Giám mục Ba Lan, Ukraina tham gia liên minh ngày càng mở rộng chống lại tài liệu của Vatican về phép chúc lành cho các cặp đồng giới

(SeaPRwire) –   Sau khi Tòa Thánh công bố tài liệu “Fiducia Supplicans” – một văn bản nêu rõ khi nào cá nhân trong các mối quan hệ đồng tính hoặc “bất thường” khác có thể được phép chúc lành – Giáo hội Công giáo đã chứng kiến sự hình thành các chiến tuyến xung quanh việc áp dụng nó.

Trong khi những tranh cãi ban đầu đến từ các giám mục châu Phi ở các quốc gia như Nigeria, Zambia, Cameroon và Malawi, bây giờ các nhà lãnh đạo Ba Lan và Ukraina cũng đã tham gia bất đồng.

“Vì thực hành các hành vi tình dục bên ngoài hôn nhân, nghĩa là bên ngoài sự hợp nhất không thể phá vỡ của một người đàn ông và một người phụ nữ mở ra cho việc truyền đạt sự sống, luôn là một tội lỗi chống lại ý chí và sự khôn ngoan của Chúa được thể hiện trong giới răn thứ sáu của Mười Điều Răn, những người trong mối quan hệ như vậy không thể nhận được sự chúc lành,” Hội đồng Giám mục Ba Lan viết trả lời tuyên bố.

“Điều này áp dụng đặc biệt cho những người trong mối quan hệ đồng tính,” tuyên bố Ba Lan thêm, theo bản dịch từ Catholic News Agency.

Fiducia Supplicans khẳng định giáo lý Công giáo về hôn nhân, mà nó định nghĩa là “sự hợp nhất độc quyền, ổn định và không thể phá vỡ giữa một người đàn ông và một người phụ nữ, tự nhiên mở ra cho việc sinh sản con cái.”

Tuy nhiên, nó đã tạo ra những ngoại lệ cho những lời chúc lành “tự phát” được trao cho cá nhân trong các mối quan hệ đồng tính đang tìm cách sống đạo đức hơn. Nó cũng làm rõ rằng “sự hợp nhất” giữa hai thành viên cùng giới tính không thể được chúc phúc – chỉ có cá nhân mới có thể.

Tổng giám mục Sviatoslav Shevchuk, người đứng đầu Giáo hội Hy Lạp Ukraina, tuyên bố vào thứ Sáu rằng người Công giáo theo nghi lễ Hy Lạp Đông phương của Giáo hội không nên tuân theo hướng dẫn của tài liệu, theo bản dịch từ blog Công giáo Rorate Caeli.

Shevchuk nói rằng tài liệu của Vatican “giải thích ý nghĩa mục vụ của những lời chúc phúc trong Giáo hội Latinh, chứ không phải trong các Giáo hội Công giáo Đông phương. Nó không đề cập đến các câu hỏi về đức tin Công giáo hoặc đạo đức, không đề cập đến bất kỳ quy định nào trong Bộ Luật cho các Giáo hội Đông phương và không nhắc đến người Công giáo Đông phương.”

Ông tiếp tục nói rằng vì đây không phải là giáo lý phổ quát về đức tin và đạo đức, nó “chỉ áp dụng đối với Giáo hội Latinh và không có hiệu lực pháp lý đối với tín hữu của Giáo hội Hy Lạp Ukraina.”

Giáo hội Hy Lạp Ukraina là giáo hội địa phương lớn thứ hai trong Cộng đoàn Công giáo – nhỏ hơn chỉ Giáo hội “La Mã” hoặc Giáo hội Latinh chính.

“Theo truyền thống của nghi lễ Byzantine, khái niệm ‘chúc phúc’ có nghĩa là sự chấp thuận, cho phép, hoặc thậm chí là một lệnh cho một loại hành động, cầu nguyện và thực hành khổ hạnh nhất định, bao gồm một số loại kiêng ăn và cầu nguyện,” Shevchuk nói, lưu ý sự khác biệt về phong tục mục vụ giữa các giáo hội Hy Lạp Ukraina và Latinh.

Ông kết luận: “Sự phân biệt mục vụ khuyên chúng ta tránh các hành động, biểu hiện và khái niệm mơ hồ có thể làm méo mó hoặc sai lệch lời Chúa và giáo lý của Giáo hội.”

Việc công bố tài liệu Fiducia Supplicans đã gây ra tranh cãi gay gắt giữa các giám mục, linh mục và tín hữu khi tác giả của tài liệu, Hồng y Víctor Manuel Fernández, trả lời các câu hỏi về văn bản mơ hồ.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ tin tức Công giáo The Pillar, Fernández nói: “Những loại chúc phúc này chỉ đơn giản là những kênh mục vụ thực tế giúp thể hiện đức tin của mọi người, ngay cả những người phạm tội lớn.”

Ông bổ sung: “Do đó, bằng cách ban phúc lành này cho hai người tự nguyện đến xin, người ta có thể hợp pháp yêu cầu Chúa ban cho họ sức khỏe, bình an, thịnh vượng – những điều mà chúng ta đều cầu xin và một tội nhân cũng có thể cầu xin.”

Hồng y khẳng định với The Pillar rằng những lời chúc phúc trong bối cảnh một cặp đồng tính hoặc bất thường có ý cầu xin Chúa giúp họ sống đạo đức hơn.

“Tuyên bố cũng nhắc đến lời cầu xin sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần để mối quan hệ này, thường không được linh mục biết đến, có thể thanh lọc mọi điều không phù hợp với Phúc Âm và ý Chúa, và trưởng thành theo kế hoạch của Chúa,” Fernández giải thích.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.