Thành công của Hội nghị COP28 có thể phụ thuộc vào việc thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp và lãnh đạo khí hậu

Sultan Al Jaber Time Magazine cover

(SeaPRwire) –   (Để nhận được câu chuyện này qua email, hãy đăng ký nhận bản tin CO2 Leadership Report của TIME.)

Tuần này tôi đã xuất bản một bài viết về Sultan Al Jaber, người đứng đầu cuộc hội nghị khí hậu Liên Hợp Quốc sắp tới tại Dubai đang gây nhiều tranh cãi. Al Jaber liên tục bị chỉ trích vì điều hành hội nghị COP28 trong khi vẫn giữ chức CEO của công ty dầu khí quốc doanh của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Nhưng Al Jaber không thích định vị mình như một CEO ngành dầu khí và thích nói về kinh nghiệm đồng sáng lập Masdar, một công ty năng lượng tái tạo, và nói chung là kinh nghiệm trong các chức năng kinh doanh khác. “Tôi mang kinh nghiệm tài chính, kinh tế, quản lý dự án, phát triển kinh doanh,” anh nói với tôi.

Đây chắc chắn là một nỗ lực để thay đổi quan điểm xung quanh nhiệm kỳ của anh, nhưng cũng có một số lý do hợp lý. Chúng ta cần triển khai nhanh chóng các dự án năng lượng sạch, và theo lời kể của anh, cách tiếp cận “tư duy kinh doanh” này sẽ giúp COP28 trở thành nền tảng để triển khai các dự án trên toàn thế giới.

Đọc ngay:

Tôi sẽ không tóm tắt lại câu chuyện ở đây. Thay vào đó, tôi muốn dành một phút để suy ngẫm về sự hợp tác khó khăn nhưng cần thiết giữa doanh nghiệp và cộng đồng khí hậu mà Al Jaber đã đưa ra trong vai trò chủ tịch COP.

Nói tóm lại, xét trong cấu trúc nền kinh tế thị trường toàn cầu hiện nay, chúng ta cần doanh nghiệp để xây dựng các thứ có thể giảm carbon hóa.

Đây không phải là một thách thức dễ dàng, cũng không phải là sự phù hợp tự nhiên. Một trong những điều tôi thích ở công việc của mình là có thể nhảy giữa các quan điểm khác nhau. Tôi có thể dành một tuần nói chuyện với những nhà hoạt động khí hậu, tuần sau với nhà đầu tư, và tuần sau với các nhà khoa học và học giả. Ít ai trong số họ sẽ nói chung một ngôn ngữ, ngay cả khi họ tuyên bố chia sẻ cùng một mục tiêu.

Một nhóm ngày càng lớn các giám đốc điều hành ít nhất nói rằng họ nhận thấy cả thúc đẩy kinh doanh và xã hội để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Nhưng đối với nhiều người trong khu vực tư nhân, nhu cầu đó sẽ không bao giờ vượt qua nhu cầu cung cấp lợi nhuận theo quý. Hơn nữa, đối với hầu hết mọi người trong khu vực tư nhân, ngôn ngữ về biến đổi khí hậu là xa lạ và dường như không liên quan. Các thuật ngữ như carbon footprint hoặc thậm chí carbon budget tạo ra sự nhầm lẫn; cụm từ như tạo ra ánh mắt trống rỗng.

Cộng đồng khí hậu không phải là một khối thống nhất, và nhiều nhóm hoạt động khí hậu đã làm việc để thúc đẩy và kéo các công ty vào quá trình chuyển đổi cần thiết. Và vẫn còn nhiều nhà hoạt động phê bình các công ty vì làm điều sai lầm bằng cách không thừa nhận thực tế khẩn cấp của khoa học khí hậu. Trong khi họ đúng khi nói rằng có một tính cần thiết đạo đức để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, nhưng quyết định kinh doanh hiếm khi, nếu có, được đưa ra theo đạo đức một mình.

Al Jaber đã cố gắng định vị mình như một cầu nối giữa các nhóm khác nhau nhờ kinh nghiệm năng lượng, kinh nghiệm kinh doanh chung và tham gia vào các cuộc thảo luận về khí hậu với tư cách là một bộ trưởng chính phủ và đặc phái viên khí hậu.

Sự hoài nghi là có thể hiểu được. Gần như buồn cười khi đặt một CEO dầu khí đứng đầu một hội nghị khí hậu do lịch sử công nghiệp phủ nhận khoa học về biến đổi khí hậu và cản trở các biện pháp nhằm giải quyết vấn đề. Vì lý do đó và nhiều lý do khác mà tôi đề cập trong bài viết của mình, anh ta có thể thất bại trong tham vọng cao cả của mình.

Và tuy nhiên, điều đó không thoát khỏi sự chú ý của tôi rằng tại một thời điểm nào đó, bằng cách áp đặt quy định khắt khe buộc doanh nghiệp phải nắm bắt tình hình, áp lực của nhà đầu tư hoặc bằng cách nào đó hoàn toàn khác, chúng ta sẽ cần thiết lập cầu nối giữa doanh nghiệp và cộng đồng khí hậu để người làm kinh doanh hiểu về khí hậu và cộng đồng khí hậu hiểu về kinh doanh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ(Hong Kong: AsiaExcite, TIHongKong; Singapore: SingdaoTimes, SingaporeEra, AsiaEase; Thailand: THNewson, THNewswire; Indonesia: IDNewsZone, LiveBerita; Philippines: PHTune, PHHit, PHBizNews; Malaysia: DataDurian, PressMalaysia; Vietnam: VNWindow, PressVN; Arab: DubaiLite, HunaTimes; Taiwan: EAStory, TaiwanPR; Germany: NachMedia, dePresseNow)