Nga phóng 99 máy bay không người lái và tên lửa vào hệ thống năng lượng của Ukraine, các quan chức cho biết

(SeaPRwire) –   KYIV, Ukraine (AP) — Vào thứ sáu, một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã được Nga phát động với loạt 99 máy bay không người lái và tên lửa tấn công các khu vực trên khắp đất nước, lực lượng vũ trang Ukraine cho hay.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho hay còi báo động không kích vang lên trên toàn quốc khi 10 khu vực của Ukraine bị tấn công.

Trong những ngày gần đây, Nga đã leo thang các cuộc tấn công của mình vào Ukraine, tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa vào thủ đô, và tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp đất nước để đáp trả các cuộc tấn công trên không gần đây của Ukraine vào khu vực biên giới Belgorod của Nga. Tuy nhiên, những cuộc tấn công lẻ tẻ như vậy rất phổ biến trong suốt cuộc chiến.

Thành phố Kharkiv phía đông Ukraine vốn đã phải chịu tình trạng mất điện diện rộng khi 700.000 người dân mất điện sau khi nhà máy nhiệt điện của thành phố bị tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào ngày 22 tháng 3.

Vào mùa đông 2022-23, Nga đã nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng, thường xuyên gây mất điện. Nhiều người ở Ukraine và phương Tây cho rằng Nga có thể lặp lại chiến lược đó vào mùa đông năm nay, nhưng ban đầu Nga lại tập trung các cuộc tấn công của mình vào các ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine.

Công ty vận hành lưới điện nhà nước Ukraine, Ukrenergo, cho hay cuộc tấn công hôm thứ sáu đã cố tình nhắm vào các nhà máy nhiệt điện và thủy điện trên khắp các khu vực miền trung và miền tây.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy xác nhận rằng các nhà máy thủy điện Kaniv và Dniester của Ukraine đã bị tấn công và cáo buộc Moscow gây ra thảm hoạ sinh thái, tương tự như sự tàn phá của Đập Kakhovka hồi tháng 6 năm 2023.

Cả Kyiv và Moscow đều cáo buộc bên kia phá huỷ con đập, nhưng nhiều lời cáo buộc khác nhau của Nga — cho rằng con đập bị trúng tên lửa hoặc bị phá bỏ bằng thuốc nổ — không giải thích được vụ nổ mạnh đến mức các thiết bị giám sát địa chấn trong khu vực cũng ghi nhận được.

Việc phá huỷ con đập đã gây ra lũ lụt chết người, đe doạ mùa màng, đe doạ nguồn cung cấp nước uống cho hàng nghìn người và gây ra một thảm hoạ môi trường.

Zelenskyy cũng cảnh báo rằng các quốc gia khác sẽ bị đe doạ nếu các con đập bị tấn công. Nhà máy Thuỷ điện Dnister nằm gần thành phố Novodnistrovsk, Ukraine, cách biên giới với Moldova khoảng 15 km (9 dặm).

“Không chỉ Ukraine bị đe doạ mà cả Moldova cũng vậy”, Zelenskyy nói. “Nguồn nước sẽ không dừng lại trước biên giới.”

DTEK, công ty vận hành điện tư nhân lớn nhất Ukraine, cũng cho hay ba nhà máy nhiệt điện của họ đã bị hư hại trong các cuộc tấn công. Công ty này đã tuyên bố cắt điện khẩn cấp tại thành phố Odesa, khiến một số khu phố mất điện.

Thống đốc địa phương Serhii Lysak cho hay năm người, trong đó có một bé gái 5 tuổi, đã bị thương trong cuộc tấn công ở tỉnh Dnipropetrovsk, Ukraine.

Ông sau đó cho hay một người đàn ông khác đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái riêng biệt vào thứ sáu.

Ở những nơi khác, cảnh sát Ukraine cho hay lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể một phụ nữ 66 tuổi từ một toà nhà ở tỉnh Mykolaiv, bị một tên lửa của Nga tấn công vào đêm thứ năm.

Vụ đánh bom ở miền tây Ukraine khiến Lực lượng Vũ trang Ba Lan phải tăng cường máy bay của mình, bộ chỉ huy tác chiến của nước này cho hay trên mạng xã hội.

Tuần trước, Warsaw đã yêu cầu Moscow giải thích sau khi một trong những tên lửa của nước này vô tình đi vào không phận Ba Lan trong một cuộc tấn công tên lửa lớn vào Ukraine, khiến quốc gia thành viên NATO này phải kích hoạt máy bay chiến đấu F-16.

Bộ Quốc phòng Romania cũng cho hay vào thứ sáu rằng một cuộc điều tra đã được tiến hành sau khi các mảnh vỡ dường như là từ một máy bay không người lái được phát hiện trên lãnh thổ của họ vào tối thứ năm ở một khu vực nông nghiệp của hạt Braila, gần biên giới với Ukraine.

Tuy nhiên họ không cung cấp thêm chi tiết mặc dù kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng Ukraine, Romania, quốc gia thành viên NATO, đã xác nhận có mảnh vỡ máy bay không người lái trên lãnh thổ của họ nhiều lần.

Bộ Quốc phòng Nga đã đăng trên mạng xã hội rằng Belgorod cũng bị tấn công vào thứ sáu. Họ cho hay mình đã bắn hạ 15 quả đạn pháo của Ukraine và các mảnh vỡ rơi xuống làm hư hại một số toà nhà dân cư. Không có thương vong nào được báo cáo.

Về sau, Thống đốc địa phương Vyacheslav Gladkov đã đăng trên mạng xã hội rằng có một người đàn ông chết do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái riêng biệt khác vào một khu chung cư.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.