Kenya buộc cựu bộ trưởng du lịch và 2 người khác về tội gian lận hàng chục triệu đô la

(SeaPRwire) –   Kenya buộc cựu bộ trưởng du lịch và hai người khác trong vụ gian lận hàng chục triệu đô la

Ủy ban chống tham nhũng Kenya vào Thứ Sáu đã buộc tội cựu bộ trưởng du lịch của đất nước và hai người khác về tội kinh tế do phóng đại chi phí xây dựng trường đào tạo ngành du lịch hàng chục triệu đô la.

Najib Balala, cựu thư ký chính Leah Addah Gwiyo và đối tác quản lý của West Consults, John Odero, xuất hiện trước Thẩm phán chính James Mwaniki tại thị trấn ven biển Malindi, nơi họ phủ nhận cáo buộc.

Balala là người có vị trí cao đầu tiên bị buộc tội tham nhũng dưới thời Tổng thống William Ruto. Ba người đã được thả sau khi đặt tiền bảo lãnh.

Mười ba bị can khác dự kiến sẽ bị buộc tội tham nhũng và tội phạm kinh tế về những sai phạm được cho là đã xảy ra 16 năm trước. Lúc đó, Balala đang phục vụ trong chính phủ của cố Tổng thống Mwai Kibaki.

Chi phí ban đầu được Bộ trưởng Tài chính phê duyệt cho Trường Cao đẳng Du lịch Ronald Ngala trên bờ biển là khoảng 12,5 triệu đô la nhưng đã bị phóng đại lên hơn 66,7 triệu đô la, theo tuyên bố của Ủy ban Đạo đức và Chống Tham nhũng.

Gần một nửa số tiền phóng đại đã được thanh toán cho công ty tư vấn kiến trúc Baseline Architects Limited và phần còn lại được chia cho các công ty xây dựng khác, Ủy ban EACC nói.

Ruto đang phải chịu áp lực hành động mạnh hơn chống tham nhũng ở Kenya khi ông tăng thuế và mở rộng đối tượng nộp thuế. Ông nói ông đã tăng thuế để đất nước không bị vỡ nợ công. Việc tăng thuế, bao gồm tăng thuế giá trị gia tăng 8% đối với sản phẩm dầu mỏ, đã làm tăng chi phí sinh hoạt và bị phản đối bởi nhiều người Kenya, họ tin rằng nếu không xử lý triệt để tham nhũng tràn lan ở đất nước, tiền sẽ bị đánh cắp.

Ruto đã nói ông sẽ tôn trọng sự độc lập của các cơ quan hiến pháp và điều tra của đất nước.

Nhưng kể từ khi nhậm chức vào tháng 9 năm ngoái, các vụ án tham nhũng chống lại đồng minh của ông đã bị bỏ qua, bao gồm một vụ án chống lại Phó Tổng thống Rigathi Gachagua liên quan đến cáo buộc gian lận 46 triệu đô la.

Tuần trước, một vụ án chống lại cựu bộ trưởng tài chính Henry Rotich, một đồng minh quan trọng của Ruto, đã sụp đổ với thẩm phán chỉ trích công tố viên rằng đó là “một vụ bỏ qua có sự sắp đặt trước”. Rotich và các quan chức khác bị cáo buộc lạm dụng hàng trăm triệu đô la dành cho việc xây dựng đập ở thung lũng Rift của Kenya.

Cả Ruto và Balala đều phục vụ trong chính phủ trước đây của Tổng thống Uhuru Kenyatta. Ruto, người là phó tổng thống trong chính phủ Kenyatta, không duy trì Balala làm bộ trưởng du lịch.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.