“Cờ trắng” của Đức Giáo Hoàng Francis bị chỉ trích bởi các quan chức Ukraine và các nước đồng minh

(SeaPRwire) –   đang bị các quan chức Ukraine chỉ trích vì những bình luận đưa ra trong một cuộc phỏng vấn tháng trước được phát sóng vào cuối tuần, kêu gọi Ukraine “có lòng can đảm của lá cờ trắng” và đàm phán để chấm dứt chiến tranh của Nga với Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn được ghi lại vào tháng trước với đài phát thanh Thụy Sĩ RSI, được phát hành một phần vào thứ Bảy, giáo hoàng cho rằng Ukraine nên mở ra cho hòa bình vì Ukraine có thể phải đối mặt với thất bại.

“Tôi nghĩ rằng người mạnh nhất là người nhìn vào tình hình, nghĩ về mọi người và có lòng can đảm của lá cờ trắng, và đàm phán”, Đức Phanxicô nói khi trả lời câu hỏi về việc liệu Ukraine có nên đồng ý đàm phán hòa bình hay đàm phán sẽ hợp pháp hóa hành động xâm lược Ukraine của Nga hay không.

Các ngoại trưởng của cả Ukraine và Ba Lan đã lên án những bình luận của Đức Phanxicô trên mạng xã hội vào Chủ Nhật.

Trong bài đăng của mình, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết rằng người mạnh nhất là người đứng về phía chính nghĩa trong cuộc chiến giữa thiện và ác, thay vì cố gắng đặt cả hai bên vào thế ngang bằng với các cuộc đàm phán.

“Khi nói đến lá cờ trắng, chúng ta biết chiến lược Vatican này từ nửa đầu thế kỷ XX. Tôi kêu gọi các bạn tránh lặp lại những sai lầm trong quá khứ và ủng hộ Ukraine cùng người dân nước này trong cuộc đấu tranh chính nghĩa vì cuộc sống của họ”, Kuleba nói. “Cờ của chúng tôi có màu vàng và xanh. Đây là lá cờ mà chúng tôi sống, chết và chiến thắng. Chúng tôi sẽ không bao giờ kéo bất kỳ lá cờ nào khác”.

 

Ngoại trưởng cảm ơn giáo hoàng vì những lời cầu nguyện liên tục cho hòa bình, đồng thời nói thêm rằng ông hy vọng giáo hoàng sẽ thực hiện “chuyến thăm tông đồ” tới Ukraine để ủng hộ người dân nơi đây, cả người theo đạo Thiên chúa và không theo đạo Thiên chúa.

Ngoại trưởng Ba Lan Radek Sikorski cũng bình luận về những bình luận của Đức Phanxicô.

“Làm sao để cân bằng, chúng ta hãy khuyến khích Putin có lòng can đảm rút quân khỏi Ukraine”, Sikorski nói. “Hòa bình sẽ lập tức đến mà không cần đàm phán”.

Hãng tin Associated Press đưa tin rằng Tổng giám mục Sviatoslav Shevchuk, người đứng đầu Giáo hội Công giáo Hy Lạp của Ukraine, cho biết hôm Chủ Nhật rằng người Ukraine có thể đã kiệt sức, nhưng đầu hàng không phải là điều họ nghĩ đến khi chống lại Nga.

 

“Hãy tin tôi, không ai nghĩ đến chuyện đầu hàng cả”, Shevchuk nói khi trò chuyện với người dân Ukraine tại thành phố New York.

“Ngay cả tại nơi đang xảy ra giao tranh ngày nay: lắng nghe người dân của chúng tôi ở Kherson, Zaporizhzhia, Odesa, Kharkiv, Sumy”, ông nói thêm, đề cập đến các khu vực đang chịu pháo kích nặng nề.

Matteo Bruni, người phát ngôn tại Vatican, cho biết hôm thứ Bảy rằng giáo hoàng ủng hộ “một cuộc ngừng bắn [và] lệnh ngừng bắn đạt được bằng lòng can đảm của các cuộc đàm phán”, thay vì một cuộc chiến toàn diện, hãng AP đưa tin.

Bruni cũng cho biết nhà báo phỏng vấn Đức Phanxicô đã sử dụng cụm từ “lá cờ trắng” trong câu hỏi, điều này đã dẫn đến những bình luận gây tranh cãi hiện nay.

Đức Phanxicô đã cố gắng duy trì sự trung lập về ngoại giao, như truyền thống tại Vatican, trong suốt cuộc chiến giữa Nga và Ukraine.

Tuy nhiên, lập trường của giáo hoàng đã vấp phải những gì có thể được giải thích là thông cảm với lý do của Nga khi xâm lược Ukraine, bao gồm cả khi Đức Phanxicô lưu ý rằng khối NATO đã “sủa vào cửa Nga” với việc mở rộng về phía đông.

Trong cuộc phỏng vấn với RSI, Đức Phanxicô cho biết “đàm phán không bao giờ là đầu hàng”.

“Khi bạn thấy rằng mình bị đánh bại, rằng mọi thứ không tiến triển tốt, bạn phải có can đảm để đàm phán”, giáo hoàng nói.

Vào Chủ Nhật, khi Đức Phanxicô thực hiện lời cầu nguyện Angelus từ một cửa sổ nhìn ra Quảng trường Thánh Phêrô, ông cho biết ông đang cầu nguyện cho hòa bình tại “Ukraine bị giày vò và Đất Thánh”.

“Những hành vi thù địch gây ra đau khổ vô cùng cho người dân thường hãy chấm dứt càng sớm càng tốt”, ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.