Người đàn ông Washington nhận tội “cuộc tàn sát đại bàng”, đối mặt với án tù lên đến 5 năm, phạt tiền 250.000 USD

(SeaPRwire) –   Một người đàn ông ở Washington bị buộc tội giúp giết hàng ngàn con chim và đã nhận tội tại tòa án liên bang vào thứ Tư về việc bắn chim đại bàng trên một khu dành riêng cho người bản địa Mỹ ở Montana và bán lông và bộ phận cơ thể của chúng trên thị trư�ường đen.

Travis John Branson đã nhận tội về âm mưu, buôn lậu động vật hoang dã và hai tội buôn bán các loài chim đại bàng trụi lông và đại bàng vàng được bảo vệ liên bang theo thỏa thuận nhận tội đạt được vào tháng trước với các luật sư chính phủ.

Việc truy tố trên Khu dành riêng cho người bản địa Flathead nhấn mạnh sự bền bỉ của thị trường buôn lậu lông chim đại bàng đen trụi mặc dù đã có nhiều vụ bắt giữ hàng chục cáo trạng hình sự ở miền Tây và Trung Tây nước Mỹ trong những năm 2010. Lông và các bộ phận khác của chim đại bàng thường được sử dụng rộng rãi bởi người bản địa Mỹ trong các nghi lễ và lễ hội.

Các tài liệu tòa án trích dẫn lời Branson nói trong một tin nhắn vào tháng 1 năm 2021 rằng anh ta sẽ đi “săn giết” để lấy đuôi chim đại bàng. Branson và một bị cáo khác, Simon Paul, đã giết khoảng 3.600 con chim, bao gồm chim đại bàng trên khu dành riêng cho người bản địa Flathead và những nơi khác, theo cáo trạng vào tháng 12.

Các quan chức liên bang không tiết lộ phần lớn các con chim đã bị giết thế nào, cũng như các vụ giết chết xảy ra ở đâu, và vấn đề này không được thảo luận trong phiên điều trần thứ Tư.

Branson, đến từ Cusick, Washington, đã bán cho một người mua chưa xác định hai bộ đuôi chim đại bàng vàng – được nhiều bộ lạc người bản địa Mỹ coi trọng – với giá 650 USD vào tháng 3 năm 2021, theo các công tố viên.

Chưa đầy hai tuần sau, cơ quan thực thi pháp luật đã chặn ông trên khu dành riêng và tìm thấy trong xe của ông bàn chân và lông của một con chim đại bàng vàng mà ông đã bắn gần Polson, Montana, nằm trên khu dành riêng theo hồ sơ tòa án bao gồm một bức ảnh chân của con chim đại bàng bị cắt đứt với những cái móng to lớn. Xác con chim đã bị “làm sạch” bởi bị cáo thứ hai, Paul, và được tìm thấy trong một cánh đồng gần đó, các công tố viên viết.

Nhiều điện thoại bị cơ quan thực thi pháp luật tịch thu trong cuộc dừng xe đã cho thấy hình ảnh và tin nhắn mô tả “việc bắn, giết và cuối cùng bán chim đại bàng trụi lông và đại bàng vàng trên khắp Hoa Kỳ”, theo các công tố viên nói.

Branson thừa nhận trong phần hỏi đáp với Thẩm phán Kathleen DeSoto rằng anh ta “âm mưu lấy và bán chim di cư”, điều này là bất hợp pháp theo luật liên bang. Ông cũng nói rằng mình lớn lên cùng với bị cáo đồng phạm và ban đầu đến từ khu vực Polson.

DeSoto lên lịch xử phạt Branson vào ngày 31 tháng 7 trước Thẩm phán Dana Christensen của Tòa án Quận Hoa Kỳ.

Branson không bị giam giữ chờ xử phạt và ông không có bình luận gì với báo chí sau phiên điều trần. Luật sư bào chữa của ông, Trợ lý Luật sư Liên bang Andrew Nelson, từ chối bình luận.

Thỏa thuận nhận tội cũng yêu cầu Branson phải bồi thường thiệt hại. Số tiền chưa được xác định nhưng các quan chức bộ lạc hy vọng một phần tiền sẽ được chuyển cho khu dành riêng Flathead.

“Hy vọng của tôi là chúng ta có thể thấy một phần tiền đó bởi vì nguồn lực của chúng tôi bị ảnh hưởng,” ông Rich Janssen, Giám đốc Sở Tài nguyên Tự nhiên của các bộ lạc Liên minh Salish và Kootenai nói. “Và thẳng thắn mà nói, đó là các thanh tra viên của chúng tôi đã làm rất nhiều công việc điều tra đưa vụ án này lên các cơ quan liên bang cuối cùng mới khởi tố.”

Paul, đến từ St. Ignatius, Montana, vẫn còn lẩn trốn. Một thẩm phán liên bang đã ban hành lệnh bắt giữ đối với Paul vào tháng 12 khi hắn không xuất hiện tại phiên tòa đầu tiên.

Cáo trạng mô tả Branson và Paul buôn bán chim đại bàng trụi lông và đại bàng vàng hoặc các bộ phận của chúng ít nhất 11 lần từ tháng 12 năm 2020 đến khi bị dừng xe vào ngày 13 tháng 3 năm 2021.

Các tài liệu tòa án cho thấy hoạt động bất hợp pháp đã diễn ra trong thời gian dài hơn. Chúng mô tả một âm mưu bắt đầu từ năm 2015 và liên quan đến những người khác đã giết chim trên Khu dành riêng Flathead nhưng chưa công khai danh tính.

Trong một tin nhắn năm 2016 được các công tố viên trích dẫn, Branson dường như thừa nhận vận chuyển chim đại bàng quốc tế là bất hợp pháp, thêm rằng “Tôi chỉ lấy chúng với giá 99 xu… giá một viên đạn.”

Trong một cuộc trò chuyện tin nhắn khác, Branson đang thương lượng một giao dịch lông chim đại bàng khi có vẻ như viết, “Tôi không lấy chúng miễn phí… ở đây tôi đang phạm tội hình sự,” theo các tài liệu tòa án.

Ông phải đối mặt với án tù lên đến năm năm và khoản phạt 250.000 USD về tội nghiêm trọng nhất, âm mưu. Theo thỏa thuận nhận tội, luật sư của Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ ở Montana nói rằng họ sẽ yêu cầu bỏ qua các cáo buộc buôn lậu bổ sung và sẽ đề nghị giảm nhẹ hướng dẫn xét xử có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của hình phạt đối với Branson.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.