Quân đội Mỹ thiết lập cầu không vận đưa nhân viên không cần thiết ra khỏi đại sứ quán tại Haiti, tăng cường an ninh giữa bối cảnh bạo lực băng đảng diễn ra liên miên

(SeaPRwire) –   đã cử lực lượng tới Haiti để vận chuyển các nhân viên không thiết yếu khỏi đại sứ quán Hoa Kỳ và giúp tăng cường an ninh trong bối cảnh bạo lực băng đảng đang hoành hành tại quốc gia Caribe này.

Bộ Tư lệnh Miền Nam Hoa Kỳ đã nói với Digital rằng các lực lượng Quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành một chiến dịch theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao nhằm tăng cường đảm bảo an ninh cho .

Bộ Tư lệnh Miền Nam Hoa Kỳ cho biết đã vận chuyển bằng không những nhân viên không thiết yếu và trên máy bay không có người Haiti nào. Nhân viên không thiết yếu có thể bao gồm gia đình các nhà ngoại giao, nhưng đại sứ quán đã ra lệnh cho nhân viên không thiết yếu và tất cả thành viên gia đình rời đi vào tháng 7.

Khu phố xung quanh đại sứ quán ở thủ đô Port-au-Prince phần lớn là .

“Đại sứ quán của chúng tôi vẫn tập trung thúc đẩy các nỗ lực của chính phủ Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ người dân Haiti, bao gồm huy động sự hỗ trợ cho Cảnh sát Quốc gia Haiti, đẩy nhanh việc triển khai phái bộ Hỗ trợ An ninh Đa quốc gia (MSS) do Liên hợp quốc ủy quyền và thúc đẩy quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình thông qua các cuộc bầu cử tự do và công bằng”, Southcom cho biết.

Diễn biến mới nhất trong tình hình vốn đã xấu đi của Haiti diễn ra sau khi thủ tướng của đất nước đang bị bao vây, Ariel Henry, đến Kenya để thúc đẩy việc triển khai lực lượng cảnh sát từ do Liên hợp quốc hậu thuẫn để chống lại các băng đảng. Nhưng một tòa án Kenya đã phán quyết vào tháng 1 rằng việc triển khai như vậy sẽ là vi hiến.

Henry, người đang phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức hoặc thành lập một hội đồng chuyển tiếp, vẫn chưa thể trở về nước. Ông đã đến Puerto Rico vào thứ Ba sau khi không thể hạ cánh xuống Cộng hòa Dominica, quốc gia có chung biên giới với Haiti.

Tổng thống Dominica Luis Abinader hôm thứ Bảy cho biết Henry không được chào đón tại đất nước của mình vì “lý do an toàn” và sự hiện diện của ông ở đó sẽ không được “coi là thích hợp”.

Henry, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh, được bổ nhiệm làm thủ tướng Haiti sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise vào tháng 7 năm 2021. Tháng trước, Henry đồng ý tổ chức tổng tuyển cử vào giữa năm 2025 và cộng đồng quốc tế đã cố gắng tìm một số lực lượng vũ trang nước ngoài sẵn sàng tham gia chống lại bạo lực băng đảng ở Haiti.

Trong khi đó, tại Port-au-Prince, cảnh sát và lính gác cung điện đã hoạt động vào thứ Bảy để giành lại một số đường phố ở thủ đô sau khi các băng đảng tiến hành các cuộc tấn công lớn vào ít nhất ba đồn cảnh sát.

Các vệ binh từ Cung điện Quốc gia đi cùng một chiếc xe bọc thép đã cố gắng thiết lập một vành đai an ninh xung quanh một trong ba đồn cảnh sát ở trung tâm thành phố sau khi cảnh sát đánh lui một vụ tấn công của các băng đảng vào cuối ngày thứ Sáu.

Các cuộc tấn công không ngừng của băng đảng đã làm tê liệt đất nước trong hơn một tuần và khiến nguồn cung cấp hàng hóa thiết yếu ngày càng cạn kiệt. Các quan chức Haiti đã gia hạn tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm vào ban đêm vào thứ Năm khi các băng đảng tiếp tục tấn công các cơ quan nhà nước quan trọng.

Các nhà lãnh đạo Caribe đã kêu gọi tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào thứ Hai tại Jamaica về tình hình mà họ gọi là “nghiêm trọng” của Haiti. Họ đã mời Hoa Kỳ, Pháp, Canada, Liên hợp quốc và Brazil tham dự cuộc họp. Hiện chưa rõ liệu Henry có tham dự cuộc họp hay không.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.