án tử hình.

Panthep Puapongpan, cựu phát ngôn viên của Liên minh Nhân dân vì Dân chủ và là một bị cáo, hoan nghênh phán quyết của tòa. Ông cho biết họ được trắng án vì hành động của họ được coi là vì lợi ích chung của đất nước, vì họ đã biểu tình chống lại một chính phủ bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và tham nhũng.

“Thử thách của chúng tôi không phải là vô ích. Phán quyết này giúp chữa lành vết thương trong lòng chúng tôi, và nhiều bị cáo đã rơi nước mắt”, ông đã đăng bài này trên Facebook.

Vài chục bị cáo liên quan đến các cuộc biểu tình tại sân bay năm 2008 đã bị chia thành hai nhóm và bị truy tố vào năm 2013. Nhóm đầu tiên đã được tuyên trắng án vào tháng 1, mặc dù khoảng một chục người trong số họ đã bị phạt 20.000 baht (550 đô la) vì vi phạm sắc lệnh khẩn cấp cấm tụ tập công cộng.

Những người biểu tình – được gọi là Áo Vàng vì mặc áo màu đó để thể hiện lòng trung thành với chế độ quân chủ Thái Lan – đã chiếm giữ sân bay Don Mueang và Suvarnabhumi. Họ yêu cầu chính phủ trung thành với Thaksin, người đã bị lật đổ bởi cuộc đảo chính quân sự năm 2006 sau các cuộc biểu tình của Áo Vàng lớn cáo buộc ông tham nhũng và bất kính với chế độ quân chủ, từ chức.

Việc Thaksin bị lật đổ đã gây ra nhiều năm tranh giành quyền lực đôi khi dữ dội giữa những người ủng hộ và những người phản đối ông.

Những người biểu tình đã đóng cửa và bất chấp lệnh của tòa kêu gọi họ rời đi. Cuộc bao vây chỉ kết thúc sau khi phán quyết của tòa buộc Thủ tướng Somchai Wongsawat – anh rể của Thaksin – phải rời khỏi nhiệm sở.

Vào năm 2011, Tòa án Dân sự đã ra lệnh cho những người đứng đầu nhóm này phải bồi thường 522 triệu baht (14,7 triệu đô la) tiền thiệt hại cho cơ quan quản lý sân bay nhà nước. Họ đã bị tuyên bố phá sản và tài sản của họ đã bị tịch thu vào năm ngoái để thanh toán một phần số tiền này.

Thaksin đã trở về Thái Lan vào năm ngoái sau khi tự lưu vong để đối mặt với bản án tám năm tù vì một số tội danh hình sự. Ông đã được chuyển ngay từ nhà tù đến một bệnh viện nhà nước vì lý do sức khỏe không tốt. Ông đã được trả tự do sau sáu tháng bị giam giữ tại bệnh viện.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.