Đức Giáo Hoàng Phanxicô than khóc bạo lực ở Gaza, Ukraine trong bài diễn văn Giáng Sinh hàng năm, kêu gọi hòa bình

(SeaPRwire) –   Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bày tỏ sự day dứt trước bạo lực ở Gaza, Ukraine trong bài diễn văn Giáng Sinh hàng năm, kêu gọi hòa bình.

“Ông Isaiah, người đã tiên tri về vị hoàng tử hòa bình, đã nói về một ngày mà một quốc gia sẽ không còn nâng gươm lên chống lại quốc gia khác,” Đức Giáo Hoàng nói với đám đông khoảng 6.500 người tại Quảng trường Thánh Phêrô tại Vatican. “Ông đã viết về một ngày mà con người sẽ không còn học nghệ thuật chiến tranh mà thay vào đó sẽ đúc gươm thành cày và lao thành cuốc.”

“Với sự trợ giúp của Chúa, hãy cố gắng để ngày đó sẽ đến,” Đức Giáo Hoàng kêu gọi. “Hy vọng ngày đó sẽ đến ở Israel và Palestine, nơi chiến tranh đang tàn phá cuộc sống của những người dân ở đó. Tôi ôm chầm lấy tất cả các bạn, đặc biệt là cộng đồng Kitô giáo ở Gaza, giáo xứ Gaza và toàn bộ Đất Thánh.”

Trong bài diễn văn Urbi et Orbi của mình – có nghĩa là “cho thành phố và cho thế giới” – Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh đến sự đau khổ của những người vô tội trong cuộc xung đột Gaza, đặc biệt là trẻ em, mà Ngài gọi là “những Chúa Giêsu bé bỏng ngày nay”.

Đức Giáo Hoàng luôn bày tỏ quan điểm , và Ngài đã tái khẳng định quan điểm của mình trong bài diễn văn Giáng Sinh, nói rằng trong trái tim mình Ngài mang “nỗi đau khổ của nạn nhân vụ tấn công ngày 7 tháng 10” và cầu xin cho sự thả tự do cho tất cả con tin vẫn còn bị Hamas giam giữ cũng như viện trợ nhân đạo tăng cường cho các nạn nhân của cuộc xung đột.

“Hy vọng sẽ chấm dứt việc thúc đẩy bạo lực và thù hận, và hy vọng vấn đề Palestine sẽ được giải quyết thông qua đối thoại thẳng thắn và kiên trì giữa các bên, được hỗ trợ bởi ý chí chính trị mạnh mẽ và sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế,” Ngài nói. “Anh em chị em, hãy cầu nguyện cho hòa bình ở Palestine và Israel.”

Bài phát biểu của Đức Giáo Hoàng mở đầu bằng lời nhắc nhở về thông điệp của Chúa và “niềm vui sinh ra từ việc là con cái yêu dấu của Chúa” nhưng sớm chuyển sang tập trung vào cuộc xung đột, mong muốn “Bao nhiêu người vô tội đang bị giết hại trên thế giới của chúng ta?”

Ngài đã nói về các cuộc xung đột khác, bao gồm cuộc nội chiến đang diễn ra ở Syria, bạo lực ở Sudan và. Ngài cầu nguyện cho hòa bình cho Ukraine và hy vọng rằng người dân Ukraine có thể cảm nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng Kitô giáo.

Ngài cũng cầu nguyện cho sự chấm dứt các hoạt động thù địch giữa Armenia và Azerbaijan, kêu gọi người tị nạn trở về nhà ở tiềm năng ám chỉ 120.000 cư dân của Cộng hòa Artsakh đã bị buộc rời khỏi nhà vào tháng 9.

“Những đứa trẻ cuộc sống bị tàn phá bởi chiến tranh – nói có với vị hoàng tử hòa bình là nói không với chiến tranh, với mọi cuộc chiến tranh, thậm chí với tư duy chiến tranh,” Đức Giáo Hoàng nói. Ngài gọi chiến tranh là “hành trình không có chỗ đến.”

“Nói không với chiến tranh có nghĩa là nói không với vũ khí, vũ khí,” Ngài tiếp tục, than thở về sự yếu đuối và “bản năng” của tâm hồn con người. Ngài lưu ý rằng việc bán vũ khí và vũ trang đang gia tăng.

“Bao nhiêu bạo lực và giết chóc đang diễn ra trong im lặng đáng sợ, không ai biết được?” Đức Giáo Hoàng hỏi. “Những người mong muốn không phải là vũ khí mà là bánh mì, những người đang vật lộn để kiếm sống và chỉ mong có hòa bình không biết bao nhiêu ngân sách công được chi cho vũ khí – nhưng họ nên biết điều này.”

Đức Giáo Hoàng cũng đề cập đến những lo ngại về buôn người, thiếu lương thực và sự đau khổ chung trước khi dẫn dắt hàng ngàn người hiện diện cầu nguyện kinh Angelus.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.