Nhà báo Tunisia chuẩn bị ra tòa vì cáo buộc xúc phạm quan chức trên mạng

(SeaPRwire) –   Một nhà báo người Tunisia đã bị giam giữ trước khi xét xử theo lệnh của một thẩm phán sau phiên điều trần hôm thứ Ba, trong đó ông đe dọa sẽ công bố báo cáo và việc sử dụng sai nguồn tiền công của một số bộ trưởng và tổ chức công.

Phiên tòa xét xử Mohamed Boughalleb diễn ra bốn ngày sau khi ông bị bắt ở Tunis vì nghi ngờ xúc phạm một quan chức nhà nước trên mạng xã hội.

Khi Tunisia tiến tới cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm nay, vụ bắt giữ Boughalleb là sự việc mới nhất bị những người ủng hộ quyền tự do ngôn luận lên án tại quốc gia nơi những người biểu tình đấu tranh cho dân chủ đã châm ngòi cho Mùa xuân Ả Rập vào thập kỷ trước.

Boughalleb, một cộng tác viên thường xuyên trên các đài phát thanh nổi tiếng và thường xuyên chỉ trích tổng thống Tunisia, dự kiến ​​sẽ ra tòa vào tháng tới và có thể bị kết án từ hai đến bốn năm tù, luật sư Nafaa Larbi của ông đã nói với .

Vụ bắt ông là ví dụ mới nhất về việc các quan chức ở Tunisia chuyển khiếu nại lên các công tố viên công bằng cách sử dụng một luật gây tranh cãi năm 2022 mà những người ủng hộ tự do ngôn luận và quyền tự do dân sự cho rằng ngày càng bị lạm dụng để bịt miệng các nhà báo và những người phản đối chính phủ.

Luật được gọi là Sắc lệnh 54, được ban hành với mục đích chống tội phạm mạng nhưng các nhà hoạt động nhân quyền cho biết đạo luật này đã được sử dụng để truy tố các nhà báo nổi tiếng và những người đối lập, bao gồm cả nhà lãnh đạo phe đối lập Chaima Issa, nhà bình luận chính trị Ziad El Heni và Sofiane Zneidi, thành viên của đảng đối lập lớn nhất Tunisia, Ennahda.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã nói vào tháng 12 rằng Sắc lệnh 54 đã được sử dụng “để giam giữ, buộc tội hoặc điều tra ít nhất 20 nhà báo, luật sư, sinh viên và những người chỉ trích khác vì những tuyên bố công khai của họ trên mạng trực tuyến hoặc các phương tiện truyền thông.”

Zied Dabbar, chủ tịch Hiệp hội Nhà báo Quốc gia Tunisia, lên án vụ bắt giữ Boughalleb là dấu hiệu cho thấy việc theo đuổi các nhà báo đã trở nên thường xuyên như thế nào ở Tunisia. Hiện có tám nhà báo đang phải ra tòa, ông nói.

“Chúng tôi không thể đưa tin theo yêu cầu phù hợp với mong muốn của những người nắm quyền”, Dabbar nói hôm thứ Hai trên Đài phát thanh Mosaique, đài phát thanh được nhiều người nghe nhất cả nước.

“Một nhà báo phải làm gì khi biết rằng một bộ trưởng đi du lịch bằng tiền công với một viên chức dân sự không nhất thiết phải ở đó vì mục đích nghề nghiệp? Ông ta có phải giữ im lặng và không tiết lộ vụ bê bối không?” ông nói thêm.

“Trong khi tôn trọng quyền riêng tư, thật vô lý nếu chúng ta không giải quyết tình trạng lạm dụng tiền công và tham nhũng của những công chức được chính phủ trả tiền từ tiền thuế của chúng ta để phục vụ chúng ta chứ không phải để phục vụ họ”.

Luật sư của Boughalleb cho biết trong phiên tòa hôm thứ Ba, nhà báo này cho biết ông có ý định công bố báo cáo của mình về tham nhũng và lãng phí tiền công liên quan đến một số bộ trưởng và tổ chức công.

Phiên tòa xét xử ông vào tháng tới diễn ra trước khi Tổng thống Kais Saied dự kiến ​​sẽ tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai trong một cuộc bầu cử vẫn chưa có lịch trình. Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống trên một nền tảng chống tham nhũng vào năm 2019, sau đó Saied đã đình chỉ quốc hội Tunisia, viết lại hiến pháp để củng cố quyền lực của mình và cắt xén sự độc lập của hệ thống tư pháp, hệ thống này kể từ đó đã đẩy mạnh việc theo đuổi những người chỉ trích và những người phản đối ông.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.