Philippines từ chối để Trung Quốc loại bỏ tiền đồn quân sự của Manila trên bãi đá ngầm tranh chấp

(SeaPRwire) –   Philippines từ chối cho phép Trung Quốc dỡ bỏ đồn quân sự Philippines trên bãi đá tranh chấp

Các quan chức Philippines đã triệu tập một nhà ngoại giao của Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila để bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ về cuộc đụng độ ngày thứ Ba ngoài bãi đá thứ hai Thomas. Một đội nhỏ hải quân Philippines đã đứng canh gác trên một con tàu chiến bị mắc cạn từ những năm 1990 đã phục vụ như một đồn trú trên bãi đá.

Washington đã ban hành cảnh báo sau các sự cố thù địch ngày thứ Ba rằng họ có nghĩa vụ bảo vệ Philippines, đồng minh hiệp ước lâu đời nhất của họ ở châu Á, nếu lực lượng, tàu thuyền hoặc máy bay Philippines bị tấn công vũ trang bất cứ nơi nào trong Biển Đông.

Chỉ huy hải quân Philippines Roy Trinidad cũng nói rằng lực lượng Philippines sẽ không cho phép bất kỳ cấu trúc nào được dựng lên ở khu vực tranh chấp Scarborough Shoal nóng bỏng. Trung Quốc cũng tuyên bố khu vực này và đã bao vây rạn san hô rộng lớn phía tây bắc Philippines với tàu tuần duyên và nghi là tàu dân quân năm 2012 sau một cuộc đối đầu căng thẳng giữa tàu Trung Quốc và Philippines.

“Đây là đường đỏ cho Philippines, đối với lực lượng vũ trang,” Trinidad nói tại cuộc họp báo ở Manila khi được hỏi những hành động nào của Trung Quốc sẽ không chấp nhận được đối với Philippines trong vùng biển tranh chấp.

Trinidad nói rằng chính quyền cựu Tổng thống Rodrigo Duterte, người tiền nhiệm của Tổng thống hiện tại Ferdinand Marcos Jr., đã thiết lập những “đường đỏ” đó, xác định hành động của Trung Quốc và bất kỳ quốc gia đòi hỏi tranh chấp nào khác sẽ kích hoạt sự kháng cự mạnh mẽ của Philippines trong biển tranh chấp.

Sự cố gần đây bắt đầu khi tàu tuần duyên và nghi là tàu dân quân Trung Quốc theo dõi, bao quanh và chặn hai tàu tuần duyên Philippines đang hộ tống hai phương tiện cơ giới dân sự do hải quân Philippines điều hành.

Chúng đang trên đường giao nhu yếu phẩm và nhân sự thay thế cho hải quân và thủy quân lục chiến cho BRP Sierra Madre, một tàu chiến hải quân của Philippines bị quân đội Philippines cố ý mắc cạn trong những năm 1990 ở vùng nước nông của bãi đá thứ hai Thomas để phục vụ như một đồn trú lãnh thổ.

Sau bình minh ngày thứ Ba, một tàu tuần duyên Trung Quốc va chạm với một trong những tàu tuần duyên Philippines, BRP Sindangan, nơi thủy thủ đoàn vội vàng hạ thang cao su dọc theo mạn tàu để tránh hư hại lườn tàu. Hai phóng viên của AP và các phương tiện truyền thông khác được mời đi cùng chuyến tuần tra trên tàu đã chứng kiến cuộc đối đầu căng thẳng.

Mời các nhà báo tham gia các chuyến đi của tàu Philippines đến khu vực là một chiến lược được chính phủ áp dụng từ năm ngoái nhằm công khai hóa hành động xâm lược của Trung Quốc tại một trong những khu vực tranh chấp biển nóng bỏng nhất thế giới. Trung Quốc đã phản ứng bằng cách cung cấp cho nhân viên tuần duyên camera video để tranh luận phiên bản của Manila về các cuộc đụng độ.

Sau đó, một tàu tuần duyên Trung Quốc khác chặn và sau đó va chạm với một tàu tiếp tế đang được hộ tống bởi tuần duyên Philippines, các quan chức Philippines cho biết.

Tàu tiếp tế sau đó bị phun nước từ hai tàu tuần duyên Trung Quốc. Phó Đô đốc Hải quân Philippines Alberto Carlos có mặt trên tàu và chứng kiến cuộc tấn công bằng pháo nước, ông nói rằng điều đó gây ra chấn thương nhẹ cho bốn nhân viên hải quân.

“Áp lực thực sự rất lớn,” Carlos nói. “Nó đã làm vỡ kính chắn gió của tàu và gây một số chấn thương.”

Tàu bị hư hại ngay lập tức quay trở lại tỉnh Palawan của Philippines. Tàu tiếp tế còn lại đã tránh được sự chặn đứng của tuần duyên Trung Quốc và giao nhu yếu phẩm cho lực lượng Philippines bảo vệ bãi đá.

Cuộc đối đầu kéo dài hai thập kỷ đã gây ra một loạt các cuộc đụng độ giữa lực lượng Trung Quốc và Philippines năm ngoái, với Philippines phản đối các thủ đoạn nguy hiểm của tàu tuần duyên Trung Quốc và Trung Quốc yêu cầu Philippines kéo Sierra Madre.

“Nếu Trung Quốc mong muốn một số cải thiện hoặc tiến triển trong việc giải quyết những tranh chấp biển theo đường hòa bình và trật tự, chúng tôi yêu cầu họ phải kết hợp lời nói với hành động,” Jonathan Malaya, phó giám đốc điều hành của Hội đồng An ninh Quốc gia, nói vào thứ Tư tại cuộc họp báo ở Manila.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.