Quốc hội Thụy Sĩ chấp thuận lệnh cấm biểu tượng Đức quốc xã

(SeaPRwire) –   Hạ viện của quốc hội Thụy Sĩ hôm thứ Tư đã đi theo bước chân của Thượng viện, hay Thượng viện, khi chấp thuận một biện pháp cấm sử dụng, mặc hoặc trưng bày nơi công cộng các biểu tượng của Đức Quốc xã và phân biệt chủng tộc có thể kích động.

Đề xuất này – được đưa ra trong nhiều năm – không chỉ đơn thuần cấm các vật kỷ niệm của Đức Quốc xã, vốn đã từng thất bại trong quá khứ ở quốc hội, mà còn bao gồm các hình thức biểu tượng cực đoan khác có thể kích động hận thù hoặc bạo lực. Hội đồng quốc gia tại thủ đô Bern đã thông qua trong cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 133-38 phiếu thuận và 17 phiếu trắng.

Hầu hết các nhóm chính trị đều ủng hộ biện pháp này và vượt qua sự phản đối của Đảng Nhân dân Thụy Sĩ cánh hữu, đảng có nhiều ghế nhất trong cả hai viện. Phiếu bầu đưa Thụy Sĩ đi đúng hướng để tham gia cùng các quốc gia châu Âu khác đã ban hành lệnh cấm tương tự.

Những nỗ lực thúc đẩy luật pháp cứng rắn hơn đã tăng tốc trong những tháng gần đây sau một loạt các cuộc tấn công bài Do Thái và sau đó đi kèm với sự khởi đầu của cuộc chiến Israel-Hamas mới nhất ở Gaza cách đây hơn sáu tháng.

Cuộc chiến bùng nổ sau khi các nhóm chiến binh Hamas và Thánh chiến Hồi giáo tấn công miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người ở Israel và bắt giữ 250 người làm con tin. Israel đã đáp trả bằng một cuộc tấn công ở Gaza gây ra sự tàn phá rộng lớn và giết chết hơn 33.800 người, theo các quan chức y tế địa phương.

“Hôm nay ở Thụy Sĩ, việc treo một lá cờ có hình chữ vạn trên ban công là có thể – thậm chí được phép. Có thể treo một lá cờ có hình ‘SS’ trên kính chắn gió ô tô của bạn. Có thể chào theo kiểu Hitler ở nơi công cộng”, Raphael Mahaim, nhà lập pháp của Đảng Xanh, cho biết trong một cuộc tranh luận trước cuộc bỏ phiếu.

Ông nói rằng cho đến cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư, những hành động như vậy chỉ bị cấm nếu chúng liên quan đến sự đồng cảm với hệ tư tưởng của Đức Quốc xã – chứ không phải liệu chúng có lan truyền hay kích động lòng thù hận hay không.

“Tình hình này là không thể chấp nhận được”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, Barbara Steinemann, nhà lập pháp của Zurich thuộc Đảng Nhân dân Thụy Sĩ không đồng tình. “Xã hội của chúng ta phải có thể đối phó với thực tế rằng sẽ luôn có một số ít những kẻ lập dị vô học”, bà nói.

Steinemann lập luận thêm rằng luật mới sẽ không giúp người Do Thái bớt sợ hãi trong bối cảnh chống Do Thái. Bà ám chỉ đến vụ đâm một người đàn ông Do Thái vào đầu tháng trước ở Zurich, khiến không khí lạnh lẽo bao trùm tại Thụy Sĩ.

“Người Do Thái … đưa con em họ ra khỏi trường học, rời khỏi châu Âu, vì họ không còn cảm thấy an toàn nữa”, Steinemann nói.

“Việc cấm các biểu tượng sẽ không ngăn chặn được các cuộc tấn công, không ngăn chặn được thái độ bài Do Thái vốn cũng lan tràn trong các trường đại học và môi trường trí thức của chúng ta”, bà nói thêm.

Biện pháp này hiện sẽ được chuyển đến Hội đồng Liên bang để có văn bản cuối cùng có thể được quốc hội đưa vào luật.

Bộ trưởng Tư pháp Beat Jans cho biết hội đồng gồm bảy thành viên tuần trước đã bày tỏ sự ủng hộ đối với biện pháp này và lưu ý rằng cần điều chỉnh luật để làm rõ hành động nào được phép – và hành động nào không được phép – đồng thời cung cấp sự linh hoạt để dễ dàng thay đổi nếu cần thiết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.