Người khuyết tật ở Gaza phải đối mặt với những trở ngại bổ sung trong cuộc chiến Israel-Hamas

Người khuyết tật ở Gaza phải đối mặt với những trở ngại bổ sung trong cuộc chiến Israel-Hamas,

Các tổ chức cứu trợ quốc tế cảnh báo rằng người khuyết tật, một dân số dễ bị tổn thương, đang phải chịu thiệt hại không cân xứng trong cuộc chiến Israel-Hamas, khi họ gặp khó khăn trong việc tiếp cận cứu trợ cần thiết để đảm bảo an toàn. Có báo cáo về hai chị em gái không thể nghe thấy tiếng bom đang đến và một phụ nữ 60 tuổi bị giam trong một tấm chăn trong hầm trú ẩn vì chiếc xe lăn của cô bị hỏng trong quá trình sơ tán.

Vào ngày 7 tháng 10, Hamas đã phóng một cuộc tấn công chưa từng có vào Israel, làm chết 1.400 người và bắt giữ hơn 200 con tin. Kể từ đó, Israel đã oanh tạc và tiến hành một chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza, làm chết hơn 9.000 người, theo Bộ Y tế do Hamas điều hành.

Israel cắt nước, điện và nhiên liệu cho Dải Gaza, ảnh hưởng đến dân số hơn hai triệu người. Những nhà nhân đạo cảnh báo rằng viện trợ được cho phép vào chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của dân số. Trước khi bắt đầu một chiến dịch trên bộ để chống lại Hamas, Israel đã ra lệnh sơ tán hàng loạt từ phía bắc Dải Gaza, mà các bệnh viện nói là không thể tuân thủ.

Liên Hợp Quốc ước tính hơn 15% trong số 1,4 triệu người dân nội bộ bị di dời ở Gaza có khuyết tật. Các nơi trú ẩn thiếu giường bệnh và dụng cụ y tế, gây loét và các bệnh khác không thể điều trị trong điều kiện không vô trùng.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã công bố một báo cáo vào ngày 1 tháng 11 với những cuộc phỏng vấn 13 người khuyết tật ở Gaza, họ đã chia sẻ về những rủi ro tăng cao họ phải đối mặt trong cuộc chiến Israel-Hamas. Những khó khăn như không thể nghe thấy tiếng bom hoặc di chuyển nhanh đủ để phản ứng với lệnh sơ tán. TIME không thể xác minh độc lập các tài khoản.

Đề cập đến báo cáo, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết trong một tuyên bố gửi qua email vào ngày 5 tháng 11 rằng “đáp lại các cuộc tấn công dã man của Hamas, IDF đang phản ứng mạnh mẽ để phá vỡ năng lực quân sự và hành chính của Hamas. Trái ngược với các cuộc tấn công cố ý của Hamas vào đàn ông, phụ nữ và trẻ em Israel, IDF tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và áp dụng biện pháp phòng ngừa khả thi để giảm thiểu thiệt hại dân sự.”

Những thách thức đối với người khuyết tật ở Gaza, một chiến trường thường xuyên dưới sự kiểm soát của một lệnh cấm vận 16 năm của Israel, là một vấn đề mãn tính đã phải đối mặt với phê bình từ các nhóm nhân quyền.

Ziad Amro, một cư dân Bờ Tây mù và là chủ tịch của Hiệp hội Palestine cho Người khiếm thị người cũng làm việc với tổ chức phi lợi nhuận EducAid và Ủy ban Độc lập về Nhân quyền ICHR, nói rằng anh đã liên lạc hàng ngày, khi kết nối cho phép, với các thành viên của dân số khuyết tật ở Gaza.

“Họ không có quyền truy cập vào nguồn sống – thực phẩm, nước, thông tin liên lạc, internet, điện thoại,” Amro nói. Ông cũng chỉ ra rằng xe lăn điện và thiết bị giúp người mù không hoạt động khi không có điện, nhấn mạnh đến việc thiếu đi lại và khả năng tiếp cận đối với nhiều người.

Reham Shaheen, chuyên gia tái phục hồi khu vực của tổ chức phi lợi nhuận Nhân đạo & Bao gồm ở Gaza, người đã mắc kẹt ở Jordan xa chồng và ba đứa con kể từ khi chiến tranh bắt đầu, cho biết dân số này gặp khó khăn ngay cả trước chiến tranh bởi vì lệnh cấm vận khiến khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của họ và chính sách không bao gồm quyền bình đẳng.

Người dân mất nhà cửa; một số bị tách khỏi gia đình, hệ thống hỗ trợ và thiết bị di động, Shaheen nói. Những người mắc bệnh mãn tính, cần chăm sóc y tế, không thể nhận được do bệnh viện quá tải bệnh nhân nặng, trong khi những người khác không có tiền mua dụng cụ như ống tiểu tại nhà thuốc.

Hai chị em gái, Iman và Abir, chỉ được nhắc tên, người khiếm thính, đã nói với Tổ chức Theo dõi Nhân quyền trong một video quay bởi một nhà tâm lý học làm việc tại một trường học biến thành nơi trú ẩn rằng họ cảm thấy cô lập và bất lực.

Những người khác cho biết họ gặp khó khăn trong việc sơ tán nhanh chóng khỏi vụ oanh tạc. Samih Al Masri, 50 tuổi, người nói rằng ông mất cả hai chân trong một cuộc không kích của Israel năm 2008, đang trú ẩn tại bệnh viện al-Quds ở thành phố Gaza, nhưng cảm thấy bất lực. “Nếu họ oanh tạc bệnh viện, tôi sẽ chết,” Al Masri nói trong báo cáo.

Các đồng nghiệp của Shaheen ở Gaza, những người đã chuyển sang ứng phó khẩn cấp, chia sẻ trong một báo cáo gần đây rằng gia đình của một đứa trẻ 3 tuổi mắc bệnh li