Thông báo bất ngờ của thủ tướng chia rẽ hội đồng chuyển tiếp mới thành lập của Haiti

(SeaPRwire) –   Một thông báo bất ngờ tiết lộ đang đe dọa phá vỡ một hội đồng chuyển tiếp mới thành lập gần đây có nhiệm vụ chọn lựa lãnh đạo mới cho quốc gia Caribbean bị băng đảng chi phối.

Bốn trong bảy thành viên hội đồng có quyền biểu quyết đã nói vào Thứ Ba rằng họ đã chọn Fritz Bélizaire làm thủ tướng, khiến nhiều người Haiti bị bất ngờ với tuyên bố và liên minh chính trị không mong đợi của họ.

Các thành viên hội đồng phản đối Bélizaire, người từng giữ chức bộ trưởng thể thao của Haiti trong nhiệm kỳ thứ hai của René Préval từ năm 2006 đến 2011, hiện đang cân nhắc các lựa chọn bao gồm chiến đấu với quyết định hoặc từ chức khỏi hội đồng.

Một người có trực tiếp hiểu biết về tình hình không muốn tiết lộ danh tính vì các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra cho biết sự đồng thuận chính trị của hội đồng đã bị vi phạm bởi động thái bất ngờ và rằng một số thành viên hội đồng đang xem xét các lựa chọn thủ tướng tiềm năng khác.

Vào Thứ Ba, hội đồng dự kiến sẽ tổ chức bầu cử và chọn chủ tịch của mình. Nhưng hai giờ sau và một lời xin lỗi dài, một thành viên hội đồng nói rằng không chỉ có chủ tịch hội đồng đã được chọn, mà cả thủ tướng cũng vậy. Tiếng xì xào lan khắp phòng.

Nhóm xã hội dân sự Montana Accord, được đại diện bởi một thành viên hội đồng có quyền biểu quyết, đã lên án trong một tuyên bố vào tối Thứ Ba những gì họ gọi là “complot” được dựng lên bởi bốn thành viên hội đồng chống lại người dân Haiti “giữa đêm”.

“Các lực lượng chính trị và kinh tế mafia đã quyết định nắm quyền kiểm soát hội đồng tổng thống và chính phủ để họ có thể tiếp tục kiểm soát nhà nước,” Montana Accord cho biết.

Chính trị Haiti từ lâu được đặc trưng bởi các thỏa thuận bí mật, nhưng nhiều người lo ngại rằng đất nước không thể chịu đựng thêm bất ổn chính trị khi băng đảng bao vây thủ đô Port-au-Prince và các khu vực khác.

“Mọi người thay đổi đảng (giống như) họ đang thay đổi áo sơ mi,” François Pierre-Louis, một giáo sư khoa học chính trị tại trường Queens ở thành phố New York và cựu chính trị gia Haiti.

Ông nói trong một buổi hội thảo trực tuyến vào tối Thứ Ba.

Cũng như những người khác, ông cho rằng Jean-Charles Moïse, một chính trị gia có ảnh hưởng từng là thượng nghị sĩ và ứng cử viên tổng thống, đứng sau việc đề cử Bélizaire.

“Thú vị thay, trong số các chính trị gia ở đó, Moïse là người đang ra quyết định,” Pierre-Louis nói.

Tuy nhiên, Moïse không ngồi trong hội đồng. Đảng của ông, Pitit Desalin, được đại diện bởi Emmanuel Vertilaire, người nằm trong bốn thành viên hội đồng ủng hộ Bélizaire.

Những người khác là Louis Gérald Gilles, Smith Augustin và Edgard Leblanc Fils, chủ tịch mới của hội đồng.

Họ không thể liên lạc ngay lập tức để bình luận.

Một tài liệu chia sẻ với AP và ký bởi bốn thành viên hội đồng đã chọn thủ tướng mới cho biết họ đã đồng ý ra quyết định bằng sự đồng thuận. Tài liệu có tiêu đề “Sự thành lập không thể phá vỡ của Khối đa số trong Hội đồng Tổng thống”.

