Nhân viên của một nghị sĩ Đức bị bắt nghi ngờ gián điệp cho Trung Quốc tại Quốc hội Châu Âu

(SeaPRwire) –   Một người làm việc cho một nghị sĩ cực hữu Đức trong Nghị viện châu Âu đã bị bắt vì nghi ngờ gián điệp cho Trung Quốc, cơ quan chức năng cho biết vào thứ Ba.

Việc bắt giữ xảy ra chưa đầy 24 giờ sau khi ba người bị bắt vì nghi ngờ gián điệp cho Trung Quốc trong một vụ riêng biệt ở Đức.

Nghi can bị bắt vào thứ Hai ở thành phố Dresden, công tố viên liên bang cho biết trong một tuyên bố. Họ cho biết rằng ông ta đã làm việc cho một nghị sĩ Đức trong cơ quan lập pháp của Liên minh châu Âu kể từ năm 2019.

Công dân Đức bị cáo buộc làm việc cho một cơ quan tình báo Trung Quốc và đã nhiều lần chuyển thông tin về các cuộc đàm phán và quyết định trong Nghị viện châu Âu vào tháng Một. Các công tố viên cáo buộc ông ta cũng đã do thám các nhà đối lập Trung Quốc ở Đức.

Các công tố viên không xác định nghị sĩ mà ông ta làm việc, nhưng Maximilian Krah của Đảng cực hữu Alternative for Germany, người đứng đầu danh sách ứng cử viên của đảng trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào đầu tháng Sáu, cho biết trong một tuyên bố rằng ông ta đã biết về việc bắt giữ nhân viên Jian Guo từ báo chí vào thứ Ba.

“Tôi không có thêm thông tin nào khác,” Krah nói. Ông ta bổ sung rằng “hoạt động gián điệp cho một quốc gia nước ngoài là một cáo buộc nghiêm trọng” mà nếu được chứng minh, sẽ dẫn đến việc sa thải ngay lập tức nhân viên này.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser cho biết cáo buộc gián điệp là “cực kỳ nghiêm trọng”.

“Nếu được xác nhận rằng có gián điệp cho tình báo Trung Quốc từ bên trong Nghị viện châu Âu, thì đó là một cuộc tấn công từ bên trong vào nền dân chủ châu Âu,” Faeser nói trong một tuyên bố.

“Bất cứ ai cũng có trách nhiệm khi tuyển dụng nhân viên như vậy,” bà bổ sung. “Vụ việc này phải được làm sáng tỏ chính xác. … Tất cả các mối liên hệ và bối cảnh phải được làm rõ.”

Thông tin về vụ bắt giữ xảy ra một ngày sau khi ba người Đức bị nghi ngờ gián điệp cho Trung Quốc và sắp xếp chuyển thông tin về công nghệ có thể có ứng dụng quân sự bị bắt trong một vụ riêng biệt.

Cũng vào thứ Hai, các công tố viên Anh cho biết một cựu nhà nghiên cứu làm việc tại Nghị viện và một người đàn ông khác bị buộc tội gián điệp cho Trung Quốc.

Khi được hỏi tại Bắc Kinh về vụ bắt giữ mới nhất ở Đức, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân cho biết rằng “những báo cáo gần đây ở châu Âu về gián điệp của Trung Quốc đều đang phóng đại nhằm mục đích bôi nhọ và áp bức Trung Quốc”.

Bắc Kinh kêu gọi “các bên liên quan ngừng lan truyền thông tin sai lệch về mối đe dọa gián điệp của Trung Quốc và ngừng lợi dụng chính trị và vu khống ác ý đối với Trung Quốc”, ông nói thêm.

Một tuần trước, Thủ tướng Đức Olaf Scholz gặp lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc ở Bắc Kinh sau chuyến thăm ba ngày đến nước này.

Trong chiến lược quan hệ với Trung Quốc được công bố vào năm ngoái, chính phủ Đức chỉ ra một “sự cạnh tranh hệ thống” với cường quốc châu Á và nhu cầu giảm thiểu rủi ro phụ thuộc kinh tế, nhưng nhấn mạnh mong muốn hợp tác với Bắc Kinh đối phó với những thách thức như biến đổi khí hậu và duy trì quan hệ thương mại mạnh mẽ.

Tài liệu đó hứa hẹn “hành động quyết đoán” để chống lại các hoạt động gián điệp của Trung Quốc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.