Hoa Kỳ nói Israel không nhận được tất cả vũ khí đã yêu cầu để chiến đấu ở Gaza: ‘Không có khả năng’

(SeaPRwire) –   Vị tướng hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm rằng Washington hiện chưa gửi toàn bộ số vũ khí yêu cầu do các cuộc giao tranh dữ dội ở Gaza vẫn tiếp diễn, một cuộc xung đột đã vấp phải sự lên án từ cả phe chính trị.

“Mặc dù chúng tôi đã trang bị năng lực cho Israel, họ vẫn chưa nhận được toàn bộ những gì họ yêu cầu”, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Charles Q. Brown cho biết hôm thứ Năm tại sự kiện do Nhóm các nhà văn quốc phòng tổ chức.

“Một phần nguyên nhân là do Israel yêu cầu những thiết bị mà chúng tôi hoặc là không có khả năng hỗ trợ hoặc là chưa muốn cung cấp vào thời điểm này”, ông cho biết thêm.

Brown không đi vào chi tiết về loại thiết bị quân sự mà Hoa Kỳ đã từ chối cung cấp cho Israel, và Lầu Năm Góc không trả lời về các loại vũ khí bị giữ lại.

Thay vào đó, Lầu Năm Góc chỉ ra tuyên bố của phát ngôn viên của tướng này, Đại tá Hải quân Jereal Dorsey, người nói rằng bình luận của Brown “chỉ liên quan đến một thông lệ chuẩn khi cung cấp viện trợ quân sự cho bất kỳ đồng minh hay đối tác nào của chúng tôi”.

“Chúng tôi đánh giá kho dự trữ của Hoa Kỳ và bất kỳ tác động nào xảy ra đối với sự sẵn sàng của chính chúng tôi để xác định khả năng cung cấp viện trợ được yêu cầu”, ông cho hay. “Chính sách của Hoa Kỳ vẫn không thay đổi.

“Hoa Kỳ tiếp tục cung cấp viện trợ an ninh cho đồng minh Israel khi họ tự vệ trước Hamas.”

Hiện vẫn chưa rõ liệu sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với Ukraine trong cuộc chiến chống Nga có ảnh hưởng đến kho vũ khí của Hoa Kỳ hay không và liệu có ảnh hưởng đến khả năng viện trợ cho Israel của Hoa Kỳ hay không. Mặc dù sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Jerusalem trong cuộc chiến chống Hamas đã trở thành một vấn đề gây tranh cãi, nhưng không phải vì lý do tài chính mà là do cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng gia tăng ở đó.

Lập trường của Hoa Kỳ đối với Israel đã trở thành một vấn đề nóng hổi trong và ngoài nước khi có những câu hỏi đặt ra rằng liệu viện trợ quân sự của Hoa Kỳ có góp phần làm tăng số người chết là thường dân ở Gaza hay không.

Những người ủng hộ nhân quyền, đảng Dân chủ và các đồng minh phương Tây đã chỉ ra số người chết cao ở Gaza và một số người cho rằng phản ứng không tương xứng với vụ tấn công khủng bố của Hamas hồi tháng Mười, khiến 1.200 thường dân Israel thiệt mạng và 253 người bị bắt cóc, theo số liệu của Israel.

Có thông tin cho rằng hơn 32.000 người Palestine đã thiệt mạng ở Gaza kể từ đó trong cuộc tấn công của Israel, và hôm thứ Hai, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức – động thái này chỉ có thể thực hiện được sau khi Hoa Kỳ bỏ phiếu trắng.

Chính quyền Biden đã lưỡng lự trước cuộc chiến tranh của Israel ở Gaza, và hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã nói với người đồng cấp Israel, Yoav Gallant, rằng số người chết là “quá cao” ở Dải Gaza trong khi hỗ trợ nhân đạo là “quá thấp” do Israel phong tỏa viện trợ.

Biden đã thấy tác động của sự ủng hộ của ông đối với Israel trong chiến dịch tranh cử khi hàng nghìn cử tri bỏ phiếu “chưa cam kết” tại cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ vào Ngày Bầu cử Thứ Ba như một sự thể hiện sự thất vọng.

Đồng thời, những người Cộng hòa trên Đồi Capitol đã hành động để thể hiện sự rạn nứt trong đảng Dân chủ và sự thất vọng ngày càng tăng của Biden đối với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Reuters đã đóng góp cho báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.