Cuộc hành động khiến đảng Fanmi Lavalas phát đi một tuyên bố vào ngày Thứ Tư gọi đó là “màn kịch” và “âm mưu” để đảm bảo rằng “bọn PHTK và đồng minh của họ giữ quyền lực… và tiếp tục truyền thống tham nhũng.”

“Gia đình Lavalas mạnh mẽ bác bỏ vụ phản bội xảy ra vào ngày 30 tháng 4,” đảng nói.

Fils đại diện cho nhóm chính trị ngày 30 tháng 1, bao gồm các đảng bao gồm PHTK, có thành viên bao gồm cựu Tổng thống Michel Martelly và Tổng thống bị ám sát Jovenel Moïse. Trong khi đó, Augustin đại diện cho đảng chính trị EDE/RED do cựu Thủ tướng Claude Joseph thành lập, và Gilles đại diện cho thỏa thuận ngày 21 tháng 12, liên kết với Ariel Henry, người gần đây từ chức.

Henry đang trên chuyến thăm chính thức đến Kenya nhằm thúc đẩy triển khai lực lượng cảnh sát từ quốc gia Đông Phi này theo sự hậu thuẫn của Liên Hợp Quốc khi băng đảng ở Haiti phát động các cuộc tấn công đồng loạt bắt đầu từ ngày 29 tháng 2.

Chúng đã đốt phá trụ sở cảnh sát, nổ súng vào sân bay quốc tế chính vẫn đóng cửa kể từ đầu tháng 3 và xông vào hai nhà tù lớn nhất ở Haiti, thả ra hơn 4.000 tù nhân. Bạo lực vẫn tiếp diễn không kiểm soát ở một số khu vực của Port-au-Prince, bao gồm khu vực xung quanh Cung điện Quốc gia.

Người dân Haiti đang yêu cầu an ninh phải là ưu tiên hàng đầu đối với hội đồng, nhiệm vụ của hội đồng là chọn thủ tướng và nội các mới, cũng như chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Nhưng một số người Haiti nghi ngờ về hội đồng và các quyết định mà hội đồng đang đưa ra.

Jean Selcé, một thợ điện 57 tuổi, lưu ý rằng hầu hết các thành viên hội đồng đều là chính trị gia lâu năm: “Quá khứ của họ thực sự không tích cực.”

“Tôi hy vọng tâm trạng của họ có thể thay đổi, nhưng tôi không tin rằng nó sẽ,” ông nói. “Họ thực sự không yêu quốc gia này. Ai đang chết bây giờ? Đó là người Haiti như tôi.”

Robert Fatton, chuyên gia về chính trị Haiti tại Đại học Virginia, lưu ý rằng một số đảng được đại diện trong hội đồng chịu trách nhiệm về tình trạng hỗn loạn hiện tại ở Haiti.

“Đó là một mâu thuẫn,” ông nói. “Mỗi lần chúng ta dường như đang trong tình trạng khủng hoảng, chúng ta lại bổ nhiệm lại những người giống nhau và hy vọng rằng họ sẽ thay đổi cách hành xử của mình, nhưng họ không.”

Nêu lên chỉ trích tương tự là Michael Deibert, tác giả của “Notes From the Last Testament: The Struggle for Haiti” và “Haiti Will Not Perish: A Recent History.”

Ông đã lưu ý trong một bài tiểu luận gần đây rằng hội đồng “bị thống trị bởi những dòng chảy chính trị đã dành 25 năm qua để đẩy Haiti ra khỏi vực thẳm, lợi dụng thanh niên nghèo đói ở khu ổ chuột để sử dụng làm vũ khí chính trị trước khi – no bụng từ thu nhập từ bắt cóc, cưỡng đoạt, buôn bán ma túy và các hoạt động tội phạm khác – những nhóm này vượt qua sự cần thiết của những người bảo trợ của họ.”

Hơn 2.500 người đã thiệt mạng hoặc bị thương ở Haiti từ tháng 1 đến tháng 3, theo Liên Hợp Quốc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Ngoài ra, hơn 90.000 người đã chạy trốn khỏi đất nước trong vòng một tháng do bạo lực băng đảng không ngừng ngh