Những chiếc lao bản địa ở Anh đã được trả lại cho người bản địa Úc sau yêu cầu tái hồi hương

(SeaPRwire) –   Bốn chiếc lao bản địa đã được đưa đến Anh bởi Thuyền trưởng James Cook hơn 250 năm trước đã được trả lại cho người bản địa Úc trong một buổi lễ tại Đại học Cambridge vào Thứ Ba.

Những di vật này là tất cả những gì còn lại trong khoảng 40 chiếc lao mà Cook và nhà thực vật học Joseph Banks đã mang theo vào tháng 4 năm 1770, vào thời điểm tiếp xúc đầu tiên giữa thủy thủ đoàn của Cook và người bản địa của Kamay, hay Botany Bay.

Những chiếc lao đã được trình bày cho Trinity College, Cambridge bởi John Montagu, Bá tước thứ tư của Sandwich vào năm sau, cùng với những món đồ khác từ chuyến du hành Thái Bình Dương của Cook. Những chiếc lao đã được giữ tại bảo tàng Khảo cổ học và Nhân chủng học của trường đại học kể từ đầu thế kỷ 20.

Việc trả lại chúng, được thỏa thuận vào năm ngoái sau một chiến dịch và yêu cầu chính thức về việc trả lại, đã được hoan nghênh như một bước đi hướng tới việc hòa giải và sự hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử chung giữa Anh và Úc.

Sally Davies, người đứng đầu Trinity College, nói rằng đó là “quyết định đúng đắn” để trả lại những chiếc lao và rằng tổ chức này “cam kết xem xét lại di sản phức tạp của thuộc địa, đặc biệt là trong bộ sưu tập của chúng tôi.”

Những chiếc lao này có “ý nghĩa đặc biệt” bởi chúng là những di vật đầu tiên được thu thập bởi người Anh từ bất kỳ nơi nào ở Úc và vẫn còn, theo lời Nicholas Thomas, giám đốc bảo tàng Khảo cổ học Cambridge.

“Chúng phản ánh sự khởi đầu của lịch sử hiểu lầm và xung đột,” ông nói.

Quỹ Gujaga, dẫn đầu các chương trình văn hóa và nghiên cứu trong cộng đồng bản địa La Perouse, nói sự trả lại những di vật đánh dấu một dịp trọng đại.

“Những chiếc lao gần như là điểm tiếp xúc đầu tiên, đặc biệt là tiếp xúc của người Anh với Úc bản địa,” ông Ray Ingrey, giám đốc của Quỹ, nói.

“Cuối cùng, chúng sẽ được trưng bày vĩnh viễn cho mọi người đến xem, ở chính nơi chúng đã bị lấy đi cách đây 250 năm,” ông thêm.

Những chiếc lao đã được thu thập bởi các thành viên của cuộc thám hiểm Cook từ một khu trại bỏ hoang của người bản địa, theo trang web của Bảo tàng Quốc gia Úc.

Một ghi chép nhật ký của Banks mà trang web trích dẫn cho biết: “(Chúng tôi) ném vào nhà họ một số hạt, băng rôn, vải vóc như quà tặng và rời đi. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng không phải là điều sai trái khi mang theo chúng tất cả những chiếc lao mà chúng tôi có thể tìm thấy xung quanh nhà, khoảng bốn mươi hoặc năm mươi chiếc.”

Ingrey nói rằng những chiếc lao “không nghi ngờ gì đã bị lấy mà không có sự cho phép.”

Những chiếc lao sẽ được trưng bày tại một trung tâm phục vụ khách du lịch mới sẽ được xây dựng tại Kurnell, Kamay.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.