Hàng trăm con chó được cứu sống nhờ nơi trú ẩn tạm thời giữa lũ lụt nghiêm trọng ở miền nam Brazil

(SeaPRwire) –   Hàng trăm tình nguyện viên đã dựng lên một nơi tạm trú cho chó trong một nhà kho bỏ hoang không mái che ở Canoas, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lũ lụt kể từ tuần trước. Họ điều trị và cho ăn những con chó bị ốm, đói hoặc bị thương, hy vọng có thể đoàn tụ chúng với chủ nhân.

Công việc của họ diễn ra hết tốc lực vào sáng thứ Sáu khi dự báo mưa lớn sẽ quay trở lại khu vực trong cuối tuần.

Lũ lụt ở Rio Grande do Sul đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 107 người. Thêm 136 người khác được báo cáo mất tích và hơn 230.000 người phải sơ tán theo thông tin từ chính quyền tiểu bang. Không có thống kê chính thức về số động vật đã chết hoặc mất tích, nhưng các phương tiện truyền thông địa phương ước tính con số này là hàng ngàn.

Kể từ Chủ nhật, nơi tạm trú quy mô sân bóng đá này đã đón tiếp hàng trăm con chó bị ốm và hoảng loạn từ các khu vực ngập lụt. Mỗi giờ, từ 20 đến 30 con chó đến, nhiều con bị thương sau khi bị xe đụng hoặc gần như chết đuối. Nơi trú ẩn tạm thời chuyển một số con đến các trung tâm cứu hộ, nhưng những con cần chăm sóc y tế thì quá yếu để vận chuyển.

Gabriel Cardoso da Silva, 28 tuổi, là một trong những người tổ chức chính của cơ sở tạm thời này. Anh đến từ thành phố Gravatai lân cận, nơi không bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ.

“Chúng tôi đến đây vào thứ Bảy để cứu hộ người. Khi chuẩn bị rời đi, chúng tôi nghe tiếng sủa. Tôi và vợ cảm thấy rất xúc động, chúng tôi chỉ khóc; chúng tôi có hai con chó,” Silva nói.

Không có sự phối hợp của chính quyền đối với động vật bị di dời, nhiều người đã tham gia phong trào sau chiến dịch truyền thông xã hội.

“Chủ nhật chúng tôi có 10 tình nguyện viên, bây giờ có 200 người. Chúng tôi có rất nhiều thức ăn. Cộng đồng chúng tôi đã quyết định hỗ trợ, nhưng vài ngày trước chúng tôi cảm thấy rất cô độc.”

Mỗi khi tìm thấy chủ của một con chó, Silva luôn hô lớn “Một con ít đi!” để những tình nguyện viên khác có thể dừng lại và vỗ tay khắp nơi trú ẩn, nơi đây đầy thức ăn chó, xích để ngăn chúng đánh nhau và những món quà hiến tặng.

Tiếng hô của Cardoso thường kết hợp với tiếng sủa lớn của những con chó nhỏ lo lắng, những cuộc đánh nhau giữa những con vật lang thang đau khổ và sự vận động hối hả của những gia đình tuyệt vọng tìm kiếm một hoặc nhiều thành viên.

Éder Luis da Silva Camargo, một thợ rác ở Canoas, đã tìm thấy hai trong sáu con chó của mình tại trung tâm sau hai ngày tìm kiếm. Hunter và Preta bị tách khỏi anh vào Thứ Ba, khi họ lên những chiếc thuyền khác nhau trong một chiến dịch cứu hộ.

“Chúng rất sợ lúc đó, chúng chạy sang bên và chúng tôi không thể đuổi theo. Bây giờ, xin Chúa, chúng tôi đã tìm thấy chúng ở đây,” Camargo nói.

Anh và vợ Jenifer Gabriela, 21 tuổi, vẫn đang tìm bốn con chó còn mất tích của họ: Bob, Meg, Polaca và Ravena.

“Đây là nơi thứ ba chúng tôi đến tìm kiếm. Điều này rất tốt, nhưng chúng tôi vẫn muốn tìm thấy những con còn lại,” Gabriela nói.

Các nhóm bảo vệ động vật và tình nguyện viên đã chia sẻ những hình ảnh cứu hộ khó khăn và những cảnh con vật đoàn tụ với chủ trên mạng xã hội, thúc đẩy người Brazil gửi quyên góp và đưa thú y đến khu vực.

Một video trở nên viral cho thấy một người đàn ông khóc trong thuyền khi ôm lấy bốn con chó sau khi những người cứu hộ quay lại nhà cứu chúng.

Tình hình khó khăn của động vật ở miền nam Brazil trở thành tin tức toàn quốc tuần này sau khi một con ngựa tên Caramelo thu hút sự chú ý khi phải mắc kẹt trên mái nhà ở Canoas trong nhiều ngày.

Sau khoảng 24 giờ kể từ khi lần đầu phát hiện và với sự hưởng ứng của mọi người yêu cầu cứu hộ, một nhóm ở bang Rio Grande do Sul, Brazil đã thành công trong việc đưa Caramelo xuống vào Thứ Năm, mang lại một tia hy vọng cho khu vực bị thiệt hại nặng nề.

Carla Sassi, chủ tịch Grad, một tổ chức phi lợi nhuận Brazil cứu hộ động vật sau thảm họa, cho biết bà đã gặp các quan chức chính phủ tiểu bang ở Canoas để thảo luận về biện pháp khẩn cấp cứu các thú cưng. Cho đến nay, theo những tình nguyện viên, chỉ có các doanh nghiệp và cư dân địa phương mới hành động cứu các con vật ở Rio Grande do Sul.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.