Nhóm nhân quyền chỉ trích kế hoạch của Anh gửi người nhập cư đến Rwanda sau khi Nghị viện thông qua luật mới

(SeaPRwire) –   Kế hoạch của Anh gửi một số người tị nạn đến Rwanda bị lên án gay gắt bởi các nhóm nhân quyền sau khi Nghị viện ủng hộ luật mới

Các kế hoạch của Anh để gửi một số người xin tị nạn đến Rwanda ngay lập tức bị lên án bởi các tổ chức nhân đạo quốc tế sau khi Nghị viện Anh thông qua luật pháp cho phép các chuyến bay trục xuất bắt đầu vào cuối năm nay.

“Dự luật mới đánh dấu một bước xa hơn khỏi truyền thống lâu đời của Anh trong việc cung cấp nơi ẩn náu cho những người cần, vi phạm Công ước về người tị nạn,” Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn Filippo Grandi nói trong một tuyên bố. “Bảo vệ người tị nạn yêu cầu tất cả các quốc gia – không chỉ những nước giáp khu vực khủng hoảng – phải duy trì nghĩa vụ của họ.”

Tuyên bố xuất hiện chỉ vài giờ sau khi Nhà thượng viện Anh bỏ ý định sửa đổi luật pháp, mang lại con đường cho nó trở thành luật. Vào thứ Hai, Thủ tướng Rishi Sunak nói các chuyến bay trục xuất đến Rwanda sẽ bắt đầu trong 10-12 tuần.

Michael O’Flaherty, ủy viên nhân quyền của Hội đồng Châu Âu, chỉ trích luật pháp ngăn cản người xin tị nạn yêu cầu tòa án can thiệp khi họ bị đe dọa bị trục xuất trở lại các quốc gia họ đang trốn chạy.

“Việc thông qua Dự luật An toàn Rwanda (Tị nạn và Di cư) bởi Quốc hội Anh đặt ra những vấn đề lớn về quyền con người của người xin tị nạn và tôn trọng pháp luật nói chung,” O’Flaherty nói trong một tuyên bố. “Chính phủ Anh nên từ chối loại bỏ người dưới chính sách Rwanda và đảo ngược sự xâm phạm hiệu quả độc lập tư pháp của dự luật.”

Phản ứng xuất hiện khi các quan chức Pháp báo cáo rằng ít nhất năm người đã thiệt mạng vào thứ Ba khi một chiếc thuyền chở khoảng 100 hoặc nhiều người di cư gặp rắc rối khi cố gắng vượt eo biển Anh.

Chính phủ Sunak cho rằng kế hoạch trục xuất của họ sẽ giúp ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Anh bởi vì người di cư sẽ không thực hiện chuyến đi rủi ro trên thuyền bơm hơi nếu họ biết có khả năng họ sẽ bị gửi trên vé một chiều đến Rwanda.

Những chuyến đi bằng thuyền nhỏ là một vấn đề chính trị mạnh mẽ ở Anh, nơi chúng được coi là bằng chứng về sự thất bại của chính phủ trong việc kiểm soát di cư.

Sunak đã biến kế hoạch của mình để “ngăn chặn các thuyền” thành lời hứa chiến dịch chính với Đảng Bảo thủ của ông đang đứng sau trong các cuộc thăm dò ý kiến trước cuộc tổng tuyển cử sau năm nay.

Số lượng người di cư đến bằng thuyền nhỏ tăng lên 45.774 vào năm 2022 so với chỉ 299 bốn năm trước khi những người trốn chạy chiến tranh, nạn đói và khủng hoảng kinh tế trả hàng nghìn bảng Anh cho băng đảng tội phạm để chở họ qua eo biển.

Số lượng đến bằng thuyền nhỏ giảm xuống 29.437 vào năm ngoái khi chính phủ siết chặt việc đánh đắm tàu và đạt được thỏa thuận trả người Albani về quê hương của họ.

Cựu Thủ tướng Boris Johnson lần đầu đề xuất kế hoạch Rwanda hơn hai năm trước, khi ông đạt được thỏa thuận với quốc gia châu Phi này để chấp nhận một số người xin tị nạn đổi lại với hàng triệu đô la viện trợ. Việc thực hiện đã bị trì hoãn bởi một loạt thách thức tại tòa và sự phản đối từ những người bảo vệ người di cư cho rằng nó vi phạm luật pháp quốc tế.

Những người bị trục xuất sẽ đủ điều kiện để xin tị nạn ở Rwanda nhưng họ sẽ không được phép quay trở lại Anh.

Dự luật được thông qua vào đầu tuần này, được gọi là Dự luật An toàn Rwanda, là phản hồi đối với quyết định của Tòa án tối cao Anh ngăn chặn các chuyến bay trục xuất vì chính phủ không thể đảm bảo an toàn cho người di cư được gửi đến Rwanda. Sau khi ký một hiệp ước mới với Rwanda để tăng cường bảo vệ người di cư, chính phủ đề xuất luật pháp mới tuyên bố Rwanda là một quốc gia an toàn.

Chính phủ Rwanda hoan nghênh việc thông qua dự luật, nói rằng nó nhấn mạnh công việc mà họ đã làm để làm cho Rwanda “an toàn và bình yên” kể từ cuộc diệt chủng đã tàn phá đất nước 30 năm trước.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.