Croatia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội giữa tổng thống và thủ tướng

(SeaPRwire) –   Croatia đang bỏ phiếu vào Thứ Tư trong một cuộc đối đầu đầy cay đắng của cuộc bầu cử quốc hội giữa tổng thống và thủ tướng.

Cuộc bầu cử đặt Liên minh bảo thủ Croatia (HDZ), do Thủ tướng Andrej Plenkovic lãnh đạo, đối đầu với một liên minh các đảng trung dung và cánh tả do Tổng thống dân túy Zoran Milanovic và Đảng Dân chủ Xã hội (SDP) lãnh đạo một cách không chính thức.

Cuộc bầu cử đang diễn ra trong bối cảnh Croatia, một thành viên Liên minh châu Âu (EU) và NATO, đang phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao nhất khu vực đồng euro, thiếu hụt lao động, di cư bất hợp pháp và cáo buộc tham nhũng tràn lan.

Điều đang được đặt cược trong cuộc đua giành 151 ghế tại quốc hội Croatia không chỉ là chính sách nội địa tương lai của đất nước ven biển Adriatic này, mà còn là sự thống nhất của EU khi nó phải đối mặt với sự bất ổn từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Nếu HDZ tiếp tục nắm quyền, đất nước sẽ tiếp tục theo đuổi con đường ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga. Thành công của SDP có thể đặt họ trên đà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng Sáu và cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Mười Hai. Điều này sẽ làm rung chuyển sự thống trị lâu dài của chính trị HDZ và có thể mở không gian cho ảnh hưởng Nga mạnh mẽ hơn trong nước, tương tự như Hungary và Slovakia.

Các cuộc thăm dò trước bầu cử dự đoán chiến thắng của HDZ, nhưng không đủ ghế để cai trị một mình. Phe đối lập cánh tả có thể hưởng lợi từ sự bất mãn về lạm phát cao và suy thoái kinh tế chung trong hầu hết các nước thành viên EU.

HDZ đã nắm quyền lực kể từ khi Croatia giành độc lập khỏi Nam Tư cũ vào năm 1991. Quốc gia vùng Balkan này trở thành thành viên mới nhất của EU vào năm 2013 và gia nhập khu vực du lịch không visa và khu vực đồng euro vào năm ngoái.

Tổng thống chủ yếu đóng vai trò nghi lễ ở Croatia, trong khi thủ tướng thực thi phần lớn quyền lực chính trị. Cuộc bầu cử diễn ra như tập cuối của cuộc đối đầu lâu dài giữa Plenkovic và Milanovic.

Sau khi Milanovic lên lịch cuộc bầu cử và công bố ý định tranh cử thủ tướng bất ngờ, ông bắt đầu vận động tranh cử thay mặt cho SDP. Nhưng Tòa án Hiến pháp Croatia đã can thiệp, cho rằng động thái này vi hiến.

Các thẩm phán cho rằng tổng thống không thể tranh cử thủ tướng, tham gia bầu cử quốc hội hoặc vận động ủng hộ bất kỳ đảng phái nào.

Milanovic khước từ, công khai bỏ ngoài tai Tòa án Hiến pháp tối cao và tiếp tục vận động ủng hộ liên minh cánh tả.

“Tôi hy vọng rằng công dân sẽ bỏ phiếu cho một Croatia tôn trọng hiến pháp và trật tự hiến pháp, cho một Croatia thuộc về vòng tròn dân chủ phương Tây và liên minh chống cộng,” Plenkovic nói sau khi bỏ phiếu, dường như đề cập đến Milanovic và việc ông ta bị cáo buộc vi phạm hiến pháp bằng cách tích cực tham gia quá trình bầu cử.

Milanovic nói rằng với tuyên bố đó, Plenkovic đã vi phạm im lặng bầu cử trong ngày bỏ phiếu.

“Bây giờ bạn có một thủ tướng ngay cả hôm nay cũng không thể kiềm chế việc vi phạm im lặng bầu cử đó, nói những lời vô nghĩa về vi phạm hiến pháp, tôn trọng pháp luật,” Tổng thống nói.

Milanovic cũng cáo buộc Plenkovic và HDZ tham nhũng “khổng lồ” và “đánh cắp” quỹ nhà nước, đề cập đến các vụ bê bối trong quá khứ và hiện tại, một số vụ án đã kết thúc tại tòa án.

Plenkovic, người đã lãnh đạo chính phủ từ năm 2016, liên tục bác bỏ cáo buộc, cho rằng Milanovic làm thủ tướng sẽ đưa đất nước rời xa EU và NATO.

Milanovic thường xuyên bày tỏ quan điểm ủng hộ Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, phản đối việc đào tạo binh sĩ Ukraine tại Croatia cũng như việc gửi vũ khí cho Ukraine vì theo quan điểm của ông, điều đó chỉ kéo dài cuộc chiến. Ông cũng chỉ trích chính sách của EU đối với Ukraine.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.