Công chức cấp cao của Bộ Ngoại giao hướng đến Montenegro để hỗ trợ nỗ lực gia nhập EU

(SeaPRwire) –   Một quan chức cấp cao của đã tới Montenegro vào hôm thứ Hai để hỗ trợ quốc gia Balkan nhỏ bé này đang tìm cách gia nhập EU.

Trong một cuộc họp báo tại thủ đô Podgorica, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Gabriel Escobar cho biết Montenegro nên là nước tiếp theo được gia nhập khối 27 quốc gia này.

“Chúng tôi hoàn toàn không nghi ngờ… (mục tiêu) chiến lược của quốc gia này là trở thành (một) thành viên chính thức của EU”, Escobar cho biết sau cuộc hội đàm với Montenegro.

Sáu quốc gia từ khu vực Tây Balkan – Albania, Bosnia, Serbia, Kosovo, Montenegro và Bắc Macedonia – đang ở các giai đoạn khác nhau của quá trình gia nhập EU sau một giai đoạn chiến tranh và khủng hoảng vào những năm 1990.

Escobar cho biết hoạt động mở rộng của EU đã trở thành hiện thực sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào năm 2022, khiến các quan chức Hoa Kỳ và EU quan tâm hơn đến việc cố gắng lôi kéo sáu quốc gia này thoát khỏi ảnh hưởng của Điện Kremlin.

“Hiện tại, điều đó rất quan trọng”, Escobar nói, “chúng ta cần đảm bảo Montenegro vẫn là ứng cử viên tiếp theo và là thành viên tiếp theo của Liên minh châu Âu”.

Năm 2017, Montenegro đã gia nhập khi gia nhập NATO và sau đó tìm kiếm tư cách thành viên EU. Spajic, người nhậm chức vào năm ngoái, đã cam kết sẽ khôi phục nỗ lực gia nhập EU sau nhiều năm bế tắc chính trị.

Quốc gia này bị chia rẽ sâu sắc giữa các lực lượng ủng hộ phương Tây và những lực lượng ủng hộ mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nước láng giềng Serbia và Nga. Sự bế tắc này đã ngăn cản tiến trình trong quá trình cải cách theo yêu cầu của EU cần thiết để gia nhập khối này.

“Tôi lập luận với Liên minh Châu Âu rằng nếu các bạn đã thấy Montenegro hoạt động như thế nào bên trong NATO, rất tích cực, các bạn có thể kỳ vọng Montenegro trở thành thành viên tiếp theo của Liên minh Châu Âu”, Escobar cho biết.

Tuần trước, Escobar đã đến thăm Kosovo trong nỗ lực mới nhất của Hoa Kỳ nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán giữa Pristina và Belgrade để thúc đẩy bình thường hóa quan hệ giữa họ, tạo điều kiện thuận lợi cho họ gia nhập EU. Brussels đã cảnh báo cả hai rằng điều này có thể cản trở cơ hội gia nhập EU của họ.

Các quan chức phương Tây đang tìm cách giải quyết các tranh chấp còn lại ở Balkans, vì sợ Nga có thể cố gắng gây rối trong khu vực bất ổn này và chuyển ít nhất một phần sự chú ý khỏi cuộc xâm lược toàn diện của Moscow vào Ukraine.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.