Ba thanh niên bị tạm giữ liên quan đến vụ giết hại bạn học 13 tuổi ở Trung Quốc, cảnh sát cho biết

(SeaPRwire) –   Trong những khoảnh khắc cuối cùng được ghi lại trước cái chết của cậu bé 13 tuổi, anh ta được camera giám sát ghi lại đang ngồi trên xe máy, bị bao vây bởi ba bạn học cùng lớp. Một giờ sau, điện thoại của anh ấy tắt, bắt đầu cuộc tìm kiếm khẩn cấp của người thân.

Ngày hôm sau, các sĩ quan tại một làng ở đã phát hiện ra một phát hiện kinh hoàng: thi thể của cậu bé, chôn dưới một nhà kính rau bỏ hoang dưới một tấm bạt.

Bây giờ, ba bạn học cùng lớp tuổi teen của anh ấy đã bị tạm giữ nghi ngờ giết người trong một vụ án đã gây sốc Trung Quốc, dẫn đến sự phẫn nộ và tranh luận sôi nổi về độ tuổi trẻ của các bị can và tự phản tỉnh về bắt nạt và trách nhiệm xã hội ở nông thôn Trung Quốc.

Cảnh sát tại quận Feixiang của thành phố Handan chỉ xác định cậu bé bằng họ cuối cùng là Wang. Trong một tuyên bố ngắn vào Chủ nhật, họ nói rằng cậu bé đã qua đời vào ngày 10 tháng 3 và rằng các bị can bị tạm giữ vào ngày hôm sau.

Gia đình của Wang và luật sư của họ đã nói trong các cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông địa phương và trong các bài đăng trên mạng xã hội rằng cậu bé đã lâu bị bắt nạt, và bị buộc phải đưa tiền cho một bạn học cùng lớp trước khi bị giết. Họ nói rằng cảnh sát xác định kẻ giết người nghi ngờ sau khi xem xét camera giám sát và thẩm vấn các bạn học cùng lớp của cậu bé.

“Anh ấy bị đánh đến chết và cơ thể bị biến dạng không thể nhận ra,” cha của Wang viết trên Douyin, một nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc. “Tôi hy vọng chính phủ sẽ công bằng, minh bạch và công chính, trừng trị họ nghiêm khắc, và kẻ giết người sẽ phải trả giá bằng mạng sống của họ!”

Cha, cô và bà ngoại của Wang không trả lời ngay yêu cầu bình luận. Một người trả lời điện thoại của văn phòng luật sư nói với AP hãy chờ bình luận, nói rằng họ bị ngập trong yêu cầu phỏng vấn.

Cả Wang và các bị can đều dưới 14 tuổi. Truyền thông địa phương đưa tin họ là những “đứa trẻ bị bỏ lại”, một cụm từ phổ biến ở Trung Quốc được sử dụng để mô tả trẻ em ở nông thôn thường được bà ngoại chăm sóc vì cha mẹ làm việc ở những thành phố xa xôi.

Khi chi tiết về thảm kịch này được tiết lộ vào tuần này, nó đã khơi dậy lo ngại về sự phúc lợi xã hội và tâm lý của những đứa trẻ như vậy, sự tiếp xúc của chúng với nội dung bạo lực trực tuyến và khả năng chăm sóc xã hội của đất nước đối với chúng.

“Sự chú ý dành cho sức khỏe tâm thần của trẻ vị thành niên ở nông thôn còn quá ít,” theo một bình luận trên Weibo, một nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc. “Tôi nghĩ rằng điều này có thể xảy ra một lần nữa.”

Độ tuổi bất thường của thủ phạm thu hút sự chú ý rộng rãi ở Trung Quốc, với bài đăng và video từ gia đình Wang thu hút hàng triệu lượt xem và hàng ngàn bình luận. Zhang Dongshuo, một luật sư bào chữa ở Bắc Kinh không liên quan đến vụ án, nói rằng cái chết của Wang là trường hợp gần đây nhất trong một loạt vụ giết người trẻ vị thành niên ở Trung Quốc đã gây ra tranh luận về độ tuổi mà một đứa trẻ nên chịu trách nhiệm về tội phạm.

“Nói chung, những loại vụ án liên quan đến trẻ vị thành niên như vậy là hiếm,” Zhang nói. “Nhưng gần đây nhiều vụ án hơn đã được báo chí báo cáo, và nó đã gây ra cuộc thảo luận trong xã hội Trung Quốc về việc sửa đổi độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.”

Năm 2019, một bé trai 13 tuổi đã tránh bị truy tố hình sự sau khi thú nhận tội cưỡng hiếp và giết một bé gái 10 tuổi tại một thành phố ven biển phía đông bắc vì luật pháp Trung Quốc lúc đó quy định chỉ những người trên 14 tuổi mới có thể bị truy tố hình sự. Hai năm sau, chính phủ hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự xuống 12, nhưng yêu cầu phải có sự chấp thuận của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, cơ quan công tố tối cao của Trung Quốc.

Zhang thêm rằng sự thiếu hụt hướng dẫn của cha mẹ đối với trẻ em “bị bỏ lại” là một vấn đề xã hội lâu dài, nhưng cách trẻ em nên được nuôi dưỡng đã không được giải quyết triệt để.

“Nhiều người nghĩ trường học và chính phủ nên chịu trách nhiệm về giáo dục trẻ em, nhưng điều đó có nghĩa là nếu các bộ phận chính phủ và trường học liên quan không giáo dục chúng một cách hiệu quả, thì rất có thể trẻ vị thành niên này sẽ bị bỏ trống về mặt giáo dục,” ông nói.

Phương tiện truyền thông nhà nước đã dành phần lớn thời lượng để đưa tin về cái chết của Wang, mặc dù có dấu hiệu cho thấy chính quyền Trung Quốc đang theo dõi sát sao tâm trạng công chúng do tính nhạy cảm của vụ việc.

Một số điện thoại cho văn phòng công tác của tỉnh Hebei và trường học cậu bé đã học đều không nghe máy, cũng như số điện thoại của người thân hai bị can.

Một tuyên bố công khai từ cảnh sát địa phương vào Chủ nhật kêu gọi công chúng “không lan truyền tin đồn” để bảo vệ quyền riêng tư của nạn nhân và “tránh gây tổn hại thêm” cho gia đình cậu bé.

“Các bộ phận liên quan đã nỗ lực hết sức để an ủi gia đình nạn nhân và xử lý hậu quả, và mọi mặt công tác đang được tiến hành một cách trật tự,” tuyên bố nói.

Sau khi nhìn thấy thi thể con trai, gia đình Wang đã ra tín hiệu họ có ý định truy tố trách nhiệm. Trong một video cha Wang đăng vào Thứ Hai, ông nói cái nhìn về con trai là “tàn nhẫn hơn tôi tưởng tượng.”

“Cha con không sợ, chỉ buồn và giận dữ,” cha Wang viết, địa chỉ đến con trai. “Hãy chờ cha trả thù cho con!”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.