Tòa án ra phán quyết tổng thống Croatia không được ứng cử chức thủ tướng trừ khi từ chức

(SeaPRwire) –   Theo phán quyết vào thứ 2 từ tòa án cấp cao nhất của Croatia, tổng thống Croatia không thể ứng cử thủ tướng, tham gia cuộc bầu cử sắp tới hay vận động ủng hộ cho một đảng đối lập trừ khi ông từ chức ngay lập tức.

Tổng thống Zoran Milanović chỉ trích quyết định của Tòa án Hiến pháp và cho biết: “Họ đã làm điều đó theo cách côn đồ”.

Ông nói với các phóng viên: “Cuối cùng tôi sẽ trở thành thủ tướng, nhưng tôi sẽ không cho cái băng đảng đó biết bằng cách nào”.

Vào thứ 6, Milanović đã kêu gọi bầu cử quốc hội vào ngày 17 tháng 4, nhưng sau đó vài giờ, ông tuyên bố sẽ ứng cử thủ tướng tiếp theo của Croatia trong danh sách ứng cử của Đảng Dân chủ xã hội đối lập.

Thông báo bất ngờ này đã gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc ở Liên minh châu Âu và quốc gia thành viên NATO này, khi tòa án hiến pháp của nhà nước được triệu tập để đưa ra ý kiến đánh giá về động thái ứng cử trong cuộc bầu cử quốc hội của Milanović.

Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Miroslav Separovic, cho biết tại một cuộc họp báo rằng: “Nếu (tổng thống) ông ấy muốn tham gia một cuộc bầu cử, ông ấy phải nộp đơn từ chức cho chủ tòa Tòa án Hiến pháp ngay lập tức”.

Ông nói: “Tổng thống và đảng SDP phải hành động phù hợp với cảnh báo này và ngừng vi phạm hiến pháp”, đồng thời cho biết theo hiến pháp, tổng thống là một nhân vật phi đảng phái và do đó, Milanović không được phép tham gia bầu cử hoặc vận động ủng hộ cho một đảng phái chính trị.

Phiếu bầu vào tháng tới sẽ đối đầu giữa Liên minh Dân chủ Croatia bảo thủ cầm quyền với liên minh các đảng trung hữu và cánh tả do SDP lãnh đạo, những đảng này đã tuyên bố sẽ chạy đua với tư cách là một liên minh.

Sau khi tuyên bố ứng cử trở thành thủ tướng mới của Croatia, Milanović đã ngay lập tức bắt đầu một chiến dịch tranh cử thay mặt cho SDP. Nhưng các thẩm phán tòa hiến pháp đã phán quyết vào thứ 2 rằng động thái này là vi hiến.

Milanović dự định thách thức thủ tướng bảo thủ đương nhiệm, Andrej Plenković, và Liên minh Dân chủ Croatia cầm quyền, hay còn gọi bằng tên viết tắt trong tiếng Croatia là HDZ, mà ông cáo buộc là tham nhũng tràn lan. Hai người này đã liên tục cãi vã về một số vấn đề.

HDZ phần lớn nắm giữ quyền lực kể từ khi Croatia giành độc lập khỏi Nam Tư cũ vào năm 1991.

Quốc gia bên bờ Biển Adriatic này đã trở thành thành viên mới nhất của vào năm 2013 và tham gia khu vực đi lại không cần hộ chiếu của châu Âu và Khu vực đồng tiền chung châu Âu vào năm ngoái.

Croatia cũng dự kiến sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào cuối năm nay. Tổng thống giữ vai trò chủ yếu mang tính nghi thức, trong khi thủ tướng nắm giữ phần lớn quyền lực chính trị trong cả nước.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.