Nhà lãnh đạo bảo thủ Croatia Andrej Plenkovic được bổ nhiệm làm thủ tướng thứ ba liên tiếp

(SeaPRwire) –   Nhà lãnh đạo bảo thủ Croatia Andrej Plenkovic chính thức được bổ nhiệm làm thủ tướng đề xuất cho nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp vào thứ Sáu sau khi ông thành lập liên minh với một đảng cực hữu sau một cuộc bầu cử không rõ ràng.

Đảng Liên minh Dân chủ Croatia cầm quyền của Plenkovic đã nhận được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng trước ở quốc gia này, nhưng không đủ để tiếp tục nắm quyền lực một mình. Tuần này, đảng đã đồng ý thành lập liên minh với Phong trào Tổ quốc cực hữu để có đa số tại quốc hội.

Các nghị sĩ dự kiến sẽ phê chuẩn chính phủ mới của Plenkovic tuần tới. Chính phủ sẽ có đa số hẹp 78 nghị sĩ trong quốc hội 151 thành viên, điều này có thể dẫn đến bất ổn chính trị.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục trong nhiệm kỳ thứ ba để làm việc vì sự tiến bộ,” Plenkovic nói trên X, cựu Twitter, sau khi ông được bổ nhiệm bởi Tổng thống.

Bộ của Plenkovic dự kiến sẽ đẩy Croatia ngày càng sang phải trước cuộc bầu cử, diễn ra khi lục địa đang phải đối mặt với cuộc chiến ở Ukraine, khủng hoảng khí hậu, di cư và các vấn đề khác.

Phong trào Tổ quốc, hoặc DP, là một đảng chính trị mới tương đối ở Croatia, bao gồm chủ yếu là các nhà dân tộc chủ nghĩa cấp tiến và bảo thủ xã hội đã rời bỏ HDZ cánh hữu trung tâm. Đảng do thị trưởng cứng rắn của thị trấn phía đông Vukovar, nơi bị phá hủy trong cuộc chiến tranh Croatia năm 1991 để giành độc lập sau khi tách khỏi Nam Tư cũ lãnh đạo.

Lần đầu tiên trong nhiều năm, chính phủ Croatia sẽ không bao gồm đảng đại diện cho cộng đồng người Serbia thiểu số bởi DP phản đối việc bao gồm họ. Điều này đã gây ra lo ngại về căng thẳng dân tộc xuất phát từ cuộc xung đột thập niên 1990.

HDZ đã nắm quyền lực chủ yếu kể từ khi Croatia giành độc lập. Quốc gia Balkan này trở thành thành viên EU vào năm 2013 và gia nhập khu vực đi lại không cần thị thực và khu vực đồng Euro của châu Âu vào năm ngoái.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.